Tổ chức Ruy Băng Tím: Vaccine ngừa ung thư đang quảng cáo rầm rộ ở VN là trò "bịa đặt, lừa đảo"

Theo các chuyên gia của tổ chức Ruy băng tím, thông tin quảng cáo nói trên hoàn toàn sai sự thật, thậm chí có thể gọi là lừa đảo trên tính mạng của người dân.

Theo các chuyên gia của tổ chức Ruy băng tím, thông tin quảng cáo nói trên hoàn toàn sai sự thật, thậm chí có thể gọi là lừa đảo trên tính mạng của người dân.

LTS: Theo các thành viên của tổ chức phi lợi nhuận Ruy Băng Tím (chuyên về bệnh ung thư), gần đây các chuyên gia của tổ chức này thường xuyên nhận được các câu hỏi liên quan đến dịch vụ " vaccine phòng và điều trị ung thư" được cho rằng hiệu quả trên tất cả các loại ung thư, mọi giai đoạn, áp dụng được cho cả người bị ung thư lẫn người khỏe mạnh, cho người lớn lẫn trẻ em.

Nơi phát đi quảng cáo nói trên là một trung tâm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe đặt tại quận 3, TP HCM.

Theo các chuyên gia của tổ chức Ruy băng tím, thông tin quảng cáo nói trên hoàn toàn sai sự thật, thậm chí có thể gọi là lừa đảo trên tính mạng của người dân bằng cách lợi dụng sự lo lắng của số đông về bệnh ung thư.

Xin giới thiệu bài viết của các nhà khoa học và bác sĩ trong tổ chức Ruy Băng Tím để bạn đọc tham khảo và trang bị thêm kiến thức đúng đắn cho bản thân và gia đình.

Các điểm sai cơ bản của quảng cáo Vaccine phòng ung thư

Chưa từng có nghiên cứu khoa học nào chứng minh loại vaccine phòng bệnh ung thư

Website của trung tâm nói trên đưa ra thông tin "nghiên cứu và ứng dụng thành công Vaccine HASUMI phòng và điều trị ung thư, đối với ung thư giai đoạn 1,2,3 là hoàn thiện 100%, với ung thư giai đoạn 4 tỷ lệ thành công cao 70% - 80%".

Tổ chức Ruy Băng Tím: Vaccine ngừa ung thư đang quảng cáo rầm rộ ở VN là trò bịa đặt, lừa đảo-1

Nhưng, sự thật là chưa từng có một báo cáo khoa học nào về Vaccine Hasumi có thể sử dụng thành công trên người với tỉ lệ như trên. Vaccine Hasumi cũng chưa từng được công nhận bởi các tổ chức Y tế của chính phủ (như FDA của Mỹ) để sử dụng như một phương pháp điều trị chính thống cho bệnh ung thư.

Quảng cáo "không có tác dụng phụ" là bịa đặt

Tiếp theo, website trên đưa ra thông tin rất hấp dẫn: "Vaccine không có tác dụng phụ vì vaccine sử dụng hệ miễn dịch trong cơ thể để tiêu diệt ung thư".

Tổ chức Ruy Băng Tím: Vaccine ngừa ung thư đang quảng cáo rầm rộ ở VN là trò bịa đặt, lừa đảo-2

Đây tiếp tục là thông tin bịa đặt.

Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu sử dụng chính tế bào miễn dịch của cơ thể người bệnh để "huấn luyện" bên ngoài và đưa lại cơ thể người bệnh. Các phương pháp này mục đích chính là kích thích được hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại tế bào ung thư. Trong quá trình kích thích hệ miễn dịch dù đặc hiệu hay không đặc hiệu, việc xảy ra tác dụng phụ là điều khó tránh khỏi.

Việc cam kết hoàn toàn không có tác dụng phụ khi sử dụng phương pháp này để điều trị ung thư là điều không tưởng. Nói cách khác, "thứ được sử dụng ở đây" không thực sự là một vaccine có thể điều trị được bệnh ung thư, mà là một thứ có thể được xem là vô thưởng vô phạt!

Các tác dụng phụ nguy hiểm luôn là rào cản và lo ngại trong nghiên cứu phát triển liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư hiện nay. Các tác dụng phụ có thể từ nhẹ đến nặng và luôn được theo dõi cẩn thận trong quá trình điều trị để xử lý kịp thời.

