G20: Quan chức Mỹ-Trung tiếp tục cãi nhau ở nhà khách chính phủ

Sau "sự cố" không có xe thang đón Tổng thống Obama và việc Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice bị "quát nạt"...

Sau "sự cố" không có xe thang đón Tổng thống Obama và việc Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice bị "quát nạt", các quan chức Mỹ và Trung Quốc tiếp tục cãi nhau ở nhà khách Tây Hồ.

G20: Quan chức Mỹ-Trung tiếp tục cãi nhau ở nhà khách chính phủ

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tản bộ trong nhà khách chính phủ Tây Hồ, Hàng Châu, Trung Quốc tối 3/9. (Ảnh: Reuters)

Theo Foxnews (Mỹ), các quan chức Mỹ và Trung Quốc hôm 3/9 đã có cuộc "trao đổi" đầy căng thẳng tại nhà khách chính phủ Tây Hồ ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, trước khi Tổng thống Barack Obama từ sân bay tới đây và có cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để phê chuẩn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Các nhân viên của Nhà Trắng cùng Mật vụ Mỹ đã cố gắng vào bên trong nhà khách Tây Hồ theo lối riêng biệt khỏi các phóng viên, nhưng đã bị chặn lại bởi nhân viên an ninh Trung Quốc. Hai bên tranh cãi về việc bao nhiêu thành viên đoàn đại biểu Mỹ được phép vào trong.

"Tổng thống [Obama] sẽ tới đây trong 1 tiếng nữa," một nhân viên Nhà Trắng giận dữ nói.

Foxnews cho hay, cuộc tranh cãi trở nên căng thẳng khi một quan chức Trung Quốc có nhiệm vụ hỗ trợ những người Mỹ nổi cáu với nhân viên an ninh nêu trên.

"Anh không được đẩy người khác," quan chức này hét bằng tiếng Trung Quốc, "không ai cho anh quyền động vào bất kỳ người nào ở đây".

Một quan chức khác người Trung Quốc lập tức xen vào cuộc cãi vã và dường như "sẵn sàng tung ra một cú đấm", khiến những người từ Nhà Trắng phải đứng ra đề nghị mọi người "giữ bình tĩnh".

Một quan chức thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc nói bằng tiếng Trung: "Hãy dừng lại. Có nhiều phóng viên ở đây."

Nhưng chỉ vài phút sau, một tình huống "nảy lửa" khác xảy giữa các nhân viên truyền thông Nhà Trắng và các quan chức Trung Quốc, liên quan đến việc "bao nhiêu phóng viên Mỹ được vào trong tòa nhà".

Mâu thuẫn tiếp diễn và chỉ kết thúc khoảng 20 phút trước khi đoàn của ông Obama đến nơi. Phía Trung Quốc chỉ cho phép 10 phóng viên Mỹ vào nhà khách Tây Hồ, bất chấp phía Nhà Trắng phản đối rằng vẫn còn rất nhiều không gian cho các nhà báo đứng tác nghiệp.

G20: Quan chức Mỹ-Trung tiếp tục cãi nhau ở nhà khách chính phủ - Ảnh 1.
Tổng thống Obama tới Hàng Châu hôm 3/9 để dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 11. Ông bước xuống chuyên cơ Không lực 1 mà không có thảm đỏ. (Ảnh: UPI)

Theo Foxnews, bất đồng giữa các nhân viên hai nước tái diễn sau cuộc gặp Obama-Tập Cận Bình và hai nguyên thủ tản bộ tới đoàn xe Tổng thống Mỹ.

Đại diện chủ nhà yêu cầu Mỹ giảm số lượng phóng viên của nước này đi theo lãnh đạo, từ 6 người xuống 3 người, cuối cùng là 1 người.

Một quan chức Trung Quốc nói "đó là sắp xếp của chúng tôi", trong khi nhân viên Nhà Trắng đáp trả rằng phía Trung Quốc "thay đổi liên tục".

Sau cùng, hai bên thỏa thuận cho 2 phóng viên Mỹ đi theo cuộc tản bộ, nhưng không bên nào tỏ ra hài lòng.

Theo Hải Võ (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.