Trước khi bị ốm, bé có những biểu hiện này

Chỉ cần có kiến thức và tinh ý một chút, là mẹ có thể phán đoán bé bị ốm hay không qua những triệu chứng, biểu hiện sau.

Chỉ cần có kiến thức và tinh ý một chút, là mẹ có thể phán đoán bé bị ốm hay không qua những triệu chứng, biểu hiện sau.

Bé khỏe mạnh, thông minh, phát triển bình thường là điều gia đình nào cũng muốn. Tuy nhiên vì cơ thể bé mỏng manh, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện như người lớn, nên việc mắc bệnh là điều hiển nhiên, khó tránh khỏi. Bố mẹ cũng đừng tự tạo áp lực cho mình. Trẻ con thì cũng cần được ốm. Quan trọng là chăm sóc khi con ốm ra sao để con nhanh khỏi mà hệ miễn dịch ít bị ảnh hưởng. Có một điều khá thú vị là trước khi bị ốm, cơ thể bé đã có những biểu hiện sau.

Tâm trạng bất thường

Vì bé chưa biết nói, nên bé không thể truyền đạt ý của mình bằng ngôn ngữ cho bố mẹ hiểu được. Thực tế trước khi bị ốm, bé đã có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu. Khi chưa nói được, bé chỉ có thể biểu thị qua tâm trạng mà thôi. Bé khó chịu, cáu kỉnh, môi màu đỏ, môi khô là dấu hiệu bé bị sốt. Ngoài ra một số dấu hiệu như bỗng nhiên khóc nhiều, chán ăn thì bố mẹ cũng cần chú ý. Trường hợp này bố mẹ không nên mắng bé hoặc làm mọi chuyện căng thẳng thêm. Chỉ là bé đang rất mệt mà thôi.

be-om-blogtamsuvn

Đổ mồ hôi

Nếu bé bỗng nhiên đổ mồ hôi nhiều mà không phải do nhiệt độ phòng quá cao, do mặc quần áo quá dày, do uống sữa nóng, do hoạt động thể chất nhiều thì đó có thể là biểu hiện bé đang mắc bệnh. Nếu bé ngủ yên, phòng có bật điều hòa mà bé vẫn đổ mồ hôi có thể bé bị rối loạn dinh dưỡng và các bệnh truyền nhiễm. Nếu thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm thì có thể bé bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng.

Thay đổi khẩu vị

Bỗng dưng bé chán ăn, lười ăn, ăn không ngon miệng thì rất có thể bé bị loét dạ dày, viêm ruột mãn tính, lao, mắc các rối loạn chức năng gan, mắc bệnh ký sinh trùng, bị giun đũa, giun móc. Bị ngộ độc kẽm, vitamin A, vitamin D cũng gây chán ăn.

Phân bất thường

Phân bất thường, phân rắn cứng thì do bé đang bị táo bón. Màu sắc phân cũng giúp phán đoán phần nào sức khỏe của bé. Nếu màu sắc phân của bé màu trắng, xanh, đỏ thì cực kỳ nguy hiểm, cần đưa bé đi khám ngay.

Ngủ kém

Ngủ đủ giấc, sâu giấc đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của bé. Mẹ cũng có thể biết bé có bị bệnh hay không thông qua việc bé ngủ có sâu giấc không. Nếu bé ngủ yên, thở đều, ngủ sâu giấc, ít ngọ nguậy là dấu hiệu đáng mừng. Nếu bé ngủ ít, dễ bị đánh thức thì có thể bé đang bị đau nhức ở đâu đó, ví dụ như đau răng, đau đầu. Ngoài ra cũng có thể do bé bị ngứa, mắc bệnh đường tiêu hóa, bệnh đường hô hấp. Nếu ngủ dậy bé khó chịu, nhìn mệt mỏi, khó thở, thức dậy người vã mồ hôi bố mẹ cũng cần chú ý.

Theo Khỏe & đẹp

Bệnh mùa hè

bệnh trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.