- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Có vai trò của hàng rào ngôn ngữ?
Ông Anatoly Muravyov, đại tá phục viên, người tham gia nhóm điều hành bay ở sân bay Smolensk ngày xảy ra chuyến bay thảm họa, trong trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya Pravda đã đưa ra những thông tin đáng kinh ngạc.
Ông Anatoly Muravyov,đại tá phục viên, người tham gia nhóm điều hành bay ở sân bay Smolensk ngày xảyra chuyến bay thảm họa, trong trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya Pravda đã đưara những thông tin đáng kinh ngạc.
Chúng tôi dịch toàn văn phầnphỏng vấn đăng trên mạng chính thức của tờ Komsomolskaya Pravda (www.kp.ru) vàxin không bình luận gì.
Ông cùng các điều phối viên khác hướng dẫn chiếc máy bay có chở phái đoàn BaLan. Nhiệm vụ của ông là gì?
Tôi nhận thông tin thời tiết quađiện thoại và xin phép chuyển máy bay từ sân bay sang hạ cánh ở sân bay khác.
|
Hiện trường vụ tai nạn |
Ngày hôm đó có một sốmáy bay hạ cánh? Có khó khăn nào nảy sinh không?
Trước máy bay của phái đoàn BaLan, chúng tôi cho 2 chiếc hạ cánh. Đầu tiên là một chiếc Yak-40 hạ cánh thànhcông, không có gì đặc biệt xảy ra. Sau đó một chiếc IL-86 phải hạ cánh. Nhưngtầm nhìn trên đường băng không đủ và kíp bay đã quyết định sang hạ cánh ở sânbay dự phòng. Tôi hỏi Matxcơva cho nó được xuống sân bay nào và chiếc IL-86 nàyđã hạ cánh an toàn xuống sân bay Vnukovo (Matxcơva).
Và thứ ba chính là máy bay củaTổng thống...
Vâng. Chiếc thứ ba là TU-154. Nóđến khi thời tiết đã bắt đầu xấu hơn.
Việc hạ cánh diễn ra như thếnào?
Thoạt đầu, nó hạ rất tự tin, đúngtheo như phải làm, không có lệch lạc. Nhưng sau đó những người điều hành nảysinh nghi ngờ.
Người chỉ huy ba lần lệnh cho máybay thực hiện vòng thứ hai, nhưng kíp bay không nghe lời ông ấy. Mặc dù nhómđiều khiển đã cảnh báo rằng tầm nhìn xấu và cần phải chuẩn bị để bay về sân baydự phòng.
Khi máy bay hạ độ cao, nhữngngười điều hành làm gì?
Khi kíp bay không làm theo lệnh,những người điều hành bay chỉ còn cách là “dẫn” máy bay và theo dõi nó. Nó chỉxuống có một lần và rơi luôn.
Vậy tại sao không thể ra lệnhcho nó bay về sân bay dự phòng?
Bởi vì đây là những phi công dânsự và chúng tôi không thể ra lệnh cho họ.
Kíp bay và kíp điều hành nói với nhau bằng ngôn ngữ nào?
Cuộc trao đổi với kíp bay là bằngtiếng Nga và một phần bằng tiếng Anh trại giọng. Điều đó gây khó khăn cho việchiểu nhau.
|
Di ảnh vợ chồng Tổng thống Ba Lan Kaczinski |
Những người điều hànhnói gì với kíp bay?
Người chỉ huy nhóm điều hành baycảnh báo rằng thời tiết xấu. Nhưng kíp bay bắt đầu hạ độ cao mà không có phép.Cũng không có phép khi thực hiện việc hạ cánh. Và chỉ huy chẳng còn biết làm gì.
Thoạt đầu, khi máy bay bay bìnhthường, cuộc trao đổi diễn ra bình thường. Nhưng kíp bay không báo cáo, mặc dùphải làm như vậy. Người điều hành không chỉ phải thông báo cho kíp bay tình hìnhmà còn phải nhận thông báo về mọi cơ động, về độ cao. Phi công đã không làm vậy.
Tại sao? Có phải vì hàng ràongôn ngữ ngăn cản?
Không loại trừ có cả nguyên nhânđó. Thậm chí chỉ huy điều hành nói: “Chúng tôi và kíp bay hiểu nhau fifty –fifty (50 – 50)”. Người điều hành nói với kíp bay bằng tiếng Nga, những ngườikhác giúp ông ấy, nhắc những câu tiếng Anh.
Khó mà biết được phi công có hiểunhững gì người ta nói với anh ta không. Hàng rào ngôn ngữ cản trở sự hiểu nhau.Tôi cho rằng điều đó có thể thể hiện trên kết cục của chuyến bay. Và tất nhiên,còn cả một tập hợp các tình huống.
Cụ thể là gì?
