Đàn ông bện tóc, bắn súng tại ngôi làng Trung Quốc

Ăn mặc kiểu truyền thống, bện tóc kiểu nhà Thanh, dùng súng, cạo đầu cho bé trai đến tuổi trưởng thành là đặc trưng của ngôi làng này.

Ăn mặc kiểu truyền thống, bện tóc kiểu nhà Thanh, dùng súng, cạo đầu cho bé trai đến tuổi trưởng thành là đặc trưng của ngôi làng này.

Ở Trung Quốc, sở hữu súng được coi là phạm pháp và bị phạt tù từ 3 năm đến tử hình. Tuy nhiên ở sâu trong những dãy núi vùng tây nam Trung Quốc vẫn có một ngoại lệ, đó là ngôi làng Basha.
Ở Trung Quốc, sở hữu súng được coi là phạm pháp và bị phạt tù từ 3 năm đến tử hình. Tuy nhiên ở sâu trong những dãy núi vùng tây nam Trung Quốc vẫn có một ngoại lệ, đó là ngôi làng Basha, Business Insider cho biết.

Basha là quê hương của bộ lạc Miao vốn hoàn toàn tách biệt khỏi cuộc sống hiện đại. Người Miao gồm khoảng 3.000 người sống trong 400 căn nhà gỗ gần bờ sông và sử dụng súng phổ biến.
Basha là quê hương của bộ lạc Miao vốn hoàn toàn tách biệt khỏi cuộc sống hiện đại. Người Miao hiện có khoảng 3.000 người sống trong 400 căn nhà gỗ gần bờ sông và sử dụng súng.

Lịch sử súng ống của Basha bắt nguồn từ hàng trăm năm trước, khi dân làng phải bảo vệ đất đai khỏi lũ gấu sống ở một khu rừng gần đó. Suốt nhiều năm ròng, người làng dùng súng làm phương tiện săn bắn thú rừng để lấy thức ăn.
Lịch sử súng ống của Basha bắt nguồn từ hàng trăm năm trước, khi dân làng phải bảo vệ đất đai khỏi đàn gấu sống ở một khu rừng gần đó. Suốt nhiều năm ròng, người làng dùng súng làm phương tiện săn bắn thú rừng để lấy thức ăn.

Ngày nay, người làng Basha không còn săn bắn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng súng.  Họ mặc trang phục truyền thống với các kiểu tóc độc đáo từ thời nhà Thanh. Đàn ông trong làng thường mang theo 7 vật dụng gồm súng, chai rượu, dao quắm, tẩu thuốc, ống thuốc súng, ví và túi hoa. Họ bện tóc theo kiểu truyền thống vì cho rằng đây là biểu tượng của đấng nam nhi.
Ngày nay, người làng Basha không còn săn bắn. Đàn ông trong làng thường mang theo 7 vật dụng gồm súng, chai rượu, dao quắm, tẩu thuốc, ống thuốc súng, ví và túi hoa. Họ bện tóc theo kiểu truyền thống vì cho rằng đây là biểu tượng của đấng nam nhi.

Các chàng trai được dạy cách dùng súng từ nhỏ. Cậu bé 10 tuổi này đang nhồi thuốc súng trước khi tập bắn. Khi tròn 15 tuổi, họ sẽ nhận được một cây súng săn dài để đánh dấu tuổi trưởng thành.
Các chàng trai được dạy cách dùng súng từ nhỏ. Cậu bé 10 tuổi này đang nhồi thuốc súng trước khi tập bắn. Khi tròn 15 tuổi, họ sẽ nhận được một cây súng săn dài để đánh dấu tuổi trưởng thành.

Mỗi người đàn ông phải có trách nhiệm bảo dưỡng súng của mình. Gun Yuangu đang dùng chuôi dao và dầu máy để bôi trơn cho súng tại nhà.
Mỗi người đàn ông phải có trách nhiệm bảo dưỡng súng của mình. Cậu bé Gun Yuangu đang dùng chuôi dao và dầu máy để bôi trơn cho súng.

Dân làng Basha tôn thờ cây cối như những vị thần. Họ tin rằng búi tóc của họ tượng trưng cho cây cối, còn những trang phục màu tím tượng trưng cho vỏ cây.
Dân làng Basha tôn thờ cây cối như những vị thần. Họ tin rằng búi tóc của họ tượng trưng cho cây cối, còn những trang phục màu tím sẫm tượng trưng cho vỏ cây.

Mỗi khi có một đứa trẻ ra đời là người ta lại trồng một cây mới. Cây này sẽ bị chặt để lấy gỗ làm quan tài khi người đó qua đời.
Mỗi khi có một đứa trẻ ra đời, người ta lại trồng một cây mới. Cây này sẽ bị chặt để lấy gỗ làm quan tài khi người đó qua đời.

Một người phụ nữ bộ tộc Miao bước trên đồng trong màn sương sớm gần làng Basha, hạt Conjian,tỉnh Quý Châu.
Một người phụ nữ bộ tộc Miao bước trên đồng trong màn sương sớm gần làng Basha, hạt Conjian, tỉnh Quý Châu.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.