Tinh trùng ít - Thủ phạm chính gây vô sinh nam

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nam giới vô sinh là do số lượng tinh trùng ít và vận động kém. Tuy nhiên, các quý ông cũng không nên quá lo lắng, tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục và điều trị được để có con một cách bình thường.

Một trong những nguyên nhân phổbiến khiến nam giới vô sinh là do số lượng tinh trùng ít và vận động kém. Tuynhiên, các quý ông cũng không nên quá lo lắng, tình trạng này hoàn toàn có thểkhắc phục và điều trị được để có con một cách bình thường.
 

Thủ phạm chính
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám dốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếmmuộn Hà Nội cho biết, trong rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới vô sinh thìtình trạng tinh trùng ít, vận động kém là nguyên nhân phổ biến, thường gặp nhất.

Nó có liên quan đến những cǎn bệnh di truyền và mắc phải của nam giới. Chẳng hạnnhư các trục trặc hay khiếm khuyết về cơ cấu di truyền có liên quan đến giớitính và bộ máy sinh dục nam, hoặc do di chứng của bệnh quai bị để lại, do virutcũng để lại di chứng gây kém về chất lượng và suy giảm về số lượng các tế bàotinh trùng. Nếu tiến hành xét nghiệm trong một khối tinh dịch thấy số lượng tinhtrùng chỉ đạt dưới 300.000 con thì được xếp vào nguyên nhân này.

Tinh trùng ít - Thủ phạm chính gây vô sinh nam

Ảnh minh họa



Giãn tĩnh mạch tinh là thủ phạm chủ yếu gây nên số lượng tinh trùng ít. Hiệntượng giãn tĩnh mạch tinh làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên, bình thường nhiệt độtinh hoàn khoảng 35 độ C, nếu tăng lên 1 độ C thì số lượng tinh trùng sẽ giảmkhoảng 30%.

Căn bệnh này gây ứ máu tĩnh mạch làm cho việc chuyển hoá máu tại các tế bào nhumô tinh hoàn bị ứ lại, lâu ngày gây ngộ độc tế bào tinh hoàn, đặc biệt tế bàosinh tinh, làm quá trình sản xuất tinh yếu đi. Hơn nữa, ứ máu làm cho việc nuôidưỡng tế bào bị kém đi.
 
Tất cả những yếu tố này làm rối loạn hệ thống nội tiết điều khiển việc sản xuấtvà nuôi dưỡng tinh trùng. Triệu chứng của bệnh âm thầm phát triển, chỉ đến khigây khó chịu, hoặc đau tức, tình dục kém, bìu nổi tĩnh mạch thì người bệnh mớibiết.
 
Ngoài ra bệnh nhân còn đau tức tại tinh hoàn, đau một cách mơ hồ, rất khó xácđịnh vị trí đau cụ thể, đau nhiều khi mệt mỏi hay nắng nóng. Tinh hoàn có thể bịnhỏ đi so với bên bình thường. Ngoài gây tác động đến sinh sản, gây vô sinh bệnhnhân còn bị rối loạn sinh lý tình dục.
 
Ngoài ra, các yếu tố do ăn uống và nghề nghiệp cũng góp phần vào yếu tố nguy cơcó thể tác động đến bệnh vô sinh ở nam giới. Theo khuyến cáo của Giáo sư TrầnQuán Anh, Giám đốc Phòng khám đa khoa tiết niệu và nam học Tâm Anh, nếu nam giớidùng quá nhiều chất như: rượu, thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng,làm tinh trùng có thể bị tiêu diệt . Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với kim loạichì, sắt, hóa chất độc hại, cũng sẽ làm giảm chất lượng tinh binh. 
 
Gặp “vấn đề” không nên quá bi quan

Theo Giáo sư Trần Quán Anh, các quý ông cũng không nên quá lo lắng khi có lượngtinh trùng yếu và ít vì tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục và điều trịđược để có con một cách bình thường. Việc điều trị tùy theo nguyên nhân từ thayđổi thói quen sinh hoạt, bỏ uống rượu, bỏ hút thuốc lá, không mặc quần lót quáchật…, dùng thuốc (nội khoa) cho đến phẫu thuật (can thiệp ngoại khoa) như trongtrường hợp nguyên nhân do giãn tĩnh mạch tinh. 
 
Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vệ thì những trường hợp không tinh trùng do giãn tĩnh mạchtinh có tới 50% tái xuất hiện tinh trùng sau mổ. Tại Bệnh viện chuyên khoa Namhọc và Hiếm muộn Hà Nội đã từng phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh và cắt bỏ nangmào tinh một bên cho bệnh nhân. Mỗi ca phẫu thuật diễn trong trong vòng khoảng 2giờ đồng hồ và đạt kết quả tốt đẹp.

Theo các chuyên gia, khi nam giới gặp “vấn đề” không nên quá bi quan mà hãy sớmđến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tìm các biện pháp khắc phục kịp thời và hợplý. Giải pháp dùng tinh trùng hiến tặng chỉ là phương án cuối cùng. Điều quantrọng là khi thấy hiếm muộn, các cặp vợ chồng không nên quá lo lắng, gây áp lựcvà căng thẳng cho cuộc sống và công việc, khiến khả năng thụ thai càng mongmanh. 
 
Chỉ trong trường hợp vô sinh nam tuyệt đối, có nghĩa là vắng bóng hoàn toàn cảtinh trùng lẫn tế bào tiền tinh trùng thì mới phải thực hiện theo phương pháp đixin tinh trùng của người cho. Khi đó phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vềvấn đề đạo đức học.  
 
Tại ngân hàng trữ tinh của Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội,lúc nào cũng có hàng nghìn mẫu. Các mẫu hiến tinh phải tuân thủ qua việc xétnghiệm những bệnh lây qua đường tình dục. Sau đó 3 tháng, các mẫu này lại đượcxét nghiệm một lần nữa để đảm bảo chất lượng. 

Theo Thùy Minh
VnMedia




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.