Thí sinh 'Bước nhảy ngàn cân' và hành trình giảm 23 kg

Trong quá trình tham gia cuộc thi, mỗi ngày, Huyền Thanh dành 2 tiếng để tập gym, 4 tiếng để tập nhảy, chú trọng vào các bài tập giảm mỡ bắt đầu bằng chạy bộ, hít đất...

Trong quá trình tham gia cuộc thi, mỗi ngày, Huyền Thanh dành 2 tiếng để tập gym, 4 tiếng để tập nhảy, chú trọng vào các bài tập giảm mỡ bắt đầu bằng chạy bộ, hít đất...

Bước nhảy ngàn cân là game show truyền hình được yêu thích trong năm 2015. Khi đến với cuộc thi, các thí sinh đều có chung mong ước là giảm cân theo phương pháp khoa học - điều trong nhiều năm họ thất bại.

Cũng như những thành viên "quá khổ" khác, với hơn 2 tháng đồng hành cùng chương trình, Huyền Thanh không chỉ chống chọi với những cơn thèm ăn mà còn đối diện với phương pháp khắc nghiệt, đôi khi lấy đi cả máu và nước mắt. Đáp lại, trong đêm chung kết, bà mẹ đơn thân 2 con giành giải Thí sinh giảm cân an toàn và hiệu quả với tiền thưởng 100 triệu đồng.

Zing.vn đã có buổi trò chuyện với bà mẹ hai con, từng nặng gần 100 kg này:

Giảm kỷ lục 2,8 kg/tuần = chế độ của chuyên gia

- Nhận được giải thưởng "Thí sinh giảm cân an toàn và hiệu quả" khi tham gia Bước nhảy ngàn cân, cảm xúc của chị lúc này thế nào?

- Tham gia cuộc thi Bước nhảy ngàn cân, tôi đặt cho mình mục tiêu lớn nhất là thay đổi ngoại hình. Tôi từng là một cô gái có thân hình mi nhon với cân nặng dao động chỉ khoảng hơn 50 kg. Sau hai lần sinh, tôi bắt đầu mất kiểm soát về cân nặng. Đỉnh điểm, tôi tăng khoảng 40 kg.

Không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ, thân hình "quá khổ" khiến tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, công việc, nhất là chăm sóc hai con nhỏ. Khi phải trải qua những vất vả, khó khăn tưởng chừng đơn giản, ví dụ cho con bú, tôi mới nhận ra bản thân cần thay đổi.

Khi nhận được giải thưởng Thí sinh giảm cân an toàn và hiệu quả, tôi thật sự hạnh phúc. Giải thưởng ghi nhận nỗ lực trong suốt quá trình giảm cân của tôi với sự giúp đỡ của các chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên thể dục và cả vũ công Quang Đăng.

Thí sinh 'Bước nhảy ngàn cân' và hành trình giảm 23 kg
Huyền Thanh tăng cân chóng mặt sau khi em bé. Có thời điểm, cô nặng tới gần 100 kg. Ảnh: BTC.

- Quá trình giảm 23 kg trong gần 3 tháng của chị ra sao?

- Số cân nặng của tôi không giảm đồng đều sau mỗi tuần nhưng mức trung bình dao động 1 - 2 kg/tuần, kỷ lục là 2,8 kg. Giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì. Chỉ cần ý chí tụt giảm chút thôi, bạn sẽ mất ngay quyết tâm và dễ dàng buông thả. May mắn, tôi có gia đình, bạn nhảy Quang Đăng và bạn bè thân thiết động viên, ủng hộ.

Khi tham gia chương trình, tôi phải tuân thủ chế độ luyện tập và dinh dưỡng do các chuyên gia đưa ra. Mỗi ngày, tôi dành 2 tiếng tập gym từ 9h30 - 11h30, sau đó ăn trưa nghỉ ngơi khoảng một tiếng rồi bắt đầu tập nhảy từ 13-17h.

Tôi chú trọng các bài tập giảm mỡ, cơ để đạt được cân nặng như mong muốn sau mỗi tuần. Ban đầu, tôi làm quen những bài tập đơn giản như chạy bộ, hít đất…

Phần tập luyện cho tim mạch với 45 phút/ngày được tôi chú trọng. Đó là bí quyết chính giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Bài tập sử dụng bục step và tạ cầm tay cũng khá hữu ích khi có tác dụng đánh tan mỡ thừa phần bắp đùi và hông.

Khi đã quen dần với cường độ tập luyện, tôi bắt đầu thực hành các phương pháp nâng cao hơn, có thể kể đến bài tập HIT. Chuỗi vận động toàn thân, đan xen các bài tập cường độ cao và thấp của phương pháp này có khả năng đốt cháy mỡ thừa do tim đập nhanh, đẩy lượng oxy vào máu tăng lên. Ngoài hiệu quả duy trì vóc dáng hữu hiệu, bài tập này rất phù hợp đối với những người bận rộn, ít có thời gian tập luyện.

Thí sinh 'Bước nhảy ngàn cân' và hành trình giảm 23 kg
Bà mẹ 2 con lọt vào top 3 Bước nhảy ngàn cân và nhận thêm giải Thí sinh giảm cân an toàn và hiệu quả với tiền thưởng 100 triệu đồng. Ảnh: Bá Ngọc.

Uống nước lọc khi thèm ăn tới mức bất chấp tất cả

- Song song với chế độ luyện tập đó, thực đơn dinh dưỡng của chị ra sao?

