Uống nước lạnh gây hại thế nào?

Nhiều người có thói quen uống nước lạnh hoặc nước đá hàng ngày, nhất là khi thời tiết nóng nực, mà không biết chúng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen uống nước lạnh hoặc nước đá hàng ngày, nhất là khi thời tiết nóng nực, mà không biết chúng sẽ gây hại cho sức khỏe.

1. Cản trở hệ tiêu hóa

Theo The Health Site, nước lạnh, đặc biệt là nước đá sẽ làm co các mạch máu. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, cơ thể không hấp thụ thức ăn đúng cách, gây khó tiêu, thậm chí mất nước.

2. Giảm hiệu quả của các chất dinh dưỡng

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Vì vậy, khi bạn uống nước đá, cơ thể sẽ phải tiêu hao năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

3. Tăng nguy cơ đau họng

Nước lạnh có thể gây ra sự tích tụ của niêm mạc đường hô hấp. Khi lớp niêm mạc này bị tắc nghẽn, đường hô hấp rất dễ nhiễm trùng và tăng nguy cơ đau cổ họng. Ngoài ra, nước lạnh cũng làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây khô, rát, viêm họng.

4. Giảm nhịp tim

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước lạnh kích thích các dây thần kinh phế vị. Đây là các dây thần kinh sọ não số 10 điều khiển những hoạt động không tự nguyện của cơ thể (co giật, động kinh, nhịp tim thất thường ...).

Khi bị kích thích, chúng sẽ làm giảm nhịp tim, gây tăng huyết áp, đau cơ tim.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.