Trẻ có thể tử vong nếu dùng sai cách các loại thực phẩm này

Những thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho trẻ như củ dền, sữa bò tươi, mật ong… nếu không được sử dụng đúng liều lượng, đúng cách có thể gây ngộ độc, thậm chí gây tử vong.

Những thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho trẻ như củ dền, sữa bò tươi, mật ong… nếu không được sử dụng đúng liều lượng, đúng cách có thể gây ngộ độc, thậm chí gây tử vong.

Không ít bậc phụ huynh lạm dụng các loại thực phẩm màu đỏ với suy nghĩ bổ máu và chứa nhiều vitamin A mà không hiểu rằng quá thừa chất bổ có thể khiến trẻ bị rối loạn chuyển hóa dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng, một số trường hợp khác thậm chí còn gây ngộ độc.

Củ dền

Củ dền là loại rau củ bổ dưỡng nhưng lại có hàm lượng nitrat cao. Khi trẻ ăn vào chất này khiến hemoglobine (vốn có khả năng chuyên chở oxy đến mô cơ thể khiến da có màu hồng) thành chất methemoglobine không có khả năng vận chuyển oxy, khiến da tím tái. Những trường hợp không cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong.


trắng da với củ dền

Không ít các trường hợp cháu bé phải nhập viện vì phụ huynh ép con ăn, uống nước củ dền trong nhiều ngày liên tục. Ngoài củ dền thì cà rốt, cải bẹ xanh, củ cải đường cũng là những loại có chứa nhiều nitrate.

Cha mẹ cần lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn, uống nước củ dền. Với trẻ lớn, bạn cần chú ý liều lượng vừa đủ, trung bình từ 1-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 50g củ dền.

Da và trứng cóc

Một thực phẩm mà các phụ huynh cần đặc biệt lưu ý khi cho con ăn đó là da và trứng cóc. Như nhiều người đã biết, thịt cóc chứa nhiều đạm, dùng để làm ruốc và nấu cháo cho bé, dành cho những bé chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng. Nhưng ngược lại da và trứng của cóc chứa chất cực kỳ độc. Trong quá trình chế biến, nếu để chất độc ở da và trứng lẫn vào với thịt cóc trẻ bị khó chịu, đau bụng, nôn mửa, dẫn đến hôn mê, thậm chí có thể tử vong.

Sữa bò tươi

alt

Sữa bò tươi cũng là một trong những thực phẩm nguy hiểm gây hại cho sức khỏe của trẻ em mà các bậc cha mẹ nên biết, bởi trong sữa bò tươi có các loại protein phức tạp mà bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa thể chuyển hóa được. Vì vậy sữa bò tươi không chỉ gây quá tải cho dạ dày và thận của bé, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đườngdễ mắc các bệnh dị ứng như eczema (chàm), hen…

Mật ong

https://ttol.vietnamnetjsc.vn//2016/01/11/10/40/tre-co-the-tu-vong-neu-dung-sai-cach-cac-loai-thuc-pham-nay_3.jpg

Việc cho trẻ dùng mật ong cũng cần chú ý. Phần lớn các bà, các mẹ thường dùng mật ong cho trẻ theo kinh nghiệm dân gian để trị ho, chữa tưa lưỡi hoặc cho rằng nó là loại thực phẩm bổ dưỡng. Thực ra, mật ong có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum – thủ phạm gây một chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm.

Đỗ Quyên/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.