WHO chính thức lên tiếng về biến thể mới phát hiện ở Nam Phi

WHO đã lên tiếng sau khi giới khoa học Nam Phi cho biết hôm thứ 7 tuần trước họ đã phát hiện ra một biến thể COVID-19 mới.

Hôm qua 31/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức lên tiếng về một biến thể COVID-19 mới được phát hiện ở Nam Phi được gọi là C.1.2.

Cụ thể, WHO cho biết biến thể COVID-19 này dường như đang không lan rộng. Ngoài ra, cơ quan này cho biết họ đang theo dõi C.1.2 khi SARS-CoV-2 tiến hóa.

"Có vẻ như nó không gia tăng sự lưu hành", người phát ngôn của WHO, Margaret Harris, phát biểu tại một cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc.

Harris nói thêm biến thể C.1.2 hiện không được WHO phân loại là "biến thể đáng lo ngại".

Các biến thể Alpha, Beta, Delta, và Gamma được xếp vào danh mục các biến thể đáng lo ngại của WHO.

Trước đó, hôm 28/8, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi cho biết họ vừa xác định được một biến thể SARS-CoV-2 mới. Biến thể này được phát hiện thông qua quá trình giám sát bộ gen virus SARS-CoV-2 trong làn sóng COVID-19 thứ ba của Nam Phi, News24 đưa tin.

Những phân tích sơ bộ về biến thể đã dược công bố trên hệ thống medRxiv trong khi đang chờ được bình duyệt.

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết biến thể thuộc dòng PANGO C.1.2 và tiến hóa từ C.1 - một trong những dòng thống trị làn sóng COVID-19 đầu tiên của Nam Phi.

Các tác giả nghiên cứu viết trên medRxiv: "C.1.2 đã được phát hiện ở phần lớn các tỉnh của Nam Phi và ở bảy quốc gia khác trải dài từ Châu Phi, Châu Âu, Châu Á và Châu Đại Dương".

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi sự lây lan của biến thể và hiện đang đánh giá xem liệu nó có dễ lây lan và có khả năng né tránh khả năng bảo vệ của vaccine hay không.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Tulio de Oliveira, cho biết C.1.2 có nhiều đột biến hơn C.1. Ngoài ra, C.1.2 cũng có nhiều sự thay đổi trong protein gai của virus.

Những thay đổi này cũng đã được nhìn thấy trong các biến thể đáng lo ngại khác, bao gồm cả biến thể Beta chiếm ưu thế trong làn sóng COVID-19 thứ hai của Nam Phi. Những thay đổi này được biết đến là có khả năng làm tăng khả năng lây nhiễm.

Đáng lo hơn, C.1.2 đã có thêm các đột biến khác, có khả năng ảnh hưởng đến mức độ phản ứng của các kháng thể trung hòa đối với biến thể, theo các nhà nghiên cứu Nam Phi. Kháng thể trung hòa là một ‘vũ khí’ của hệ thống miễn dịch, được kích hoạt do nhiễm virus tự nhiên hoặc tiêm vaccine.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/who-chinh-thuc-len-tieng-ve-bien-the-moi-phat-hien-o-nam-phi-161210109083807656.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.