- Chế độ ăn uống cũng được thực hiệm nghiêm ngặt dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tuỳ theo thể trạng mỗi người. Về cơ bản là uống nhiều nước lọc, tăng cường rau, trái cây và tuyệt đối không ăn đồ ngọt, tinh bột hay thức ăn có nhiều gia vị.

Tôi cố gắng cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng phải đảm bảo nguyên tắc lượng calo hấp thụ nhỏ hơn lượng calo tiêu hao. Khi đó, cơ thể mới giảm cân và loại bỏ được lượng mỡ tích trữ lâu ngày.

- Khi giảm cân, sức khỏe của chị ra sao? Cơn đói, thèm ăn ập tới, chị làm thế nào?

- Giảm cân luôn là một nỗi ám ảnh, là bức tường thành vĩ đại bất kỳ người béo phì nào cũng ánh ảnh mỗi khi vượt qua. Tôi may mắn được tham gia chương trình và có sự theo sát của các chuyên gia. Thế nhưng, khó khăn lớn nhất là vừa giảm cân vừa tập luyện nhảy múa khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng.

Những ngày đầu, tôi mệt lả đi vì không quen ăn kiêng kết hợp tập luyện. Vừa mệt vừa đói, có lúc cơn thèm ăn của tôi trỗi dậy tới mức muốn bất chấp tất cả để có thể ăn một cái bánh yêu thích. Nhưng tôi cố gắng suy nghĩ đến bản thân và gia đình để kiềm chế.

Tôi chọn giải pháp uống nước lọc, nghe nhạc hay tranh thủ tập yoga để quên đi cơn thèm ăn đang cồn cào.

Thất bại với loạt phương pháp giảm cân cấp tốc

- Trước khi tới với cuộc thi, chị có áp dụng chế độ giảm cân nào không? So sánh trước và sau cuộc thi, chị thấy mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm thế nào?

- Trước đây, tôi từng áp dụng nhiều cách giảm cân cấp tốc như nhịn ăn một tuần, ăn kiêng khắc nghiệt hay uống nước chanh loãng. Các phương pháp này thật sự gây hại cho cơ thể như bị đau dạ dày, tụt huyết áp, cơ thể dễ mệt mỏi và thiếu tập trung.

Khi thấy mọi người chia sẻ các phương pháp detox nên tôi cũng thử nghiệm. Tuy nhiên, có thể do cơ địa mỗi người nên tôi thấy, detox bằng trái cây chỉ thanh lọc cơ thể chứ không thấy hiệu quả trong việc giảm cân.

Theo tôi, sai lầm lớn nhất của người quá khổ là cứ muốn giảm cân thật nhanh mà không tìm được phương pháp phù hợp. Chúng ta cần hiểu được thể trạng của mình, gặp gỡ các chuyên gia để họ đưa ra lời khuyên hữu ích, an toàn và xậy dựng một chế độ luyện tập hợp lý.

Ngoài ra, chúng ta cần đặt ra quyết tâm cao độ để giảm cân hiệu quả. Đừng buôn thả bản thân bằng suy nghĩ: “Mình ăn hết hôm nay thôi, ngày mai bắt đầu giảm”. Điều đó khiến bản thân cứ mãi béo phì và chẳng bao giờ thật sự muốn giảm cân.

Huyền Thanh (váy đỏ) chụp ảnh cùng bố mẹ và hai con nhỏ. Bà mẹ đơn thân hạnh phúc khi giảm thành công 23 kg nhờ cuộc thi Bước nhảy ngàn cân. Ảnh: Bá Ngọc.
Huyền Thanh (váy đỏ) chụp ảnh cùng bố mẹ và hai con nhỏ. Bà mẹ đơn thân hạnh phúc khi giảm thành công 23 kg nhờ cuộc thi Bước nhảy ngàn cân. Ảnh: Bá Ngọc.

- Hiện tại, chị chưa và hài lòng về điểm gì trên cơ thể?

- Tôi hài lòng vì đã giảm được 23 kg. Cảm giác bản thân gọn gàng, nhanh nhẹn hơn thật thoải mái. Trước đây, khi nặng gần 100 kg, trọng lượng dồn lên khiến cổ chân tôi yếu đi khá nhiều. Chỉ cần sai tư thế hoặc không chú ý là có thể gặp chấn thương ngay. May mắn ở hiện tại, điều này đã được khắc phục.

Tuy nhiên, bụng của tôi bị rạn da khá nhiều do tăng cân đột biến sau sinh và lại ép giảm cân trong cuộc thi. Phần da thừa gây ảnh hưởng thẩm mỹ đôi chút. Khi lựa chọn trang phục, dù có thể mặc size S hay M nhưng tôi cần tránh các trang phục hở hang, gợi cảm để cảm thấy tự tin hơn về cơ thể.

- Sau khi giảm cân thành công, chị lên kế hoạch giữ cân như thế nào?

- Không còn áp lực giảm cân trong cuộc thi, tôi sẽ lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng hơn cùng chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời, cố gắng duy trì ý thức tập luyện mỗi ngày. Điều đó không chỉ giúp mình đẹp hơn mà còn giữ gìn sức khoẻ.

Trong tương lai gần, tôi muốn thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng về phương pháp giảm cân, truyền cảm hứng hăng say luyện tập  và quyết tâm của bản thân đến tất cả mọi người. Chúng ta cùng hướng đến lối sống khoẻ mạnh, cuộc sống hạnh phúc hơn.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.