Quảng cáo "người khỏe mạnh cũng nên sử dụng"

Trong thông tin ở website trên còn đưa ra nhận định: "Không chỉ riêng người bệnh ung thư mà người khỏe mạnh cũng nên sử dụng ngay từ khi chưa có các dấu hiệu của tế bào ung thư. Người khỏe mạnh được khuyến khích nên phòng ngừa và nâng cao sức khỏe với loại Vaccine này."

Tổ chức Ruy Băng Tím: Vaccine ngừa ung thư đang quảng cáo rầm rộ ở VN là trò bịa đặt, lừa đảo-3

Thực tế, chưa có một loại vaccine nào trên thế giới có thể làm được điều này do nguồn gốc của ung thư chủ yếu là do đột biến gen mà ra.

Trong cơ thể chúng ta có hàng chục ngàn gen, việc tế bào sẽ bị đột biến gen nào để trở thành tế bào ung thư là điều không thể nào biết trước được. Vì thế, dù rằng cùng mắc một loại bệnh ung thư (như ung thư vú, ung thư phổi,…) nhưng các tế bào ung thư của những người khác nhau có đột biến gien khác nhau là chuyện bình thường, dẫn đến người này đáp ứng thuốc tốt hơn hoặc người kia có khả năng di căn cao hơn cũng là chuyện dễ hình dung!

Do vậy, việc quảng cáo vaccine này có khả năng sử dụng để phòng ung thư ở "người khỏe mạnh" là chuyện rất vô lý và không thể thực hiện được.

Mượn hình ảnh các nhà khoa học đoạt giải Nobel để quảng cáo trá hình

Trên website của trung tâm này còn khẳng định "Các cộng sự của ông Kiichiro nhận giải Nobel với Vaccine Hệ miễn dịch". Những cá nhân được nêu ra gồm có

• Ralph Steinman: Nobel YSinh học năm 2011 và được cho là cố vấn y khoa quỹ nghiên cứu quốc tế Hasumi

• Honjo Tasuku, James P Allison: Nobel Sinh học năm 2018.

Thực tế là các nghiên cứu của những nhà khoa học này không hề liên quan đến việc sử dụng auto vaccine của Hasumi.

Cũng cần hiểu rõ việc một quỹ được thành lập để phát triển nghiên cứu (Quỹ nghiên cứu quốc tế Hasumi) và việc các nghiên cứu đó có được phép ứng dụng trong điều trị hay chưa là hai vấn đề rất khác biệt. Hơn nữa, pháp luật cấm sử dụng hình ảnh của những người đoạt giải Nobel để quảng cáo trá hình như nói trên.

Tổ chức Ruy Băng Tím: Vaccine ngừa ung thư đang quảng cáo rầm rộ ở VN là trò bịa đặt, lừa đảo-4

Trên trang web quảng cáo "liệu pháp" trên còn rất nhiều điểm sai khoa học khác chưa thể nhắc hết. Tổ chức Ruy băng tím xin nhấn mạnh và đưa ra lời khuyên với cộng đồng như sau:

- Đây là loại Vaccine chưa từng được một tổ chức tin cậy nào trên thế giới công nhận và sử dụng như một phương pháp điều trị chính thống.

- Việc quảng cáo như hiện nay của về việc sử dụng vaccine này cho người bệnh ung thư cũng như người khỏe mạnh là sai sự thật và lừa đảo.

Chúng tôi được biết việc này đã từng được các chuyên gia trong ngành y tế và các ngành khoa học liên quan ở trong và ngoài nước lên tiếng rộng rãi, nhưng cho đến hiện nay các thông tin nói trên vẫn đang được quảng cáo rầm rộ và mở rộng, nhằm thu hút tiền bạc của người bệnh ung thư. 

Đây là một vấn đề thực sự nhức nhối trong cộng đồng và rất cần các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có động thái cụ thể để bảo vệ người bệnh ung thư ở Việt Nam.

Chịu trách nhiệm thông tin: Tổ chức phi lợi nhuận Ruy Băng Tím

Ruy Băng Tím là tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại Việt Nam, được thành lập vào ngày 12/12/2015 với sự tham gia của các bác sĩ ung bướu, các nhà khoa học nghiên cứu về ung thư trong và ngoài nước.

Ruy Băng Tím nhằm xây dựng một website khoa học đáng tin cậy, chuyên cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về ung thư.

Các bài viết đều được các tác giả tra cứu kỹ lưỡng trước khi viết, có dẫn nguồn đầy đủ để người đọc có thể tham khảo. Website: ruybangtim.com

 

Theo Trí thức Trẻ


ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.