TP.HCM phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 trên tàu neo đậu tại Nhà Bè

Sáng 10/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, mới đây TP đã ghi nhận 3 thuyền viên trên chiếc tàu neo đậu tại Nhà Bè nghi nhiễm COVID-19.

Cụ thể qua kiểm tra, ngành chức năng ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại Phao số 5, Phước Long, Nhà Bè đã có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu dương tính với SARS-CoV-2.

Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các thuyền viên mắc bệnh, TP đã cách ly tất cả các thuyền viên và tiến hành điều tra tất cả các người làm việc liên quan đến tàu.

Qua truy vết, TP tiến hành cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

TP.HCM phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 trên tàu neo đậu tại Nhà Bè-1
Quản lý khai báo y tế tại biên giới phía Nam để phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh việc tiến hành điều tra, truy vết các người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên tàu và không lên tàu), cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp nào thuyền viên lên bờ bất hợp pháp.

Hoặc ngược lại, có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ ai có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.

Theo HCDC, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tàu thủy quốc tế neo đậu tại các hàng hải cũng tương tự máy bay quốc tế tại các cảng hàng không.

Khi một tàu đã đi qua các hải cảng Quốc tế vào neo đậu tại bến cảng hoặc phao thì những thuyền viên trên tàu chính là những đối tượng nguy cơ, có thể nhiễm COVID-19.

Theo quy định từ khi có dịch bệnh COVID-19, tại các hải cảng Việt Nam các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền.

Do đó, những người trên tàu không được lên bờ trừ những trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh...

TP.HCM phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 trên tàu neo đậu tại Nhà Bè-2
Đại diện HCDC giám sát, rút kinh nghiệm phòng chống dịch tại Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức).

Tất cả đều phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm COVID-19…).

Bên cạnh đó, một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy...

Các trường hợp này đều phải được Bộ đội biên phòng cho phép mới được xuống tàu làm việc và đều phải được trang bị phòng hộ, không tiếp xúc và chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và giữ khoảng cách theo quy định.

Trong thời gian qua, các bộ phận có liên quan từ cơ quan Cảng vụ hàng hải, Cơ quan chủ quản các cảng, bộ đội biên phòng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm Y tê Quận huyện đã phối hợp triển khai các giải pháp phòng dịch tại các cảng hàng hải.

Đã có một số trường hợp thuyền viên mắc COVID-19 nhưng chưa có trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo Pháp luật và bạn đọc 
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tphcm-phat-hien-3-truong-hop-nghi-nhiem-covid-19-tren-tau-neo-dau-tai-nha-be-162211005112322135.htm

Covid-19 TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.