Từ câu chuyện nam thanh niên nhiễm HIV sau 3 tháng đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm, chuyên gia đưa ra lời khuyên

Sau một lần cắt tóc, gội đầu ở nơi được bạn giới thiệu, chàng trai 24 tuổi bị nổi hạch cổ, đi khám phát hiện nhiễm HIV.

Chàng trai 24 tuổi nhiễm HIV, nghi do đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm

Anh Ngô Tấn Huỳnh (biệt danh Huỳnh Sachi, chuyên viên tư vấn HIV hỗ trợ cộng đồng) chia sẻ: Mới đây bên mình tiếp nhận một trường hợp nhiễm HIV, nghi ngờ nguyên nhân đến từ việc đi cắt tóc gội đầu.

Đó là một nam thanh niên 24 tuổi (quận Tân Phú, TPHCM). Bình thường, cậu vẫn đi cắt tóc gội đầu ở tiệm quen. Vào thời điểm 3 tháng trước, được người bạn giới thiệu tới một tiệm cắt tóc gội đầu, lấy ráy tai ở quận khác rất thích nên anh cũng muốn đến thử trải nghiệm.

Từ câu chuyện nam thanh niên nhiễm HIV sau 3 tháng đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm, chuyên gia đưa ra lời khuyên-1
Ảnh minh họa

Trong lúc cạo mặt, nhân viên có làm trầy nhẹ mặt của nam thanh niên, dẫn đến chảy một ít máu. Chàng trai nghĩ chuyện này cũng bình thường nên cũng quên đi và không đi khám hay dùng thuốc gì. Bản thân cũng chưa thấy ai báo cáo nhiễm HIV khi đi cắt tóc nên cậu càng chủ quan, không bận tâm đến chuyện kia.

3 tháng sau đó, nam thanh niên bỗng thấy nổi hạch ở cổ. Tình cờ xem được livestream của anh Ngô Tấn Huỳnh, cảm thấy có chuyện chẳng lành, cậu quyết định đến đây thăm khám. Kết quả nhiễm HIV khiến cậu ngã ngửa.

Anh Ngô Tấn Huỳnh chia sẻ, đây là trường hợp hiếm hoi đến anh thăm khám, bị nhiễm HIV nghi ngờ liên quan đến việc cắt tóc gội đầu. Bản thân anh chưa từng tiếp nhận những trường hợp như này trước đây.

"Hiện nay, tại Việt Nam chưa có ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm HIV do đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm. Tuy nhiên, trong thực tế thì nguy cơ lây nhiễm HIV qua con đường này cực kỳ cao, cao hơn rất nhiều so với chuyện chị em làm móng tay, móng chân", chuyên gia nhận định.

Từ câu chuyện nam thanh niên nhiễm HIV sau 3 tháng đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm, chuyên gia đưa ra lời khuyên-2
Ảnh minh họa


Nguyên nhân bởi, những dụng cụ cắt tóc như tông đơ, dao cạo mặt, cạo râu, lấy ráy tai nếu được dùng cho người trước, chưa vệ sinh đúng cách để dùng cho người sau, thì nguy cơ nhiễm HIV rất cao.

Cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm có nguy cơ lây nhiễm HIV được ghi nhận trên thế giới
Anh Ngô Tấn Huỳnh cho biết, hiện tại Việt Nam cũng như các nước châu Á nói chung chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm HIV do đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm.

Tuy nhiên, các nước ở châu Phi đã có ghi nhận. Đồng thời cũng có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh cắt tóc ngoài tiệm dễ bị lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. "Việc không cẩn thận khi đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm có thể khiến bạn gặp nguy hại khôn lường", chuyên gia cảnh báo.

Pretoria dẫn báo cáo khoa học đăng tải trên Tạp chí Y khoa Nam Phi cho biết, phần lớn các dụng cụ như dao cạo hay tông đơ đều có khả năng bị dính máu và truyền từ người này sang người khác. Đặc biệt với những người có thói quen để đầu trọc. Đây là kiểu đầu hiện khá phổ biến không chỉ có ở châu Phi mà còn xuất hiện tại nhiều khu vực khác trên thế giới như Bắc Mỹ và châu Âu.

Từ câu chuyện nam thanh niên nhiễm HIV sau 3 tháng đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm, chuyên gia đưa ra lời khuyên-3
Ảnh minh họa.

Chia sẻ trên NCBI, TS Zandile Spengane (giảng viên Đại học Cape Town, trưởng đề tài nghiên cứu), cho biết nhóm nghiên cứu đã tới 50 cửa hàng cắt tóc tại Nam Phi, đề nghị đổi dụng cụ cắt tóc cũ lấy dụng cụ mới. Các dụng cụ cũ này sau đó được mang về phòng thí nghiệm để thực hiện các xét nghiệm sinh hóa.

Kết quả cho thấy 42% số dụng cụ có dính máu lưu cữu, trong đó 8% dính máu dương tính với virus viêm gan B.

Do đó, nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C cho người đi cắt tóc, gội đầu ngoài tiệm là điều khó tránh. "Tốt nhất, khi đi cắt tóc ngoài tiệm, bạn nên mang sẵn dao cạo riêng cho mình. Hoặc ít nhất cũng nhờ nhân viên cắt tóc thay dao cạo mới trước khi làm", chuyên gia cho hay.

Ngoài ra, nếu chẳng may bị nhiễm HIV, chuyên gia khuyên nên sử dụng ARV càng sớm càng tốt. Đây là giải pháp giúp người nhiễm bệnh sống khỏe mạnh trong suốt quãng đời còn lại. Bạn bị HIV vẫn có thể sống đến tuổi thọ tự nhiên nếu sử dụng nó kịp thời.

Theo PNVN 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tu-cau-chuyen-nam-thanh-nien-nhiem-hiv-sau-3-thang-di-cat-toc-goi-dau-ngoai-tiem-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-20230901184400668.htm

Nhiễm HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.