Vừa chấn thương sọ não vừa nát mặt do mũ bảo hiểm rởm

Vì ngại mũ nặng, mũ làm hỏng keo vuốt tóc, không ít bệnh nhân đã hối hận khi bị tai nạn, mũ bảo hiểm rởm vỡ còn “cày” sâu thêm vào mặt.

Vì ngại mũ nặng, mũ làm hỏng keo vuốt tóc, không ít bệnh nhân đã hối hận khi bị tai nạn, mũ bảo hiểm rởm vỡ còn “cày” sâu thêm vào mặt.

>> Nhiễm cả búi sán từ những món ăn khoái khẩu mà bạn không biết

Theo các bác sĩ khoa cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức, số bệnh nhân nhập viện do chấn thương sau tai nạn giao thông, đặc biệt là xe hai bánh, chiếm quá nửa số bệnh nhân đến cấp cứu trong ngày. Đặc biệt là về ban đêm, con số này lên đến 2/3.

Vua chan thuong so nao vua nat mat do mu bao hiem rom hinh anh 1
Bệnh nhân bị tai nạn còn bị mũ bảo hiểm cứa vào mắt .

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Hưng, 34 tuổi trú tại Hoàng Mai, Hà Nội là điển hình. Anh Hưng sau khi uống rượu với bạn bè đến 23h, anh lại được một nhóm bạn khác rủ đi lên Bùi Thị Xuân hát karaoke. Anh Hưng không từ chối mà đi thẳng xe máy từ Thanh Xuân lên Hai Bà Trưng để gặp gỡ bạn bè dù đã uống quá say.

Đến đường Trần Nhân Tông, trước cửa rạp xiếc, anh Hưng tự đâm vào dải phân cách khiến anh bị ngã trọng thương. Vết thương quá nặng, chảy máu não dù anh có đội mũ bảo hiểm.

Khi vào cấp cứu, bác sĩ phát hiện anh Hưng đã bị giãn đồng tử mắt trái kèm theo mảnh vỡ mũ bảo hiểm cứa dọc thái dương đến khoé mắt.

Anh hôn mê cả tháng trời với vài lần cấp cứu tràn dịch màng não, tràn dịch màng phổi tưởng không qua khỏi. Những lúc đó, vợ anh Hưng chỉ khóc vì bất lực không biết phải làm gì. Chồng chị hôn mê mà bác sĩ không biết đó là hôn mê do rượu hay chấn thương sọ não. Khi đến công an nhận xe máy và túi xách, ví của chồng kèm theo chiếc mũ bảo hiểm hình lưỡi trai đã gãy nát, chị Nhung vợ anh Hưng càng khóc to hơn.

Chị kể, chồng chị rất ngại đội mũ bảo hiểm vì nóng nên lúc nào anh cũng lấy cái mũ mua ở lề đường 35.000 đồng đội để chống đối công an. Nào ngờ cái mũ lại vỡ gây thêm vết thương xẻ dài trên thái dương và mắt của anh.

Bùi Văn Hải trú tại Thanh Miện, Hải Dương không may bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi làm về. Dù chỉ bị gãy chân và phải đóng đinh ở chân nhưng mặt của Hải thì xước xát do mũ bảo hiểm rởm vỡ đâm vào mặt.

Cũng giống như nhiều người, Hải rất ngại đội mũ bảo hiểm vì sợ hỏng mái tóc vuốt keo nên lúc nào cậu cũng cầm theo cái mũ nhẹ, mỏng manh để đội chống đối lại cảnh sát. Khi vào viện với gương mặt nhiều vết cứa, Hải mới sực tỉnh. “May mà em ngã ở đường đê rồi lăn xuống đê nên đầu không sao, chỉ có mặt bị mũ bảo hiểm đâm nát vào thôi” - Hải kể.

Khó chịu khi bị bác sĩ hỏi về mũ bảo hiểm

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Gia Anh, Phó phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đa số các bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào nhập viện với đa chấn thương, trong đó chấn thương vùng đầu là nhiều nhất. Tuy nhiên, khi vào cấp cứu, các bệnh nhân đều thấy khó chịu khi bác sĩ hỏi có đội mũ bảo hiểm hay không chứ chưa nói đến mũ rởm hay mũ xịn. Thậm chí có những bệnh nhân cáu lên "ông hỏi làm gì?".

Chấn thương sọ não ngày càng gia tăng và là nguyên nhân gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Biện pháp để bảo vệ đầu khỏi va đập khi bị tai nạn chính là đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chịu được va đập, có xốp bảo vệ.

Tiến sĩ Nguyễn Phương Nam, đại diện Tổ chức Y tế thế giới - WHO tại Việt Nam cho biết, qua số liệu của Bộ Y tế thu thập hàng năm từ 100 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc, số người bị chấn thương sọ não nhập viện ngày càng tăng. Năm 2010 là trên 15%, năm 2013 là 25% (chiếm khoảng 25.000 ca chấn thương sọ não).

Mặc dù, từ năm 2008, Việt Nam có quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm nhưng tỷ lệ chấn thương sọ não vẫn cao.

Lý giải điều này, ông Nam cho biết số người Việt Nam khi tham gia giao thông bằng xe máy là chính, dù có đội mũ bảo hiểm nhưng chất lượng mũ còn phải đáng bàn.

Theo WHO, tỷ lệ mũ bảo hiểm ở Việt Nam không đạt chuẩn chiếm con số khá cao nên nó không có tác dụng bảo vệ khi xảy ra tai nạn dẫn đến số ca chấn thương sọ não không giảm.

Còn các bác sĩ phải điều trị thêm vết thương do mũ rởm gây ra trên phần mềm.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.