Bí ẩn vụ trộm máy bay giữa ban ngày kinh điển trong lịch sử thế giới

Một chiếc máy bay cất cánh mà không được lệnh từ kiểm soát không lưu, bay thẳng lên trời và mất tích suốt 14 năm vẫn chưa có tung tích.

Một chiếc máy bay cất cánh mà không được lệnh từ kiểm soát không lưu, bay thẳng lên trời và mất tích suốt 14 năm vẫn chưa có tung tích.

Chuyến bay cuối cùng của N844AA

Ngày 25/5/2003, một chiếc máy bay Boeing 727-233, số hiệu N84AA, cất cánh từ sân bay Quatro de Fevereiro, Luanda, Angola. Chuyến bay cất cánh mà không có hành khách, không có cơ trưởng, không có tiếp viên. Không ai biết danh tính người điều khiển máy bay. Không có bất kỳ yêu cầu dọn đường băng. Chiếc máy bay Boeing bị đánh cắp ngay trước mũi kiểm soát không lưu.

Chiếc máy bay N84AA được lắp ráp năm 1975. Ban đầu, chiếc máy bay này được chuyển giao cho American Airlines, sau đó bán cho công ty du hành tại Miami và tiếp tục được hãng hàng không TAAG Airlines của Angola thuê lại. Chiếc máy bay có màu bạc, cánh màu xanh, trắng, đỏ. Toàn bộ ghế ngồi đã loại bỏ để phục vụ mục đích vận chuyển nhiên liệu.

Sau lần cất cánh bất thường đó, chiếc máy bay N84AA mất tích cho đến ngày hôm nay.

 
Chiếc máy bay N84AA trước khi mất tích.

Ai đã lái máy bay?

Theo các nhân chứng, trước khi cất cánh, một người đàn ông là Benjamin Charles Padilla đã vào máy bay. Padilla là phi công dân sự. Ngoài Padilla, trợ lý John Mikel Matantu được cho là cũng lên máy bay khi mất tích. Thông thường, cả 2 có nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa những lỗi nhỏ trên máy bay, đảm bảo hành trình tiếp theo suôn sẻ. Đặc biệt, cả hai đều không thể lái được chiếc Boeing hạng nặng này.

Tuy nhiên, bất thường đã xảy ra. Sau khi Matantu lên máy bay, chiếc Boeing bắt đầu lăn bánh. Toàn bộ tín hiệu cất cánh đã bị tắt, toàn bộ đèn cũng không được khởi động. Thực tế, phương pháp cất cánh được thực hiện bởi người không chuyên. Chính vì thế, đài không lưu không hề biết chuyện gì đang xảy ra.

Chính vì thế, nhiều giả thuyết cho rằng chính Padilla là người điều khiển chiếc máy bay. Tuy nhiên, có một rắc rối cần giải đáp: Boeing 727 cần phải có 3 người để điều khiển tốt nhất. Cả ba đều phải thành thạo lái máy bay. Tất nhiên, cũng có thời điểm chỉ cần 2 phi công nhưng điều đó rất khó. Chính vì thế, rất có thể đã có một người thứ 3 trong buồng lái vào thời điểm máy bay mất tích.


Padilla được cho là người đã điều khiển máy bay.

Những điều bí ẩn trong vụ đánh cắp máy bay

Việc “cướp máy bay” khổng lồ như Boeing là một điều khó lý giải. Đặc biệt là người ta không thể hiểu nổi động cơ. Ban đầu, có giả thuyết cho rằng rất có thể chiếc máy bay này sẽ phục vụ cho một vụ khủng bố tương tự sự kiện 11/9. Cả FBI và CIA vào cuộc, điều tra cật lực suốt nhiều tháng, cày nát châu Phi nhưng không hề có manh mối gì cả.

Hình ảnh từ vệ tinh cũng cho thấy chiếc máy bay khổng lồ không còn xuất hiện trên đất châu Phi. Lần cuối cùng chiếc máy bay được xác định khi bay trên biển Đại Tây Dương.


Vụ NA84AA đã trở thành bí ẩn lớn trong ngành hàng không.

Một giả thuyết khác là chủ máy bay đã tạo ra sự cố này để trục lợi bảo hiểm. Một vụ tai nạn giữa biển khơi? Chiếc máy bay đã rơi đâu đó?
 
Bản thân người nhà của Padilla cũng vô cùng lo lắng và không hề biết chuyện gì xảy ra.

Sau 13 năm, vụ mất tích của chiếc máy bay NA84AA đã dần phai nhạt. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là một trong những vụ cướp bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.