So sánh bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân ung thư, phát hiện điều bất ngờ

Nghiên cứu của CDC Mỹ cho thấy những bệnh nhân COVID-19 tham gia nghiên cứu có quá trình hồi phục khó khăn hơn bệnh nhân ung thư.

So sánh bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân ung thư, phát hiện điều bất ngờ-1
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy một số bệnh nhân COVID-19 có quá trình hồi phục khó khăn hơn bệnh nhân ung thư khi được giới thiệu đến các dịch vụ phục hồi chức năng cho bệnh nhân ngoại trú.

Những người trải qua các triệu chứng COVID-19 liên tục hoặc kéo dài sau khi mắc COVID-19 có nhiều khả năng bị "đau đớn, khó khăn trong hoạt động thể chất và sức khỏe tồi tệ hơn đáng kể" so với những người phục hồi chức năng vì ung thư, tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Jessica Rogers-Brown, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến vào tuần trước trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong (MMWR).

So sánh bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân ung thư, phát hiện điều bất ngờ-2
Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Israel.

"Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu hơn về các triệu chứng COVID kéo dài và nhu cầu phục hồi chức năng, mặc dù nghiên cứu có một số hạn chế liên quan đến số lượng bệnh nhân trong nghiên cứu", bác sĩ Yuriko Fukuta cho biết.

Fukuta cũng là phó giáo sư về Y khoa-Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ).

Bà Fukuta cho biết thêm: "Nghiên cứu này cho thấy suy nhược hậu COVID-19 là khá nghiêm trọng".

"Điều này trước đây chưa được công nhận. Cần phải tiến hành phục hồi chức năng cho những bệnh nhân hồi phục từ COVID-19 và việc phòng ngừa là rất quan trọng. Không bị nhiễm COVID-19 có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về hậu COVID-19".

Các nhà khoa học của CDC Mỹ đã so sánh các triệu chứng sức khỏe thể chất và tinh thần tự báo cáo, sức bền thể chất và việc sử dụng các dịch vụ y tế giữa 1.295 bệnh nhân ngoại trú đang hồi phục sau COVID-19 và một nhóm đối chứng gồm 2.395 bệnh nhân ngoại trú đang phục hồi từ ung thư và chưa mắc COVID-19.

Họ sử dụng dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 trong mạng lưới phòng khám ngoại trú của hệ thống y tế Select Medical. Nghiên cứu có sự tham gia của các bệnh nhân từ 36 tiểu bang của Mỹ và Quận Columbia.

So với những người phục hồi chức năng từ ung thư, những người có các triệu chứng COVID-19 kéo dài hơn 4 tuần có nguy cơ bị đau đớn nhiều hơn 2,3 lần, sức khỏe thể chất tồi tệ hơn 1,8 lần và khó khăn với các hoạt động thể chất hơn 1,6 lần.

Nhóm phục hồi chức năng từ COVID-19 cũng hoạt động kém hơn đáng kể trong bài kiểm tra 6 phút đi bộ, cho thấy sức chịu đựng thể chất kém hơn những người đang hồi phục sau ung thư. Nhìn chung, họ cũng sử dụng nhiều dịch vụ phục hồi chức năng hơn so với nhóm ung thư.

Các nhà nghiên cứu đề xuất cần có các dịch vụ phù hợp với nhu cầu phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần của nhóm bệnh nhân COVID-19.

"Thông tin trong nghiên cứu này khớp với những gì chúng tôi đã thấy trên lâm sàng", bác sĩ Mỹ Greg Vanichkachorn cho biết.

Ngay từ đầu, bệnh nhân đã báo cáo những khó khăn đáng kể về khả năng thể chất, sức bền và chức năng hàng ngày. Bác sĩ Vanichkachorn nói: "Thật không may, sự thiếu hụt chức năng này thường bị bỏ qua với sự hiện diện của các triệu chứng khác như khó thở và sốt".

Vanichkachorn, một bác sĩ gia đình và là người sáng lập Chương trình Phục hồi Hoạt động COVID-19 của Phòng khám Mayo, cho biết thêm: "Mặc dù những phát hiện này không phải là mới, nhưng tôi rất vui khi thấy nghiên cứu này nhấn mạnh đến sự thiếu hụt chức năng".

Các tác giả nghiên cứu nói nghiên cứu không chỉ ra rằng tất cả những người đang hồi phục từ COVID-19 sẽ hồi phục khó hơn những người đang hồi phục sau ung thư. Họ lưu ý: "Những kết quả này không có nghĩa là bệnh nhân sau COVID-19 nói chung có sức khỏe thể chất và tinh thần kém hơn bệnh nhân ung thư.

"Thay vào đó, kết quả chỉ ra rằng bệnh nhân sau COVID-19 tham gia phục hồi chức năng trong một mạng lưới lớn có các chỉ số sức khỏe kém hơn so với những bệnh nhân ung thư cùng mạng lưới, điều này cho thấy một số bệnh nhân phục hồi sau COVID-19 có nhu cầu phục hồi lớn".

Nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. "Tôi muốn biết những bệnh nhân sau COVID-19 cải thiện như thế nào với liệu pháp vật lý trị liệu trong nghiên cứu tiếp theo", Fukuta nói. "Ví dụ, họ có cải thiện nhanh hơn nhóm đối chứng không? Loại liệu pháp nào hiệu quả?"

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/so-sanh-benh-nhan-covid-19-va-benh-nhan-ung-thu-phat-hien-dieu-bat-ngo-161211507213206918.htm

Covid-19

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.