Sử dụng dầu gió cho trẻ cần lưu ý điều gì?

Dầu gió thường được dùng để trị cảm, nhức đầu, đau nhức và làm ấm cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên cần chú ý khi sử dụng cho trẻ để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Dầu gió thường được dùng để trị cảm, nhức đầu, đau nhức và làm ấm cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên cần chú ý khi sử dụng cho trẻ để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo BS Đông y Nguyễn Văn Hướng thì dầu gió có vị cay, tính mát và là một loại thuốc trị ngoài da giúp chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau nhức giúp tinh thần sảng khoái. Dầu gió rất hiệu quả trong việc điều trị cảm gió, nhức đầu, đau nhức cơ thể, muỗi đốt.

Những nguy hiểm khi dùng dầu gió không đúng cách cho trẻ

Chia sẻ trên VnMedia, bác sĩ Quách Tuấn Vinh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết, các các trung khu tim mạch và hô hấp ở trẻ nhỏ bởi các loại tinh dầu có thể làm ức chế.

Nếu lạm dụng sử dụng dầu gió cho trẻ nhỏ rất có thể khiến trẻ bị ngừng tim, ngừng hô hấp thậm chí nặng còn dẫn tới tử vong.

Cũng theo Sức khỏe và Đời sống, các chuyên gia cho rằng, dù là sản phẩm không kê đơn nhưng dầu gió vẫn là thuốc bởi các thành phần trong dầu gió là những tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu như: tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, quế, tràm, long não, hương nhu, thông, menthol có tác dụng nhất định đối với cơ thể.

Đặc biệt, thành phần menthol có trong dầu gió có thể gây hại, thậm chí có trường hợp trẻ nhỏ tử vong khi chỉ nhỏ 1 giọt dầu có hàm lượng menthol 1%. Nếu bôi dầu có thành phần bạc hà vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ quá nhiều, trẻ có thể bị ngừng thở và ngưng tim rất nguy hiểm.

Dầu gió có thể khiến cơ thể trẻ hạ nhiệt nhanh

Nếu cha mẹ thường bôi quá nhiều dầu gió cho trẻ vào những ngày trời lạnh hoặc khi cơ thể trẻ mệt mỏi thì sẽ khiến thân nhiệt của trẻ hạ nhiệt nhanh hơn là làm ấm.

dau-gio-cho-tre-blogtamsuvn

Điều này được lý giải bởi trong dầu gió, có các tinh dầu bạc hà chứa methol và methyl salicylat. Nhưng menthol lại bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh khi xoa vào da. Đặc biệt, khi dùng quá dầu gió sẽ khiến xuất hiện tác dụng phụ làm tăng bài tiết mồ hôi nên dễ gây hạ nhiệt thân thể gây tác dụng ngược.

Dầu gió có thể hủy hoại niêm mạc đường tiêu hóa

Nếu trẻ uống phải dầu gió thì có thể hủy hoại niêm mạc đường tiêu hóa gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là dầu gió loại bạc hà.

Dầu gió gây ức chế tuần hoàn hô hấp dẫn đến ngưng tim, ngưng thở Nếu hít phải dầu gió thường xuyên sẽ khiến hệ hô hấp của trẻ bị tổn thương. Trong dầu gió có chứa lượng thành phần eukalyptol và camphor mà camphor chính là một chất độc đối với trẻ em.

Trong các chế phẩm dầu gió thì chỉ được phép chứa khoảng 3-11% lượng camphor nhưng nếu lạm dụng quá nhiều dầu gió thì lượng camphor này sẽ hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) dẫn tới làm tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Đặc biệt, tùy vào lượng dầu nhiều hay ít thì khi bị ngộ độc camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng xuất hiện chỉ trong vòng 5 – 90 phút sau tiếp xúc.

Biểu hiện sớm nhất ta có thể thấy là bỏng miệng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng. Lúc này nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời có thể nguy hiểm tính mạng.

Dầu gió có thể gây xung huyết da

Chất methy salicylat có trong dầu gió là chất gây xung huyết da nếu cha mẹ bôi dầu gió vào vết thương hở trên cơ thể trẻ. Tình trạng này sẽ khiến đau lâu hơn, thậm chí bị nhiễm trùng, vết thương lở loét.

Những lưu ý khi dùng dầu gió cho trẻ

- Không nên dùng dầu gió có chứa tinh dầu bạc hà cho trẻ dưới 2 tuổi.

- Không nên dùng dầu gió cho trẻ 3 – 4 lần/ ngày.

- Dùng đầu ngón tay trỏ để lấy lượng dầu thích hợp chứ không nên đổ trực tiếp dầu lên da trẻ.

- Không bôi dầu gió vào vết thương hở, vùng gần hoặc niêm mạc mắc. Chỉ nên bôi vào thái dương hoặc vùng xung quanh rốn.

- Không cho trẻ ngửi dù ít hay nhiều.

- Không bôi dầu gió khi trẻ bị ốm, táo bón để tránh hạ thân nhiệt ở trẻ.

Theo GĐVN


chăm sóc trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.