Điều kiện thời tiết, có thể, sailầm của kíp bay, mất kiểm soát độ cao. Và cố gắng của phi công muốn bằng mọi giáhạ cánh xuống sân bay. Tôi cảm giác rằng ý muốn đó là do việc có những nhân vậtcao cấp có mặt trên máy bay. Chính ý muốn đó hại kíp chúng tôi và các nhân vậtđó.
Đã từng có trường hợp ôngKaczinski loại cả một kíp bay vì họ đã bay sang sân bay dự phòng. Bây giờ cứ thửđặt mình là các phi công mà xem. Nỗi lo sợ đó, cảm giác xấu hổ, định kiến chorằng đưa máy bay sang sân bay dự phòng là nỗi nhục có thể đã dẫn đến việc phicông đưa bấy nhiêu người về thế giới bên kia.
Tôi cũng là một cựu phi công, tôihiểu tất cả chuyện này. Và tôi đau buồn cùng mọi người. Kỹ thuật và thời tiếtkhông tha thứ những sai lầm, cần phải thực hiện tất cả các quy định bay. Chỉ khiđó mới có thể bay lâu và đẹp.
Theo N.Lâm
-
Thế giới17 phút trướcCặp vợ chồng bị mất nhà vì cháy rừng nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra. Album cưới của họ từ năm 1961 vẫn còn nguyên vẹn.
-
Thế giới5 giờ trướcQuy định mới của công Pang Dong Lai yêu cầu nhân viên không cưới hỏi quá xa hoa, lãng phí, ai vi phạm sẽ mất các phúc lợi và tiền thưởng.
-
Thế giới6 giờ trướcKhi thấy con thức dậy muộn bất thường, anh Trần nảy sinh mối nghi ngờ, từ đó phát hiện ra hành vi thiếu đạo đức của bảo mẫu.
-
Thế giới12 giờ trướcTrong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ vô cùng sửng sốt khi lấy từ dạ dày nam thanh niên chìa khóa, bấm móng tay và thậm chí cả con dao. Thanh niên này được cho là đang ở độ tuổi đầu 20.
-
Thế giới23 giờ trướcSau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Mar-a-Lago trở thành địa điểm yêu thích không chỉ của chính trị gia, người giàu đam mê tiệc tùng mà còn những kẻ cơ hội, tò mò. Phải tốn hàng nghìn USD để có được một chỗ ngồi trong bữa tối, nhưng không phải có tiền là mua được.
-
Thế giới1 ngày trướcAnh Chu nhờ mai mối để lấy người vợ hơn 7 tuổi, anh đã chuyển cho vợ 175 triệu đồng tiền thách cưới nhưng sau khi kết hôn mới biết vợ bị tâm thần và cắt bỏ tử cung.
-
Thế giới1 ngày trướcThấy vợ chồng con gái không về ăn cơm, người cha vội vã chạy tới giếng kiểm tra thì chứng kiến cảnh tượng đáng sợ.
-
Thế giới1 ngày trướcKết quả xét nghiệm ADN của cặp song sinh khiến người đàn ông sốc nặng.
-
Thế giới1 ngày trướcBà nội trợ ở Dubai chia sẻ cuộc sống sang chảnh và trở nên nổi tiếng khắp mạng xã hội. Mỗi tháng, cô khoe được chồng cho hơn 5,7 tỷ đồng tiền tiêu vặt.
-
Thế giới1 ngày trướcKhi hành khách nói cần chạy nhanh vì vừa giết người, tài xế taxi ở Trung Quốc cố giữ bình tĩnh tiếp tục chuyến đi và tìm cớ dừng xe để cảnh sát bắt giữ nghi phạm.
-
Thế giới1 ngày trướcMệt mỏi vì hôm trước phải tăng ca đến đêm, người đàn ông Trung Quốc ngủ gật tại bàn làm việc một tiếng vào buổi trưa nhưng bị công ty sa thải vì vi phạm quy định.
-
Thế giới2 ngày trướcChiếc xe tải chạy với tốc độ cao bất ngờ đâm trúng ô tô đang lùi trên đường khiến 10 người bị thương.
-
Thế giới2 ngày trướcMột bộ xương khủng long Apatosaurus dài 21m, nặng hơn 22 tấn, được đặt tên là Vulcan, gần đây đã trở thành hóa thạch khủng long lớn nhất từng được bán đấu giá khi nó được mua với giá khoảng 6,4 triệu đô la tại một cuộc đấu giá ở Pháp.
-
Thế giới2 ngày trướcChỉ vài giờ sau khi nhậm chức Tổng thống, ông Donald Trump sẽ triển khai một loạt chính sách như đã hứa trong chiến dịch tranh cử, gồm cả trục xuất quy mô lớn những người nhập cư trái phép.