U não, nhiều dấu hiệu cảnh báo nhưng hay bị bỏ qua

Người có u não sẽ trải qua cơn đau đầu đáng sợ nhất trong đời, suy giảm thị lực, nói ngọng.

Đầu năm nay, Tom Parker, ca sĩ nổi tiếng người Anh, phát hiện mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm giai đoạn 4, một loại u não ác tính. Anh ấy chỉ mới 32 tuổi.

Trên thực tế, căn bệnh nguy hiểm này có nhiều dấu hiệu nhận biết nhưng các bệnh nhân thường bỏ qua, chỉ đi khám khi quá muộn:

Cơn đau đầu tồi tệ chưa từng có

U não, nhiều dấu hiệu cảnh báo nhưng hay bị bỏ qua-1

Nhiều người trong chúng ta bị đau đầu thường xuyên. Nhưng làm thế nào để bạn biết cơn đau đầu đó đáng ngờ và có thể là triệu chứng của ung thư?

Bác sĩ Santosh Kesari, Viện Ung thư John Wayne (California, Mỹ), cho biết: “Bạn cần quan tâm tới những thay đổi về tần suất, cường độ của cơn đau đầu”. Đó có thể là "cơn đau đầu tồi tệ nhất trong cuộc đời bạn", khiến bạn phải tỉnh dậy giữa đêm.

Trí nhớ giảm sút

Hay quên và mất trí nhớ ngắn hạn có thể cảnh báo một người đang có khối u ở thùy thái dương hoặc thùy trán của não, nơi kiểm soát trí nhớ. Bác sĩ Kesari cho biết: “Đôi khi điều này có thể xảy ra trong nhiều tháng đến nhiều năm. Bệnh nhân bị chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ trước khi phát hiện khối u não”.

Buồn nôn hoặc nôn mửa không có lý do

Tình trạng buồn nôn, nôn mửa có khả năng do bạn bị ngộ độc thực phẩm, say tàu xe hoặc đang mang bầu. Nhưng nếu bạn bị như vậy dai dẳng mà không có nguyên nhân rõ ràng, bạn cần đi chụp chiếu để tầm soát u não.

Yếu ớt

Bác sĩ Kesari cho biết cánh tay hoặc chân của bạn uể oải, mệt mỏi có thể là dấu hiệu của khối u ở thùy trán.

Thị lực suy giảm

Nếu bạn bị hiện tượng song thị (nhìn một thành hai) kéo dài, bạn nên đi kiểm tra bác sĩ. Đôi khi những thay đổi về thị lực phức tạp hơn vấn đề riêng ở mắt. "Bệnh nhân có nguy cơ không nhận thức được việc mất thị lực do u não”, bác sĩ Kesari nói.

Nếu chủ quan, bệnh nhân dễ gặp nguy hiểm do va chạm với những thứ xung quanh hoặc tai nạn giao thông ở phía mắt bị ảnh hưởng.

Thay đổi giọng nói

Những bất thường trong giao tiếp như nói ngọng, nói trôi chảy nhưng toàn những lời vô nghĩa có khả năng do một khối u ảnh hưởng đến vùng ngôn ngữ ở thùy thái dương hoặc thùy đỉnh của não.

Đi bộ khó khăn

U não, nhiều dấu hiệu cảnh báo nhưng hay bị bỏ qua

Mất thăng bằng, đứng không vững hoặc bàn chân tê, yếu có thể là triệu chứng của khối u não.

Thay đổi thính giác

Những thay đổi đột ngột về thính giác luôn cần được bác sĩ điều tra. Ông Kesari cho biết một khối u não ảnh hưởng đến dây thần kinh sọ não thứ 8 sẽ gây mất thính giác, ù tai hoặc chóng mặt.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/u-nao-nhieu-dau-hieu-canh-bao-nhung-hay-bi-bo-qua-698410.html

bệnh u não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.