Con khăng khăng đòi chuyển lớp để học cùng người yêu

Tôi rất lo sợ cháu dính vào yêu đương, học hành chểnh mảng chứ chẳng tốt được như đã hứa.

Tôi luôn tự hào là một người phụ nữ khá hiểu biết, người vợ đảm đang và một người mẹ tâm lý với các con. Gia đình tôi luôn hạnh phúc, êm ấm vì vợ chồng luôn hiểu nhau, con cái ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ. Cho đến gần đây khi con trai lớn có tình cảm yêu đương với một bạn gái cùng trường, cuộc sống gia đình trở nên căng thẳng và vợ chồng tôi không biết nên làm thế nào cho đúng?

Tôi là giáo viên, chồng tôi là kỹ sư xây dựng, gia đình cơ bản trí thức nên rất chú trọng việc học của con cái. Vợ chồng tôi luôn ưu tiên dành thời gian học hành cho các con, thay nhau kèm cặp các cháu và sẵn sàng đầu tư nếu cần thiết để con cái học tập tốt nhất có thể. Vậy nên cả 2 cháu đều học khá tốt, luôn ở top đầu của lớp. Đặc biệt cháu trai học rất tốt môn toán, từ lớp 1đến lớp 8 cháu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, nên vợ chồng tôi tin tưởng và kỳ vọng khá nhiều vào cháu.

Bỗng nhiên sang năm lớp 9 cháu có biểu hiện học hành sa sút, chểnh mảng. Gia đình có nhắc nhở nhưng cháu chỉ vâng dạ mà không cải thiện được mấy, lại còn hay lảng tránh bố mẹ. Tìm hiểu qua bạn bè, thầy cô của cháu thì được biết thời điểm đó cháu có để ý đến một bạn gái cùng lớp nhưng chưa được đáp lại và có giao lưu với một số bạn “xấu” trong trường. Khi vợ chồng tôi biết chuyện thì cũng đã gần hết học kỳ 1 lớp 9, điểm số của cháu tụt hẳn xuống so với mọi năm. Hai vợ chồng lập tức nói chuyện nghiêm túc và khuyên giải cháu. May mắn cháu cũng nhận thức được vấn đề và hứa sẽ thay đổi để học hành tốt hơn.

Khi con yêu sớm: Cha mẹ hãy lùi một bước và nhận

Tôi có nên ngăn cản hay nhượng bộ trước tình yêu của con? (ảnh minh họa)

Quả thực qua theo dõi điểm số, thông tin qua bạn bè và một số thầy cô đều nhận xét cháu đã tiến bộ và dần lấy lại phong độ như những năm học trước. Vợ chồng tôi rất mừng và luôn nghĩ rằng do bố mẹ khuyên giải cháu kịp thời, đúng cách. Rồi tốt nghiệp lớp 9, cháu thi đỗ vào lớp chuyên toán của một trường cấp 3 có tiếng của tỉnh, thuận lợi theo đúng định hướng của gia đình muốn cháu thi ĐH khối A. Nhưng bỗng nhiên trước ngày nhập học cháu lại một mực muốn bố mẹ xin cho chuyển sang lớp chuyên Sinh, một môn học không đúng sở trường của cháu. Vợ chồng tôi rất sốc, không hiểu lý do gì cháu bỗng dưng đòi hỏi vô lý như vậy.

Chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian để khuyên giải cháu, khéo léo chuyện trò để tìm hiểu nguyên nhân. Cuối cùng, cháu thú nhận là có yêu một bạn gái cùng lớp 9, và giờ bạn gái đó đỗ vào lớp chuyên Sinh nên cháu muốn chuyển vào cùng lớp. Tôi điếng người vì không ngờ con trai lại yêu đương sớm và mê muội đến mức ấy. Càng phân tích, cấm cản cháu càng tỏ thái độ bất cần. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi tôi và chồng tuyên bố con thích thì tự đi mà xin, bố mẹ không chiều thì cháu lạnh lùng nói: Bạn ấy học rất giỏi, nhờ bạn ấy mà kỳ 2 năm lớp 9 con học tốt lên và đỗ được vào chuyên toán. Nếu bố mẹ xin cho con, con hứa sẽ học hành chăm chỉ để đạt kết quả tốt, nếu không sẽ chẳng khác nào kỳ 1 năm lớp 9....

Hiện giờ, chúng tôi vẫn chưa biết xử lý thế nào. Chuẩn bị vào học chính thức rồi, con tôi ngày ngày vẫn đi học nhưng về nhà lúc nào cũng tỏ thái độ giận dỗi, xa lánh bố mẹ và hay đi chơi hơn. Xin cho cháu chuyển lớp vợ chồng tôi không phải là không làm được, nhưng tôi rất lo sợ cháu dính vào yêu đương, học hành chểnh mảng chứ chẳng tốt được như đã hứa. Còn một chặng đường khá dài phía trước, đã có rất nhiều tấm gương rồi, nếu như chuyện tình cảm không suôn sẻ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Hơn nữa, học chuyên Sinh thì cháu gần như thay đổi hoàn toàn khối thi ĐH theo định hướng ban đầu, môn học không sở trường thì khó có thể theo kịp các bạn trong lớp chứ chưa nói đến sau này thi ĐH. Thế nhưng không đồng ý giúp cháu thì không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng, bất ổn như hiện giờ khiến tôi vô cùng mệt mỏi. Con thì xa lánh bố mẹ, vợ chồng buồn phiền nên cũng hay to tiếng với nhau. Tôi thực sự không biết làm thế nào cho đúng? Rất mong mọi người giúp tôi những lời khuyên làm sao để có được phương án tốt và an toàn cho tương lai của cháu...

Minh An



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.