Mua 20 nghìn đồ ăn sáng cho con nhưng nó lại bỏ cạnh thùng rác, tôi liền mắng thì hối hận ngay khi con kéo vào gốc cây đứng

Đứng nấp sau gốc cây xà cừ to, nhìn về phía thùng rác tôi lại rưng rưng nước mắt hối hận vì đã mắng con, con tôi nó đã làm điều tuyệt vời hơn tôi tưởng.

Vợ chồng tôi hiếm muộn, cưới 5 năm, chạy chữa khắp nơi mới có được một mụn con. Nhờ trời, thằng bé lớn khỏe mạnh, ít ốm đau và khá ngoan. Bây giờ con đã học lớp 3, thành tích học tập cũng tốt. Từ bé tôi đã rèn cho con tính tự lập, không ỉ lại lười biếng nên đến giờ con tự ngồi vào bàn học, tập thể dục không cần bố mẹ nhắc nhở.

Hai vợ chồng tôi mở quán phở bán cả ngày. Cũng vì bận, không có thời gian nấu bữa sáng cho con, hôm nào tôi cũng mua đồ ăn sáng về để nó mang đến trường ăn rồi vào học. Thằng bé hôm thì đòi ăn bánh mì kẹp thịt, hôm thì đòi bánh bao, hôm thì cháo gà… Cứ như vậy, mỗi bữa sáng của con trung bình hết 20 ngàn. 

Mua 20 nghìn đồ ăn sáng cho con nhưng nó lại bỏ cạnh thùng rác, tôi liền mắng thì hối hận ngay khi con kéo vào gốc cây đứng-1(Ảnh minh họa)

Chở con đến trường, tôi vội quay xe về quán bán hàng ngay. Tôi cũng chẳng chú ý đến con ngồi ở đâu ăn sáng, có ăn hết không. Cho đến một hôm rẽ vào đổ xăng ở cây xăng gần trường con, mở cốp ra, tôi mới thấy hộp bút của con để quên trong đây. Tôi vội vàng quay xe về trường đưa đồ dùng học tập cho thằng bé. 

Con chưa vào lớp, vẫn lảng vảng ở cổng trường và điều ngạc nhiên hơn là nó lại mang bỏ phần bánh mì kẹp thịt tôi vừa mua cho nó ăn. Nó để ở cạnh thùng rác cách cổng trường 100m rồi đi vào. Bực mình vì con bỏ đồ ăn đi, tôi lôi thằng bé ra mắng, dạy dỗ lại nó chỉ im lặng nghe cho đến chừng 5 phút sau, nó vội kéo tôi vào gốc cây xà cừ to ở gần đấy đứng nấp.

Nhìn về phía thùng rác, tôi khựng người thấy cậu bé nhặt ve chai tuổi chừng bằng con tôi, gầy rộc, quần áo bẩn thỉu kéo bao tải về phía thùng rác. Nó vui mừng khi nhặt được chiếc bánh mì con tôi bỏ đi rồi cẩn thận cất vào túi. Con tôi thì cười tủm tỉm khiến tôi khó hiểu mà hỏi con, nó nhanh nhảu đáp:

"Cậu ấy tội lắm, toàn đi bới rác rồi nhặt đồ ăn thừa người ta bỏ đi. Nhiều lần con cho, cậu ấy không dám nhận. Nên con để đồ ăn sáng ở cạnh thùng rác cho cậu ấy ăn đấy mẹ ạ. Cô giáo dạy phải giúp đỡ các bạn khó khăn mà". Không ngờ con trai tôi lại làm được việc tốt, nghĩ sâu xa như vậy. Nó toàn đòi tôi mua đồ ăn sáng ngon rồi nhịn để nhường bạn thế này, vậy mà tôi cứ tưởng nó lãng phí đồ ăn mà quát mắng.

Mua 20 nghìn đồ ăn sáng cho con nhưng nó lại bỏ cạnh thùng rác, tôi liền mắng thì hối hận ngay khi con kéo vào gốc cây đứng-2(Ảnh minh họa)

Bảo con vào lớp kẻo muộn, tôi chạy theo thằng bé và hỏi về hoàn cảnh của nó. Thằng bé mất ba mẹ từ sớm, ở với bà nội. Nhà nghèo 2 bà cháu đưa nhau lên đây nhặt rác kiếm sống, rồi ở trong căn nhà hoang. Bà nó mấy hôm nay ốm, một mình thằng bé đi nhặt chai nhựa lấy tiền mua cháo, thuốc cho bà. Nó hay đến trường vì toàn nhặt được đồ ăn rồi mang về cho bà mà không biết con tôi đã cố tình để đó tặng nó.

Nghe thằng bé nói, tôi ứa nước mắt xót thương. Bằng tuổi con tôi mà nó không được đi học, phải lang thang khắp phố phường mưu sinh. Theo nó về chỗ ở của hai bà cháu, nhìn bà cụ nằm co ro trên manh chiếu rách, tôi xót vô cùng. Chẳng biết giúp đỡ hai bà cháu thế nào, tôi đề nghị thuê cho hai bà cháu căn phòng trọ cấp 4 gần quán phở của tôi. Sau khi bà hết bệnh đến rửa bát, nhặt rau cho quán tôi, đằng nào tôi cũng cần người phụ.

Tối về nhà, tôi đem chuyện nói với chồng, thật may chồng tôi đồng ý và bàn với tôi giúp đỡ đứa bé tội nghiệp kia, cho nó đi học. Tôi vui mừng đồng ý ngay và hôm sau đi thuê phòng trọ, đưa bà cháu về đó ở. Giờ thì bà cụ ngày nào cũng làm ở quán tôi, cậu bé cứ hết giờ học lại chạy tới rửa bát, quét nhà, nhặt rau… Tôi biết nó là đứa trẻ hiểu chuyện, muốn làm mọi việc để trẻ ơn tôi. Nhưng điều tôi mong là bà cháu bà được hạnh phúc, thằng bé bớt khổ.

(thuythuy...@gmail.com)

Theo Vietnamnet


hiếm muộn

nhặt ve chai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.