Ảnh hiếm về trẻ Việt lai tại trại mồ côi trước khi sang Mỹ

Các em nhỏ mồ côi hoặc là con của cựu binh Mỹ được chăm sóc tại trại mồ côi Allambia, Sài Gòn, trước khi rời Việt Nam trong chiến dịch Không vận trẻ em tháng 4/1975.

Các em nhỏ mồ côi hoặc là con của cựu binh Mỹ được chăm sóc tại trại mồ côi Allambia, Sài Gòn, trước khi rời Việt Nam trong chiến dịch Không vận trẻ em tháng 4/1975.
 
Hình ảnh các em bé Việt Nam trong trại trẻ mồ côi Allambia được ghi lại qua ống kính của bà Anne McCrudden, người chăm các em từ năm 1971 đến 1973.
 
Các bé bị bỏ rơi hoặc mồ côi cha mẹ được đưa đến Allambie. Nhiều trẻ lai là kết quả của mối quan hệ giữa lính Mỹ và các cô gái Việt.
 
Đầu tháng 4/1975, quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch Operation Babylift (Không vận Trẻ em) để đưa khoảng 3.000 em bé rời Việt Nam tới đất Mỹ. Ngày 2/4/1975, chuyến bay đầu tiên chở gần 60 trẻ em cất cánh. Một ngày sau, tổng thống Gerald R. Ford mới chính thức phê chuẩn chiến dịch. Các bé tại Allambie nằm trong số trẻ em được đưa đi trong chiến dịch này.
 
Bé trai tóc xoăn, da đen là con của lính Mỹ da màu. Sau chiến tranh, binh sĩ Mỹ rút quân, nhiều người bỏ lại giọt máu ở chiến trường xưa.
 
Các bà mẹ Việt có thể do không vượt qua được dị nghị hoặc muốn xây dựng một cuộc sống mới đã bỏ rơi con. Nhiều bé được đưa tới Allambie chăm sóc.
 
Giáng sinh năm 1972 tại Allambie. Bà Crudden là người đeo kính, đang trang trí cây thông Noel.
 
Ánh mắt các bé trong veo trong trại trẻ. Sau khi đặt chân trên đất Mỹ, các em trở thành con nuôi trong các gia đình ở nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Australia.
 
Gần 40 năm trôi qua, không ít cựu binh Mỹ đã tìm được giọt máu bỏ rơi trên chiến trường qua các tổ chức và mạng xã hội. Theo một nghiên cứu của Đại học Ohio, 76% trẻ lai trong chiến tranh Việt Nam muốn gặp cha khi họ đến Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 30% biết tên cha, 22% cố gắng liên lạc và chỉ 3% đoàn tụ với đấng sinh thành. Nhiều cựu binh Mỹ không muốn gặp đứa con mà họ bỏ rơi vì sợ, ngại rắc rối và vô trách nhiệm.
 
Bảo mẫu người Việt Nam chăm sóc các bé trong trại trẻ. Theo BBC, khoảng 100.000 con lai được sinh ra trong chiến tranh Việt Nam. Nhiều em được nhận làm con nuôi ngay tại nơi chào đời nhưng một số phải trải qua tuổi thơ cơ cực, tủi hờn bởi bị dè bỉu, xa lánh vì là "con của kẻ thù".
 
Những chiếc kem mát lạnh từng gắn với tuổi thơ của các bé Việt lai.
 
Các bé tạo dáng khi nhận được tài trợ đồng phục.
 
Theo bà Anne McCrudden, người chăm trẻ tên Kheo trong ảnh là bảo mẫu rất tuyệt vời. Cô tận tụy và yêu trẻ.
 
Tháng 4 năm nay, những người con mang dòng máu Việt sẽ trở về nơi họ sinh ra để kỷ niệm 40 năm từ khi họ được đưa lên máy bay sang Mỹ. Tháng 4/2010, sự kiện tương tự đã diễn ra.
 

Bảo mẫu Crudden phát quà cho các thành viên tí hon dịp Giáng sinh năm 1972.

 
Theo Đỗ Quyên (Zing.vn)
Ảnh: Facebook Anne Crudden


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.