Virus chưa bao giờ dễ bị tiêu diệt: "COVID-19 quay lại, việc mỗi người nên làm là tích cực chống dịch, sẵn sàng tình huống xấu nhất"

"Virus nói chung chưa bao giờ dễ bị tiêu diệt. Bên ngoài cơ thể người, nó vốn chỉ là một vật thể mang vật chất di truyền. Vào cơ thể người, nó có thể ẩn nấp, lẩn trốn miễn dịch cơ thể", đó là chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa nhi Nguyễn Hồng Phong sau khi có liên tiếp nhiều ca mắc mới Covid-19 tại Việt Nam.

Virus chưa bao giờ dễ bị tiêu diệt: COVID-19 quay lại, việc mỗi người nên làm là tích cực chống dịch, sẵn sàng tình huống xấu nhất-1Covid quay lại, bất ngờ mà không bất ngờ

Bất ngờ vì nó xuất hiện, vì chủng mới hoàn toàn và ở một nơi như Đà Nẵng, rồi ngay sau đó đã xuất hiện lại tại một loạt tỉnh thành phố, trong đó có Hà Nội.

Nhưng, không bất ngờ! Vì sao?

Thứ nhất: Virus nói chung chưa bao giờ dễ bị tiêu diệt. Bên ngoài cơ thể người, nó vốn chỉ là một vật thể mang vật chất di truyền. Vào cơ thể người, nó có thể ẩn nấp, lẩn trốn miễn dịch cơ thể.

Cho nên, người lành có virus luôn có thể là phương tiện vận chuyển virus.

Thứ hai: SARS-CoV-2 nó cũ mà mới. Các trung tâm labo thế giới còn đang nghiên cứu về nó. Miễn dịch cộng đồng chưa được xác lập. Thì chưa thể khẳng định nó biến mất!

Thứ ba: Xu thế đi du lịch, chủ quan và một bộ phận vì mấy người tham món lợi trước mắt tiếp tay cho hàng ngàn người nhập cảnh trái phép thì nó quay lại là hiển nhiên.

Virus chưa bao giờ dễ bị tiêu diệt: COVID-19 quay lại, việc mỗi người nên làm là tích cực chống dịch, sẵn sàng tình huống xấu nhất-2


Không sợ!

Lần đầu nó vào nước ta, thì ta có thể hoảng sợ. Nhưng bây giờ thì dù gì cũng không đáng lo. Vì sao như vậy?

Thứ nhất: Chính phủ ta, "bộ chỉ huy" của ta đã có kinh nghiệm phòng dịch. Các Trung tâm y tế cấp cơ sở của ta cũng đã xác lập vị thế và chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu với Covid-19.

Thứ hai: Với kinh nghiệm xử lý các ổ dịch Covid-19 trong các giai đoạn trước, chúng ta sẽ sẵn sàng khoanh vùng, dập tắt đợt bùng phát này.

Thứ ba: Toàn dân ta đã thể hiện rõ khả năng đoàn kết, đồng lòng chống Covid-19.

Đà Nẵng và việc bùng phát trở lại Covid-19 có thể là do nguồn lây từ nước ngoài, với sự quyết tâm từ trên xuống dưới, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ sớm kiểm soát và dập được dịch.

Virus chưa bao giờ dễ bị tiêu diệt: COVID-19 quay lại, việc mỗi người nên làm là tích cực chống dịch, sẵn sàng tình huống xấu nhất-3


Mình phải làm gì?

Mấy ngày nay Chính phủ, Bộ Y tế, các cấp các ngành, các đơn vị đã họp liên tục và có liên tục các công điện cũng như chỉ đạo trực tiếp việc phòng dịch. Việc lớn đã có người lo. Việc của người dân bây giờ là:

Tích cực khởi động lại các biện pháp chống dịch cơ bản mà mỗi chúng ta đều rất có kinh nghiệm như: Sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, trung thực khai báo y tế. Hãy tạm hoãn các kế hoạch du lịch...

Không hoảng hốt, sợ hãi nhưng phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng với mọi phương án xấu nhất.

Hãy đồng lòng chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 một lần nữa!

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong - Med247

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/virus-chua-bao-gio-de-bi-tieu-diet-covid-19-quay-lai-viec-moi-nguoi-nen-lam-la-tich-cuc-chong-dich-san-sang-tinh-huong-xau-nhat-213740

Covid-19

virus corona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.