Cụ ông 70 tuổi uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu, nửa năm sau choáng váng với kết quả tái khám

Nửa năm sau, ông Trần quyết định đến bệnh viện khám lại, nhưng kết quả khám lại khiến ông choáng váng: Mảng xơ vữa không những không nhỏ đi mà còn tăng lên.

Uống giấm có làm mềm mạch máu không?

Tờ Abolouwang đưa tin về một cụ ông họ Trần, 72 tuổi người Trung Quốc được chẩn đoán mắc chứng xơ vữa động mạch trong lần khám sức khỏe cách đây 6 tháng. Vì quá lo lắng cho sức khỏe của mình, ông Trần kể từ đó tìm hiểu rất nhiều về những cách làm mềm mạch máu.

Ông được người hàng xóm khuyên nên uống giấm bởi giấm là axit, có thể hòa tan chất béo và canxi trong mạch máu và làm mềm mạch máu. Sau khi nghe lời khuyên, ông Trần liền đến siêu thị vài chai giấm, chịu đựng vị chua uống mỗi ngày một chén nhỏ. Ngoài ra, trong nấu nướng ông Trần cũng cố gắng dùng nhiều giấm nhất có thể.

Nửa năm sau, ông Trần quyết định đến bệnh viện khám lại, nhưng kết quả khám lại khiến ông choáng váng: Mảng xơ vữa không những không nhỏ đi mà còn tăng lên.

Cụ ông 70 tuổi uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu, nửa năm sau choáng váng với kết quả tái khám-1
Bác sĩ Lu Feng khám cho bệnh nhân.

Ngoài ra, các triệu chứng đau dạ dày của ông lại tăng dần, kết quả nội soi dạ dày cho thấy ông đã bị viêm loét dạ dày.

Bác sĩ Lu Feng, phó trưởng khoa tim mạch của Bệnh viện y học cổ truyền Trung Quốc Hoài An cho biết: Uống giấm sẽ không làm mềm mạch máu một chút nào mà thậm chí sẽ kích thích tiết axit dạ dày, làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm loét dạ dày ban đầu.

Bác sĩ cho biết, thủ phạm của nhiều bệnh tim mạch và mạch máu não là "xơ cứng mạch máu", y học gọi là xơ vữa động mạch. Vốn dĩ động mạch có tính đàn hồi, nhưng theo tuổi tác nó bắt đầu mất dần tính đàn hồi và làm tăng nguy cơ bị xơ cứng động mạch.

Cụ ông 70 tuổi uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu, nửa năm sau choáng váng với kết quả tái khám-2

Bác sĩ khuyên thay vì lạm dụng giấm, mọi người hãy tập thể dục điều độ, ăn ít đồ chiên rán, ăn nhiều rau quả và thức ăn giàu protein chất lượng cao để có thể tránh hình thành xơ vữa động mạch.

Những thực phẩm tốt cho mạch máu

1. Rau xanh

Trong rau xanh rất giàu Vitamin C, A, axit folic lẫn nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe. Đồng thời, chúng còn có thể cải thiện độ dẻo dai lẫn sức đề kháng của mạch máu. Theo nhiều nghiên cứu, axit folic đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

2. Ngô

Ngô được giới chuyên gia đánh giá rất cao bởi nó là loại hạt thô rất giàu chất xơ. Thường xuyên ăn ngô làm giảm sự lắng đọng của cholesterol trong máu, làm mềm các mạch máu, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, loại bỏ các cặn bã trong máu và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Cụ ông 70 tuổi uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu, nửa năm sau choáng váng với kết quả tái khám-3

3. Cà chua

Cà chua không chỉ là rau củ mà nó còn là một loại trái cây cực bổ ích. Nó chứa các chất dinh dưỡng có thể làm thanh lọc máu, tăng tính đàn hồi của thành mạch, ngăn chặn tắc nghẽn mạch máu và bảo vệ mạch máu khỏi các sự tác động xấu.

Theo các chuyên gia, nếu chị em thường xuyên ăn cà chua sẽ làm da đẹp hơn trông thấy. Cộng thêm với việc tập thể dục thường xuyên nữa thì ắt hẳn, cả làn da lẫn vóc dáng của chị em sẽ khiến bao anh em phải mê mẩn.

4. Cà rốt

Nhiều nghiên cứu cho biết cà rốt chứa rất nhiều axit folic. Với việc thường xuyên ăn cà rốt, bạn sẽ giảm được 25% nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, carotene trong cà rốt có thể chuyển đổi thành Vitamin A, giúp cho thành mạch ổn định hơn và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Cụ ông 70 tuổi uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu, nửa năm sau choáng váng với kết quả tái khám-4

5. Táo gai

Bên cạnh các dưỡng chất cơ bản, táo gai còn làm giảm cholesterol và triglyceride giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch rất tốt. Thêm vào đó, táo gai còn chứa Vitamin C gấp 3 lần so với cam cùng hàm lượng canxi, magie cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Thường xuyên ăn táo gai sẽ làm giãn mạch máu và hạ huyết áp liên tục. Theo các chuyên gia, bệnh nhân mắc xơ vữa động mạch kèm tăng lipid máu nên ăn 15 – 30 gram táo gai hàng ngày để hỗ trợ chữa bệnh.

Cụ ông 70 tuổi uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu, nửa năm sau choáng váng với kết quả tái khám-5

6. Khoai lang

Khoai lang, khoai tây, khoai môn cùng các loại khác đều rất giàu chất xơ. Nó giúp điều chỉnh lipid máu, cũng như nhuận tràng và thanh lọc máu. Thường xuyên ăn khoai trong mùa đông rất có lợi cho các bệnh nhân tim mạch, nhưng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ra chứng ợ nóng. Tốt nhất không nên ăn vượt quá 1/3 lượng thực phẩm chính hàng ngày.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cu-ong-70-tuoi-uong-giam-moi-ngay-de-lam-mem-mach-mau-nua-nam-sau-choang-vang-voi-ket-qua-tai-kham-22202229822508377.htm

viêm loét dạ dày

xơ vữa động mạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.