Uống nhầm dầu thắp đèn bàn thờ, bé gái 15 tháng tuổi ở Đắk Lắk nguy kịch, phải chạy ECMO xuyên Tết

Sau khi uống khoảng 100 ml dầu thắp đèn, bé gái lừ đừ, thở mệt, môi tái nhợt. Phát hiện sự việc, người mẹ lập tức móc họng cho bé ói rồi đưa đi cấp cứu.

Đó là trường hợp của một bé gái 15 tháng tuổi, quê Đắk Lắk phải điều trị và chạy ECMO xuyên Tết Nguyên đán trong tình trạng nguy kịch.

Khai thác bệnh sử, người nhà cho biết thời điểm trước khi nhập viện 1 giờ, bé uống nhầm khoảng 100ml dầu thắp đèn để cạnh bàn thờ (dầu paraffin).

Sau khí phát hiện, người mẹ hốt hoảng móc họng cho con ói ngay nhưng bé vẫn khó thở, mệt, ho.

Uống nhầm dầu thắp đèn bàn thờ, bé gái 15 tháng tuổi ở Đắk Lắk nguy kịch, phải chạy ECMO xuyên Tết-1
Bé gái nguy kịch vì uống nhầm dầu thắp đèn ở bàn thờ.

Thời điểm nhập viện, bé trong tình trạng đừ, môi tái, SpO2 chỉ còn 90%, thở co kéo, phổi ran ẩm.

Ngay lập tức bé được hỗ trợ thở oxy, chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở NCPAP nhưng tình trạng không cải thiện.

Lúc này tổn thương phổi đã lan tỏa 2 bên, tím tái. Dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp nhưng tình trạng suy hô hấp của bé nặng dần, thiếu oxy máu nặng và gần như sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực hội chẩn khẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9/2 (28 Tết) cho bé nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp cho phổi của bé được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Do bé nhỏ tuổi (15 tháng) và nhẹ ký (11kg) nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO rất khó khăn. Tuy nhiên với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Ngoại khoa và Gây mê, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút. 

Kỳ tích đã xảy ra khi bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng bỗng chợt hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt.

Sau đó, đội ngũ khoa Hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi bệnh nhi liên tục những ngày Tết. Qua 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công vào ngày 18/2 (Mùng 7 Tết) và cai máy thở 1 ngày sau đó trong sự vui mừng của đội ngũ y bác sĩ.

Hiện tại bé tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần.

Theo các bác sĩ, paraffin là chất không màu nhưng hiện nay khi đưa ra thị trường đã được pha chế. Ngoài màu trắng còn màu vàng và đỏ.

Hiện nay paraffin không còn chỉ dùng để thắp sáng mà còn là chất bôi trơn trong công nghiệp, hiện diện trong nhiều sản phẩm mềm da giữ ẩm, trong son môi...

Biến chứng chủ yếu của ngộ độc này chủ yếu là về hô hấp như viêm phổi, do tác nhân vi khuẩn, siêu vi và viêm phổi do hít phải chất bay hơi.

Viêm phổi hít dầu lửa là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình do thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước suối, ly, cốc... nên trẻ dễ uống nhầm.

Do đó để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, phụ huynh không nên đựng dầu lửa, dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước, nên cất giữ trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn.

Khi uống nhầm dầu lửa hay dầu thắp đèn, cần mang trẻ đến ngay cơ sở y tế. Không nên móc họng cho ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/uong-nham-dau-thap-den-ban-tho-be-gai-15-thang-tuoi-o-dak-lak-nguy-kich-phai-chay-ecmo-xuyen-tet-16221230216341709.htm

cấp cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.