Virus Rota ở VN, những con số báo động

Virus Rota gây bệnh tiêu chảy cấp khiến hơn 2 triệu trẻ em trên thế giới, đặc biệt là những trẻ nhỏ dưới hai tuổi phải nhập viện hàng năm. Tại Việt Nam, virus Rota là tác nhân chiếm 44-62% gây tiêu chảy cấp với bệnh nhi dưới 5 tuổi.

Virus Rota gây bệnh tiêu chảy cấp khiến hơn 2 triệu trẻ em trên thế giới, đặc biệt là những trẻ nhỏ dưới hai tuổi phải nhập viện hàng năm. Tại Việt Nam, virus Rota là tác nhân chiếm 44-62% gây tiêu chảy cấp với bệnh nhi dưới 5 tuổi.

Năm 1973, virus Rota được phát hiện và được xem như là tác nhân gây ra 50% số trường hợp nhập viện do tiêu chảy cấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế thế giới ước tính năm 2004 trên thế giới có gần 2 triệu trẻ em nhiễm bệnh tiêu chảy cấp nặng và có hơn 500.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì nhiễm virus Rota(2).

Tại Việt Nam, virus Rota là tác nhân chiếm 44-62% trường hợp bệnh nhi dưới 5 tuổi phải nằm viện vì tiêu chảy cấp. Tỉ lệ nhiễm tiêu chảy cấp do virus Rota cao nhất từ 6 tháng đến 2 tuổi

Chủ động bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ bằng cách chủng ngừa virus Rota. (Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Istock)

Theo GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh - Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, tính nguy hiểm của virus Rota là khả năng tồn tại dai dẳng trong môi trường thông thường, trên các vật dụng trong gia đình và ở trường, trong nước sinh hoạt… mà gần như không thể tiệt trừ bằng các biện pháp vệ sinh thông thường.

Loại siêu virus này có thể tồn tại hàng giờ trên tay chân, vài ngày trên các vật dụng rắn và tồn tại đến 21 ngày trong phân bệnh.

Theo nghiên cứu, trong 1ml phân của bệnh nhân nhiễm virus Rota có đến 10.000 tỷ virus Rota, nhưng chỉ cần chưa đến 100 virus đã đủ gây bệnh ở người(4).
Cũng theo GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh, để chủ động bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ trước khả năng lây nhiễm virus Rota, các bậc cha mẹ nên chủ động đưa trẻ, đặc biệt là các trẻ trong giai đoạn từ 2-6 tháng tuổi, đến các bệnh viện nhi, cơ sở y tế, trung tâm y tế dự phòng quận, huyện để tư vấn, uống vắc-xin phòng ngừa virus Rota từ sớm. Ngoài ra, cần phải giữ vệ sinh tay chân ở trẻ nhỏ sau khi các bé cầm nắm, bò lăn trên mặt đất.

Tài liệu tham khảo:

1.       Parashar UD, et al. Global illness and deaths caused by rotavirus disease in children. Emerging Infectious Diseases. 2003;9(5):565-72.
2.       Tate JE, et al. 2008 estimate of worldwide Rotavirus-associated mortality in children under 5 years before the introduction of universal vaccination programmes: a systematic review and meta-analysis. Lancet Infectious Diseases. 2012;12:136-41.
3.       Nguyen Van Man et al. J Infect Dis 2005;192:S127-132
4.       Penelope HD, et al. Transmission of rotavirus and other enteric pathogens in the home. Pediatr Infect Dis J, 2000; 19:S103-5.
 
Thông tin giáo dục được cung cấp bởi Hội Nhi khoa, Hội Y học dự phòng với sự phối hợp của VPĐD GlaxoSmithKline.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.