Tử vong, đột quỵ vì tiếng ồn

Trường Dịch tễ học và y học nhiệt đới London (Anh) mới công bố nghiên cứu về tác hại của tiếng ồn ở các đô thị lớn đối với con người.

Trường Dịch tễ học và y học nhiệt đới London (Anh) mới công bố nghiên cứu về tác hại của tiếng ồn ở các đô thị lớn đối với con người.
 

Nhóm nghiên cứu kết luận, những người sống cùng tiếng ồn do các phương tiện giao thông phát ra với cường độ âm thanh từ 60db (đềxiben) có nguy cơ mắc các chứng bệnh gây tử vong cao hơn 4% so những người sống với tiếng ồn 55db. Tiếng ồn được cho là một thủ phạm gây ra chứng đột quỵ, tim mạch, làm rút ngắn tuổi thọ của con người.

Nguyên nhân gây tử vong của các công dân đô thị bao gồm ô nhiễm không khí, độ dày đặc của khói bụi, các yếu tố khác liên quan đến giới tính, chế độ dinh dưỡng, điều kiện sống… Những người trưởng thành sống trong khu vực có quá nhiều tiếng ồn phải nhập viện vì đột quỵ cao hơn 5% so với người sống ở nơi yên tĩnh. Với người già, tỷ lệ này cao hơn 9%.

Nghiên cứu trên được thực hiện với 442.560 người, bao gồm 291.139 người cao tuổi, trong 10 năm qua. Thời gian mà họ phải chịu đựng tiếng ồn giao thông là từ 7g sáng đến 11g tối. Những âm thanh độc hại trên phần lớn đến từ tiếng còi hụ, tiếng chuyển động của xe tải, xe hơi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định 55db là ngưỡng cường độ âm thanh có thể gây ra những tổn hại đối với sức khỏe cộng đồng. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jaana Halonen cho biết, trước đây, tiếng ồn đường phố được chứng minh có liên quan đến hiện tượng rối loạn giấc ngủ, chứng cao huyết áp. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa tiếng ồn đường phố với đột quỵ và tử vong.

Các nhà khoa học yêu cầu chính quyền các thành phố lớn có chính sách cụ thể để giảm bớt rủi ro về sức khỏe từ tiếng ồn. Sử dụng xe đạp hoặc đi bộ được xem là cách di chuyển không chỉ có lợi cho sức khỏe cá nhân mà còn cho cả cộng đồng.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.