Thức ăn tươi, ấm giúp trẻ nhỏ chống chọi với giá rét

Đối với thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, các đối tượng như trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai phải đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Đối với thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, các đối tượng như trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai phải đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Thức ăn tươi và ấm nóng rất quan trọng với trẻ

Ths. Lê Thị Hải – nguyên GĐ Trung tâm khám và Tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết, đối với tất cả mọi người nói chung và đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, chế độ dinh dưỡng trong những ngày rét là vô cùng quan trọng.

Theo Ths. Hải, đối với trẻ nhỏ, để phòng bệnh trong mùa đông thì cần phải tăng sức đề kháng cho trẻ, bởi mùa đông nhu cầu năng lượng của trẻ cao hơn mùa hè, có như vậy trẻ mới có sức chống chọi với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

 thuc an tuoi, am giup tre nho chong choi voi gia ret - 1

Để phòng bệnh trong mùa đông thì cần phải tăng sức đề kháng cho trẻ (Ảnh minh họa)

Trong các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, liên quan đến đường hô hấp, thì vitamin A là vô cùng quan trọng, giúp biểu mô của niêm mạc đường hô hấp tốt hơn, hệ thống chất nhầy đường hô hấp tốt hơn khiến tác nhân gây bệnh xâm nhập vào ít đi, tăng cường miễn dịch cho đường hô hấp.

Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu vitamin C, bổ sung sắt, kẽm (trứng, sữa...) giúp trẻ tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra có thể bổ sung vitamin E, có trong các loại quả có dầu như quả hạnh nhân, quả bơ, hạt dẻ, hạt hướng dương, củ cải, đu đủ, cải xoăn, cải chân vịt, giá đỗ, dầu ăn....

Đặc biệt, trong mùa đông không nên ăn đồ lạnh, cần lưu ý hâm nóng thực phẩm trước khi ăn. Ăn thức ăn ấm nóng, tươi, sạch là tốt nhất, ăn đủ chất để có cơ thể khỏe mạnh, tăng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để phòng chống được nhiều bệnh chứ không riêng gì bệnh hô hấp.

“Quan trọng nhất là cho trẻ ăn cân đối, cân bằng, đủ chất dinh dưỡng. Muốn trẻ giảm bệnh, giảm tần suất cơn hen cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, trong thức ăn hàng ngày trẻ cần ăn đủ chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa…), các vitamin A (rau củ quả, bí đỏ, cà chua, cà rốt, đu đủ, chuối…), vitamin C (cam, quýt, bưởi, rau xanh…), sắt, kẽm (hàu, ngao, thịt gà…) nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ”, Ths. Hải nhấn mạnh.

Bổ sung vitamin A đúng cách với bà bầu

Đối với bà bầu, đặc biệt là những trường hợp có vấn đề về hô hấp cần lưu ý chế độ dinh dưỡng giúp mẹ có thể dễ tiếp nhận và để cho trẻ có sức đề kháng tốt hơn. Nếu mẹ ăn uống không đủ chất có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

 thuc an tuoi, am giup tre nho chong choi voi gia ret - 2

(Ảnh minh họa)

Bà bầu nên ăn đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (nhóm chất bột đường, chất đạm, chất béo, Vitamin và khoáng chất.). Nếu mẹ thiếu sắt, kẽm, acid béo chưa no có thể gây sảy thai, đẻ non. Do đó, mẹ cần lưu ý đến thực phẩm giàu vitamin A có trong dầu gan cá, thịt, trứng, rau quả…

Với bà mẹ mang thai tốt nhất là nên bổ sung vitamin A từ thực phẩm là tốt nhất, không nên dùng thuốc chứa vitamin A có thể gây nguy hiểm. Nếu có điều kiện thì nên uống sữa bà bầu vì chứa nhiều chất để bổ sung chất dinh dưỡng cho chị em. Đủ chất dinh dưỡng cũng sẽ khiến cơ thể tốt hơn, giảm các vấn đề về hô hấp.

Ngoài ra, trong mùa đông các bà bầu cần bổ xung các loại thực phẩm giúp cung cấp đủ năng lượng để giữ ấm cơ thể. Ví dụ như ăn các loại rau có lá xanh nhằm bổ xung vitamin C và đây cũng là thực phẩm giàu beta-caroten là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp xây dựng khả năng miễn dịch như rau mùi, rau cải, đậu Hà Lan… giúp phụ nữ mang thai khỏe mạnh và tránh được cảm cúm trong mùa đông.

Các loại thực phẩm giàu sắt cũng có tác dụng giữ ấm cơ thể bà bầu mùa lạnh. Các chuyên gia cho rằng, thiếu máu do thiếu sắt làm giảm khả năng chịu lạnh của phụ nữ mang thai trong mùa đông. Nghiên cứu cho thấy, khi bị thiếu máu do thiếu sắt, thân nhiệt của phụ nữ mang thai thấp hơn khoảng 0,5ºC, nhiệt lượng trong cơ thể cũng thấp hơn khoảng 13%. Do vậy, muốn giữ ấm cơ thể mùa đông, thai phụ nên chú trọng các loại thực phẩm chứa sắt như lòng đỏ trứng, thịt gà, thịt vịt, tôm, cua…

Đặc biệt, khi thời tiết lạnh, thai phụ cũng nhanh có cảm giác đói hơn. Khi đói thì khả năng chịu lạnh càng kém đi. Vì thế, các thai phụ nên bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, sữa, hoa quả tươi, hoa quả sấy khô, các loại hạt, bánh mỳ… Nên nhớ, các loại củ (phát triển dưới bề mặt của đất) được coi là “thực phẩm ấm” và rất tốt để dùng trong mùa đông.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.