Suýt chết vì kiêng đi viện đầu năm

Mệt mỏi, da xanh, môi tím nhưng không đi khám vì sợ “mất Tết”, cầm cự đến ngày thứ 6 người phụ nữ 65 tuổi buộc phải nhập viện điều trị biến chứng.

Đêm 27 Tết Nguyên đán, người phụ nữ 65 tuổi, Đống Đa, Hà Nội mệt mỏi, da xanh, môi tím, khó ăn uống và đi lại. Gia đình nhất định không đưa đi khám, vì lý do sợ “mất Tết". Họ quan niệm “cả năm mới có dịp Tết để cả gia đình sum vầy, sợ đi khám bác sĩ bắt nhập viện”.

Cầm cự đến mùng 2 Tết, người phụ nữ ngày càng tiều tụy, gia đình mới đưa bà đi cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán người này thiếu máu thiếu sắt nặng, chỉ số tiểu đường và mỡ máu cao gấp ba lần bình thường. Nếu nhập viện kịp thời có thể chỉ cần nhận đơn thuốc về uống, nhưng do đến viện muộn, sức khỏe suy yếu, các chỉ số đều ở mức nguy hiểm, buộc phải nhập viện điều trị biến chứng.

Tương tự, người đàn ông 55 tuổi, tiền sử mắc xơ gan. Dịp Tết này, ông ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều rượu bia nên bệnh càng nặng thêm. Kiêng đi viện những ngày đầu năm, mùng 4 Tết người này xuất huyết tiêu hóa nặng, hôn mê sâu.

Suýt chết vì kiêng đi viện đầu năm-1

Bác sĩ khuyến cáo khi đau ốm nên đến ngay cơ sở y tế thăm khám. (Ảnh minh hoạ)

Theo TS.BS Ngô Chí Cương, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, kiêng khám bệnh trong những ngày đầu xuân để tránh xui là quan niệm dân gian không còn phù hợp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu, thậm chí nguy kịch chỉ vì tâm lý "chờ hết Tết rồi tính sau". Đặc biệt, với người mắc bệnh mạn tính, Tết thường "lơ là" uống thuốc và sinh hoạt, có bệnh nhân bỏ hẳn chế độ điều trị. Đây là nguyên nhân gia tăng số bệnh nhân khám và nhập viện sau mỗi dịp lễ Tết. Không ít gia đình chuẩn bị sẵn kháng sinh trong nhà, cứ hắt hơi, sổ mũi, đau họng hay bụng ậm ạch là uống.

Tình trạng tự làm bác sĩ kéo dài không chỉ khiến các triệu chứng không thuyên giảm mà còn tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể. "Kiêng kỵ vào ngày Tết, có bệnh không đi khám là điều không nên, bởi khi bệnh nặng, nguy cơ biến chứng cao, diễn biến bệnh sẽ phức tạp không những nguy hiểm đến tính mạng mà còn gây khó khăn cho quá trình điều trị", bác sĩ Cương nói.

Bác sĩ Cương khuyến cáo khi đau ốm hoặc có bất thường sức khỏe, người bệnh không được tự ý dùng thuốc tại nhà, không kiêng đến bệnh viện khám đầu năm. Bạn nên đến ngay cơ sở y tế thăm khám để có hướng điều trị thích hợp, kịp thời, tránh hệ lụy nghiêm trọng với sức khỏe.

Trong kỳ nghỉ Tết dài ngày, người bệnh cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, duy trì luyện tập thể dục thể thao, hạn chế tối đa uống rượu, bia; đi khám ngay nếu gặp vấn đề sức khỏe bất thường.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/suyt-chet-vi-kieng-di-vien-dau-nam-ar853321.html

Mệt mỏi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.