Thói quen nấu nướng dễ bị ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải mỗi ngày

Chúng ta thường nghĩ rằng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Chúng ta thường nghĩ rằng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên đôi khi chính những thói quen mà chúng ta làm hàng ngày mới thật sự là tác nhân gây bệnh.

Dưới đây là những phương thức nấu ăn sai cách mà hơn 90% các bà nội trợ đang mắc phải.

1. Nấu ăn nhiều dầu, nhiều muối

Trước đây, do cuộc sống thiếu thốn nên khi nấu thức ăn, mọi người cũng sử dụng ít dầu ít muối, nước canh cũng rất nhạt nhẽo. Sau khi cuộc sống được cải thiện, phương pháp nấu ăn của mọi người cũng dần thay đổi và hình thành thói quen thêm một chút dầu, rắc thêm vài hạt muối hoặc đường để làm cho món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn. Nhưng sự thực có phải như vậy?

Thói quen nấu nướng dễ bị ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải mỗi ngày-1

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu cơ thể trong một thời gian dài ăn quá nhiều đường, dầu, hay muối rất dễ dẫn đến bị bệnh béo phì, và mắc rất nhiều các loại bệnh như: tiểu đường, mỡ máu cao, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư kết tràng. Những căn bệnh này đều có liên hệ nhất định với việc cơ thể nạp quá nhiều dầu mỡ.

2. Không rửa nồi giữa hai món xào

Rất nhiều bà nội trợ có thói quen xào nhiều món nhưng chỉ sử dụng cùng một chảo để xào, và không rửa chảo giữa hai món xào. Điều này tuy có thể giúp các bà nội trợ không phải phiền phức, khi mỗi lần xào nấu đều phải đi rửa nhưng lại đem đến mối nguy hại cho sức khỏe vô cùng lớn. 

Thói quen nấu nướng dễ bị ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải mỗi ngày-2

Xào xong một món ăn, trong chảo có thể sẽ sản sinh chất benzonpyrene, nếu không rửa sạch, chất benzonpyrene sẽ đi vào các món ăn tiếp theo. Khi con người dùng thức ăn, chất benzonpyrene sẽ đi vào dạ dày. Benzonpyrene là một chất gây ung thư đã được thế giới công nhận. Cơ thể con người tiếp nhận nhiều chất này, có thể gây bệnh về tim mạch và các bệnh ung thư khác.

3. Để dầu ăn bốc khói mới chiên xào

Đây hầu như là sai lầm chung khi dùng dầu ăn của tất cả các bà nội trợ. Các chị em thường cho rằng chiên xào thức ăn với dầu ở nhiệt độ cao sẽ làm món ăn càng thơm hơn và ăn ngon hơn. Thực tế, khi dầu bắt đầu bốc hơi sẽ tạo mùi khét từ chất béo bị oxy hóa trong dầu ăn và sản sinh các chất độc như aldehyde và lipid preoxide.

Thói quen nấu nướng dễ bị ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải mỗi ngày-3

Aldehyde là một chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về tim mạch hoặc gây mất trí nhớ ở người già, gây dị tật thai nhi và tăng nguy cơ cao huyết áp. Đồng thời, chiên xào đồ ăn với nhiệt độ dầu quá cao cũng sẽ phá hủy các vitamin trong thực phẩm và các chất dinh dưỡng khác cũng bị tổn hại.

4. Sử dụng các sản phẩm dầu được ép thủ công

Nhiều bà nội trợ cho rằng, dầu lạc được ép từ xưởng thủ công nhỏ có mùi thơm hơn và có độ sạch cao hơn. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết trong quá trình sản xuất dầu lạc rất dễ sản sinh chất aflatoxin. Ở các doanh nghiệp đạt chuẩn sẽ có một bước loại bỏ chất aflatoxin, tuy nhiên ở xưởng sản xuất dầu thủ công không có bước quan trọng này.

Thói quen nấu nướng dễ bị ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải mỗi ngày-4

Vì vậy, dù dầu lạc ép thủ công thực sự có hương thơm hơn, nhưng nó rất dễ gây bệnh ung thư. Vì lợi ích của sức khỏe, nên lựa chọn sử dụng dầu lạc được ép từ nhà sản xuất có uy tín hoặc là các loại dầu thực vật khác.

Theo Khám Phá


ung thư

bệnh ung thư

nấu ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.