Trẻ nhỏ cũng bị đau dạ dày

Đau dạ dày – bệnh tưởng chỉxảy ra ở người lớn, thế nhưng thời gian gần đây căn bệnh này đã được ghi nhậnkhá nhiều ở trẻ em.

Đau dạ dày – bệnh tưởng chỉxảy ra ở người lớn, thế nhưng thời gian gần đây căn bệnh này đã được ghi nhậnkhá nhiều ở trẻ em.

Các bác sĩ cảnh báo, nguyên nhânkhiến bệnh đau dạ dày gia tăng ở trẻ nhỏ là do trẻ bị ép ăn quá mức hoặc bị căngthẳng do áp lực học hành, thi cử… PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnhviên Bạch Mai cho biết, bệnh đau dạ dày phổ biến nhất ở nhóm trẻ trong độ tuổitừ 10 – 14, thậm chí ở khoa Nhi, bênh viện Bạch Mai, từng gặp trường hợp trẻ mới4 tuổi đã bị đau dạ dày.

Dễ nhầm đau bụng giun

Trẻ nhỏ cũng bị đau dạ dày

Ép trẻ ăn quá mức cũng khiến trẻ bị đau dạ dày

Thời gian gần đây, chị Hoa (BạchĐằng, Hà Nội) thấy cu Tí, 6 tuổi luôn kêu đau bụng. Các cơn đau của cu Tí thườngbắt đầu trước bữa ăn trưa và tối. Cho rằng con lấy cớ đau bụng để lười ăn, chịHoa càng ra sức ép con ăn nhiều hơn. Chỉ đến khi cu Tí nôn ói, vã mồ hôi, mặttái mét trong bữa ăn, chị mới đưa con đi khám tại bệnh viện. Kết quả thăm khámxác định cu Tí bị đau dạ dày. Nguyên nhân do chính việc ép ăn thái quá của chamẹ.

Em N.T.L, 13 tuổi (Cầu Giấy, HàNội) thường xuyên bị đau bụng. Nghĩ rằng con bị đau bụng giun, gia đình đã muathuốc tẩy giun về cho uống. Tuy nhiên, các cơn đau bụng xuất hiện với ngày càngnhiều hơn, kéo dài, thậm chí còn nôn ra máu. Đến bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoánem L. bị đau dạ dày, đã biến chứng xuất huyết dạ dày.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh đau dạ dày ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn hợp lý, không nên ép trẻ ăn bằng được mà cần khuyến khích để tạo cảm giác thèm ăn cho trẻ. Khi thấy trẻ bị đau bụng thường xuyên cần đưa đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Stress: thủ phạm chính

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trẻ bị đau dạ dàylà do nhiễm khuẩn H.Pylori. Tuy nhiên, chỉ có 30- 50% trẻ mang vi khuẩn H.Pylori trở thành bệnhnhân đau dạ dày. Nhưng nếu trẻ gặp stress, căngthẳng do áp lực học hành hoặc bị cha mẹ ép ănquá mức sẽ là nguyên nhân khiến bệnh phát tác vàbệnh đang ngày càng có xu hướng gia tăng ở trẻem. Hiện có nhiều cha mẹ quan tâm đến việc ănuống của con quá mức, đọc nhiều sách hướng dẫnvà áp dụng một cách máy móc cho chế độ ăn củacon mình. Chính vì thế, nhiều trẻ cứ đến bữa ănlà stress. Khi đó, trẻ có nguy cơ bị ợ gây hiệntượng trào ngược dạ dày thực quản, (axit trongdạ dày trào lên thực quản gây ợ nóng, trào lênhọng sẽ gây ho). Hiện tượng này lặp đi lặp lạinhiều lần sẽ gây viêm loét dạ dày.

Bác sĩ Bùi Thu Hương, Phó trưởng khoa Tiêu hóa,bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, một số trẻ bịđau dạ dày có biểu hiện đau bụng âm ỉ, có khikéo dài đến vài tháng. Tuy nhiên, một số trẻ lạixuất hiện các cơn đau cấp tính như đau bụng quằnquại, nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Tuy nhiên,trẻ thường bị đau khắp bụng, trong khi người lớnbị bệnh dạ dày thường đau vùng thượng vị. Chínhvì thế mà cha mẹ thường bỏ qua bệnh đau dạ dày ởtrẻ nhỏ.

Theo Xuân Trường
Trẻ nhỏ cũng bị đau dạ dày 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.