Chú rể nhảy lầu tự tử vì không đủ tiền mua đồ thách cưới

Một người đàn ông ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã tự tử trước ngày cưới chỉ 2 tuần do không chịu nổi áp lực tiền "thách cưới" của gia đình cô dâu.

Một người đàn ông ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã tự tử trước ngày cưới chỉ 2 tuần do không chịu nổi áp lực tiền "thách cưới" của gia đình cô dâu.

Trung Quốc vốn nổi tiếng là đất nước có nhiều phong tục lễ nghi. Trong số đó có các thủ tục đám cưới được nhận xét là khá rườm rà và tốn kém. Giới trẻ ngày nay đã nhiều lần lên án sự khắt khe trong tư tưởng thách cưới. Ấy vậy mà vẫn có những câu chuyện thương tâm, đau lòng xảy ra giữa cô dâu và chú rể.

Những ngày gần đây, cư dân mạng Trung Quốc lại đang xôn xao một câu chuyện về lễ cưới ở nước này. Sau một thời gian yêu nhau, Tiểu Lôi và Lan Lan đã quyết định tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên, niềm vui lại trở thành nỗi buồn khi trước đó ít hôm, Tiểu Lôi đã nhảy lầu tự tử tại Thượng Hải. Nguyên nhân đến từ số tiền "thách cưới" quá cao của nhà gái.
 
Những tráp quà hứa hôn "siêu khủng" của một đám cưới ở Trung Quốc.

Tiểu Lôi quê ở Lục Khâu, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Anh và Lan Lan quen nhau hồi tháng 10/2014 và đính hôn ba tháng sau đó. Gia đình Lan Lan yêu cầu Tiểu Lôi phải đưa 10.000 nhân dân tệ và các quà tặng khác với tổng giá trị lên tới 30.000 nhân dân tệ (khoảng 105 triệu đồng) thì mới cho con gái theo chồng.

Tuy nhiên một tháng sau đó, gia đình cô dâu lại yêu cầu thêm 20.000 nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng) và những thứ khác như thuốc lá, rượu. Những yêu cầu từ phía gia đình cô dâu đã khiến Tiểu Lôi trở nên căng thẳng và không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề. Quá phẫn uất, bất lực với bản thân, chàng trai trẻ đã đi đến quyết định nhảy từ trên một tòa nhà đang xây dựng nơi anh ta làm việc ở Thượng Hải xuống đất để tự sát chỉ 2 ngày sau yêu cầu của nhà gái.

trung quốc
Quá bế tắc vì quà thách cưới của nhà gái, chàng trai Tiều Lôi đã dại dột nhảy lầu tự tử để lại vợ sắp cưới và người mẹ già.

Đau đớn vì cái chết của con trai mình, cha mẹ Tiểu Lôi đã chỉ trích gia đình cô dâu. Họ nói rằng Tiểu Lôi đã một lần phàn nàn với họ rằng các đòi hỏi “bất tận” của gia đình cô gái là hành động “tống tiền” và không thể chịu nổi.

Ngày 30/3, cha mẹ Tiểu Lôi đã đâm đơn kiện con dâu ‘hụt’ cùng gia đình ra tòa, đồng thời yêu cầu nhà gái hoàn trả lại tiền thách cưới. Do Tiểu Lôi và Lan Lan chưa đăng ký chính thức trước pháp luật nên tòa án yêu cầu nhà gái hoàn trả nguyên vẹn số sính lễ của gia đình Tiểu Lôi.

Sự việc đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trên các trang mạng xã hội Sina và Weibo. Nhiều người chỉ trích phong tục thách cưới này đã lỗi thời và làm rạn vỡ tình yêu của nhiều cặp đôi trẻ.

 
Tài khoản Xiaoyu Tenshi viết: "Việc yêu cầu sính lễ cao như vậy không khác gì mua bán con gái của mình"

Tài khoản Charles Jim bình luận: "Đối với một người đàn ông, việc chấp nhận tử tự đúng là ngớ ngẩn, bởi lẽ hôn nhân không phải ép buộc. Bất kì cuộc hôn nhân nào cũng yêu cầu nhiều thứ, đó không phải là điều tốt, bởi nếu có tình yêu giữa cô dâu và chú rể thì cô sẽ tìm cách giải quyết vấn đề vẹn cả đôi đường với bố mẹ nhà gái"
 
Lễ vật hỏi cưới vốn mang ý nghĩa truyền thống trong văn hóa Trung Quốc. Lễ vật gồm những chi phí khi tổ chức hôn lễ, mua sắm vật dụng trong gia đình, nhà cửa mới của nhà trai. Mặc dù từ những năm 1980, phong tục thách cưới cao ở nước này đã bắt đầu mờ nhạt, nhưng thực tế tư tưởng cần có lễ vật cưới vẫn còn trong nhiều bậc phụ huynh tại Trung Quốc.Do lễ vật cưới quá nặng gánh với nhiều gia đình, nên đã có không ít bị kịch xảy ra. Tại tỉnh Tứ Xuyên, một chàng trai họ Tôn đã lấy cắp 50.000 NDT để có tiền trang trải cho lễ cưới sắp tổ chức. Hậu quả của lệ thách cưới đã khiến hạnh phúc của đôi trẻ cũng như tương lai của một thanh niên kết thúc trong tù tội.

Theo Trí thức tr


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.