Tinh dầu chống cảm cúm

Tinh dầu được dùng để chế cácloại thuốc bôi xoa, làm tan những vết tụ máu bầm tím, làm dịu cơn đau, tinh dầucòn làm thuốc chống cảm cúm, sát trùng và kích thích tiêu hoá.

Tinh dầu được dùng để chế cácloại thuốc bôi xoa, làm tan những vết tụ máu bầm tím, làm dịu cơn đau, tinh dầucòn làm thuốc chống cảm cúm, sát trùng và kích thích tiêu hoá. Ngoài tác dụngchữa bệnh, tinh dầu còn dùng để chế mỹ phẩm, dầu gội và làm gia vị trong côngnghệ thực phẩm.

Tinh dầu chống cảm cúm

Tinh dầu là chất lỏng dễ bay hơi,có mùi thơm tuỳ theo từng loại thảo mộc.

1/ Tinh dầu sả: Có tác dụng sáttrùng, tẩy trùng, làm thuốc kích thích tiêu hoá, giúp ăn ngon miệng. Ngoài ra,tinh dầu sả còn dùng để đuổi muỗi, làm nước hoa, dầu gội đầu.

2/ Tinh dầu quế: Có tác dụng kíchthích tuần hoàn máu, hô hấp mạnh lên, kích thích bài tiết, tăng cường co bóp tửcung và nhu động ruột. Tinh dầu quế còn dùng để xoa bóp vùng đau, bầm tím dochấn thương, dùng đánh gió khi bị cảm mạo.

3/ Tinh dầu chanh: Tác dụng làmthơm các thuốc ngậm hay thuốc bột để dễ uống. Ngoài ra, tinh dầu chanh còn dùngchế nước gội đầu.

4/ Tinh dầu bạc hà: Dùng làmthuốc sát trùng, xoa bóp nơi sưng đau như các khớp, đau đầu do cảm nắng, chữađầy bụng khó tiêu. Tinh dầu bạc hà bốc hơi nhanh gây cảm giác mát và tê tại chỗ.

Viên ngậm bạc hà để điều trị ho,dùng điều trị  trong trường hợp đau dây thần kinh ngoại biên. Không dùng tinhdầu này để nhỏ mũi và bôi họng, dễ gây hiện tượng ức chế, có thể ngừng thở,ngừng tim đột ngột.

5/ Tinh dầu hương nhu: Cây hươngnhu trắng và tía đều có tinh dầu, tỷ lệ tinh dầu hương nhu trắng cao gấp đôihương nhu tía. Tác dụng của tinh dầu hương nhu chế thành vị thuốc dùng trong nhakhoa và tổng hợp chất vanilin.

6/ Tinh dầu long não: Tinh dầulong não có thể dùng ngoài xoa bóp thay long não đặc chữa cảm lạnh, tiêu viêmgiảm sưng nề, ngoài ra còn có tác dụng chế thuốc trừ sâu, hòa tan sơn nhựa làmdung môi.

7/ Tinh dầu đinh hương: Có tácdụng sát khuẩn và diệt sâu bọ. Tinh dầu đinh hương được dùng trong nha khoa đểlàm thuốc tê và diệt tuỷ răng.

Theo BS Kim Lan
Tinh dầu chống cảm cúm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.