Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử hiện đại của nước Anh

Thủ tướng Anh Liz Truss đã từ chức hôm 20/10 sau vỏn vẹn 45 ngày tại vị, trở thành Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử hiện đại của nước Anh.

Anh rơi vào khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ những rối loạn trong nội bộ đảng Bảo thủ đang nắm quyền. Thủ tướng Liz Truss từ chức do chính sách kinh tế phiêu lưu, nhưng đảng Bảo thủ cũng có trách nhiệm vì đã bầu ra một ứng viên có chính sách thiếu thực tế đến như vậy.

Bà Liz Truss chỉ tại chức trong 45 ngày nhưng đã phạm phải nhiều sai lầm, gây thiệt hại to lớn cho nền kinh tế Anh. Nước Anh vốn có uy tín cao đối với thị trường tài chính, vậy mà nay bị mất uy tín tới mức phải chấp nhận đi vay với lãi suất cao như như nhiều nền kinh tế mới nổi. Báo chí châu Âu cho rằng đây cũng là hậu quả của Brexit, đảng Bảo thủ Anh đã không thể đưa ra được một định hướng đáng tin cậy cho đất nước sau khi rời bỏ Liên minh châu Âu.

Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử hiện đại của nước Anh-1

Thủ tướng Liz Truss chỉ tại vị trong vỏn vẹn 45 ngày. (Ảnh: Reuters)

Trong tuần tới, đảng Bảo thủ Anh sẽ phải bầu ra Chủ tịch đảng. Danh tính các ứng viên sẽ được công bố vào ngày 24/10, trong đó có thể có cựu Thủ tướng Boris Johnson. Chủ tịch đảng cầm quyền sẽ là Thủ tướng Anh. Như vậy, tại một đất nước với 47 triệu cử tri, việc chọn ai làm Thủ tướng lại chỉ do khoảng 200.000 đảng viên quyết định.

Ở một kịch bản khác, Công đảng đang ở vị thế đối lập đã lên tiếng đòi tổ chức tổng tuyển cử để quyền quyết định thuộc về toàn thể cử tri nước Anh. Việc bầu cử lại toàn bộ Quốc hội Anh vào lúc này sẽ thuận lợi cho Công đảng. Nếu tổ chức tổng tuyển cử, rất có thể Công đảng thắng cử và lúc đó Thủ tướng sẽ là người của Công đảng Anh.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/ba-liz-truss-tro-thanh-thu-tuong-co-nhiem-ky-ngan-nhat-trong-lich-su-hien-dai-cua-nuoc-anh-20221022062031367.htm?fbclid=IwAR1wjADiW9jdP9jNQjiyy2lRDdWz39Uf4gphORffotdUybkoacMRCh-oV_I

thủ tướng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.