Trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ 2 khiến nhiều cha mẹ vô cùng hối hận

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại nhiều lần, vào mùa hè càng dễ bị, khiến cha mẹ không khỏi bất ngờ.

Nếu nhà bạn có con nhỏ và trẻ thường bị viêm tai giữa tái đi tái lại nhiều lần thì quả là cơn ác mộng. Nhất là vào mùa hè, khi mùa bơi lại đến và trẻ em thích đi bơi lội, chuyện tái nhiễm viêm tai giữa của con càng khiến cha mẹ đau đầu.

Hỏi: Con em 5 tuổi, rất ham đi bơi vào mùa hè. Bơi lội rất tốt cho sức khỏe của con, đồng thời rèn luyện kỹ năng cho con nhưng cứ mỗi độ hè về, con đi bơi, em lại lo nơm nớp. Nguyên nhân bởi con cứ bị viêm tai giữa tái đi tái lại, cứ đi bơi vào mùa hè là dễ bị lại hơn cả. Em lo lắng quá. Xin chuyên gia giải đáp vì sao lại như vậy ạ!

ThS.DS Trương Minh Đạt (Chuyên gia hàng đầu về Tiêu hóa, Hô hấp và Sữa cho trẻ em với 10 năm kinh nghiệm, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Y Dược) trả lời như sau:

Trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái - Vì đâu nên nỗi?

Chào bạn!

Viêm tai giữa là nỗi ám ảnh của nhiều cha mẹ vì điều trị suốt ngày nhưng con không khỏi bệnh. Thậm chí có những trẻ tháng nào cũng phải uống kháng sinh. Tại sao lại như vậy? Sau hàng chục nghìn ca tôi tiếp nhận và hướng dẫn điều trị, có 2 lý do duy nhất gây ra viêm tai giữa.

Một là, trẻ có sức đề kháng yếu do suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng ở đây không phải do cân nặng kém. Nhiều trẻ có cân nặng vẫn đủ nhưng nhìn bé rất bủng beo. Tức là bé bị suy dinh dưỡng vi chất, chế độ ăn đơn điệu do điều kiện tài chính, thói quen sinh hoạt, không được cấp đủ vitamin, khoáng chất...

Bên cạnh đó có nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng do cân nặng, chiều cao không đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của WHO. Những trẻ như vậy thường có sức đề kháng kém.

Ở đây, tôi không tính nhóm trẻ sinh non, sinh nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai vì nhóm trẻ này nghiễm nhiên có hệ miễn dịch yếu hơn những trẻ khác. Nguy cơ có các vấn đề về ống tai là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Hai là, cha mẹ sử dụng thuốc chưa đúng cách. Tức là cứ thấy con chảy nước mũi, ho cũng cho uống kháng sinh. Cứ thấy con chảy nước mũi, ho... là lại sốt ruột. Nhiều trẻ không làm sao cả, sức đề kháng của bé đang tốt nhưng cứ thấy con khó chịu ở tai. Thế là nhiều cha mẹ lại cho con dùng kháng sinh, corticoid, kháng histamin. Con cứ uống mãi như vậy, uống loạn xạ lên... khiến cơ thể bé bị kháng thuốc, hay bị ốm. Nguy cơ viêm tai giữa cũng vì thế tái đi tái lại nhiều lần.

Trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ 2 khiến nhiều cha mẹ vô cùng hối hận-1Trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ 2 khiến nhiều cha mẹ vô cùng hối hận-2Trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ 2 khiến nhiều cha mẹ vô cùng hối hận-3Trẻ bị viêm tai giữa tái đi tái lại có 2 nguyên nhân, nguyên nhân thứ 2 khiến nhiều cha mẹ vô cùng hối hận-4

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tre-bi-viem-tai-giua-tai-di-tai-lai-co-2-nguyen-nhan-nguyen-nhan-thu-2-khien-nhieu-cha-me-vo-cung-hoi-han-22202255050261.htm

viêm tai giữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.