Có dấu hiệu lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị thăm Trung Quốc

Cáccơ quan chức năng Triều Tiên đã thắt chặt an ninh quanh khu vực đường sắtqua biên giới Trung Quốc một chỉ dấu cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jongil cóthể sẽ thăm nước láng giềng này.

Các cơ quan chức năng Triều Tiên đã thắt chặtan ninh quanh khu vực đường sắt qua biên giới Trung Quốc - một chỉ dấu chothấy nhà lãnh đạo Kim Jong-il có thể sẽ thăm nước láng giềng này.

>>
>>

Theo các nhà phân tích, nhữngchuyến thăm hiếm hoi của ông Kim đến Trung Quốc đã dẫn đến những động thái giúpgiảm bớt căng thẳng trong khu vực. Trọng tâm của chuyến thăm lần này sẽ là liệuông Kim có ngừng tẩy chay cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân củanước này kéo dài suốt nhiều tháng qua hay không.

Theo tờ Nihon Keizai của NhậtBản, Triều Tiên hôm qua đã đóng cửa một trụ sở hải quan ở khu vực phía tây bắcnước này gần thành phố biên giới Trung Quốc Dandong và tăng cường lực lượng anninh cho tuyến đường sắt ở khu vực này.

Có dấu hiệu lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị thăm Trung Quốc

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (giữa) thăm Triều Tiên tháng 10 năm ngoái

Cuối tháng 12 vừa qua,tờ Yomiuri của Nhật Bản từng đưa tin ông Kim Jong-il dự kiến sẽ thăm Trung Quốcvào tháng 1 hoặc tháng 2/2010 - chuyến thăm đầu tiên của ông Kim tới nước nàytrong 4 năm qua.

Chuyến thăm gần đây nhất của ôngKim đến Trung Quốc là vào tháng 1/2006 bằng đường sắt. Các nguồn tin chính thứccủa Triều Tiên không thông báo về chuyến thăm cho đến khi ông Kim trở về nước antoàn.

Triều Tiên tháng trước tỏ ý sẵnsàng nối lại cuộc đàm phán đổi giải giáp lấy viện trợ do Bắc Kinh đăng cai và cóNhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Mỹ tham gia. Trong cuộc gặp tháng trước ở Bình Nhưỡng,các quan chức Mỹ và Triều Tiên cũng đã thống nhất về sự cần thiết phải nối lạicuộc thương lượng đa phương này.

Hôm qua, Trung Quốc - nước đanggiữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã thúc giục Mỹ vàTriều Tiên “nắm bắt thời cơ” và có các bước tiến tích cực để cuộc đàm phán 6 bênvề chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể nối lại nhanh chóng.

Theo Nguyễn Viết
Có dấu hiệu lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị thăm Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.