Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong "nhà quan tài" vài mét vuông của người lao động

Nhiếp ảnh gia Benny Lam đã ghi lại điều kiện sống ngột ngạt trong các căn hộ nhỏ như "quan tài" của người lao động ở Hong Kong, cũng như khắc họa cuộc sống thiếu thốn tại đây khi giá nhà ở xứ Cảng Thơm cao ngất ngưởng.

“Hôm đó, tôi trở về nhà và khóc", Benny Lam trải lòng sau khi anh chụp ảnh điều kiện sống khắc nghiệt ở Hong Kong.

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-1Sau 4 năm đến thăm hơn 100 căn nhà được chia nhỏ trong một khu ở Hong Kong, Benny Lam đã quen với những ngôi nhà rộng 15 mét vuông lát gỗ, hay còn được gọi là nhà quan tài. 

Khi đang chụp ảnh một căn phòng lớn hơn bình thường, Benny Lam buột miệng nói với chủ nhà: “Nhà anh có một cái quan tài lớn”. Lúc này, Benny cảm thấy rất tệ, anh cho rằng đây không phải là cuộc sống bình thường. 

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-2Mọi người đều biết rằng, khi màn đêm buông xuống, Hong Kong tràn ngập ánh đèn neon rực rỡ. Không những thế, những dãy nhà chọc trời thoắt ẩn thoắt hiện giữa ánh đèn ấy tạo nên một khung cảnh xa hoa lộng lẫy, xứng danh là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng, thì có khoảng 200.000 người, trong đó có 40.000 trẻ em phải sống trong những không gian diện tích có vài mét vuông. Với dân số gần 7,5 triệu người và hầu như không còn đất có thể phát triển, thị trường nhà ở của Hong Kong đã trở nên đắt đỏ nhất thế giới. 

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-3Bị thúc đẩy bởi giá thuê cao ngất ngưởng, hàng chục người không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc sống trong những căn nhà lồng chật chội, những căn nhà nhỏ mà nhà bếp và nhà vệ sinh hợp nhất, mọi sinh hoạt đều được thực hiện trong không gian nhỏ hẹp như thế, thậm chí chủ nhà còn không thể đứng lên. 

Loạt hình của Benny Lam có tên là “Bị mắc kẹt", anh muốn dùng hình ảnh của mình để phản ánh những ngôi nhà ngột ngạt không được ánh sáng thịnh vượng của Hong Kong chiếu tới. Anh hy vọng bằng cách này sẽ có nhiều người bắt đầu chú ý đến những bất công trong xã hội mà họ đang sống.

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-4Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-5
Một người đàn ông nằm trên giường của mình, anh ta không có đủ chỗ để duỗi thẳng chân ra trước mặt.

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-6Nhà bếp và nhà vệ sinh hợp nhất.

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-7Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-8
Mọi sinh hoạt đều ở trong một không gian chật hẹp.

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-9Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-10

Đằng sau những ánh đèn neon rực rỡ của Hong Kong là nỗi ám ảnh khi phải sống trong nhà quan tài vài mét vuông của người lao động-11Benny Lam viết trên Facebook của mình: "Bạn có thể thắc mắc tại sao chúng tôi phải quan tâm vấn đề này, họ có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng tôi đâu?". Thế nhưng, trên thực tế, những người này chính xác là người đang bước vào cuộc sống của bạn mỗi ngày.

Họ đang phục vụ bạn với tư cách là bồi bàn trong các nhà hàng, nhân viên bảo vệ trong các trung tâm mua sắm, nơi mà bạn đi dạo hằng ngày hay họ là người dọn dẹp, giao hàng ở những con phố mà bạn đi qua.

Nhiều người trong số họ cảm thấy xấu hổ khi phải sống trong không gian chật chội như vậy, nhưng họ cũng hy vọng nếu như mọi người xem những bức ảnh này, họ sẽ nhận được một số hỗ trợ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dang-sau-nhung-anh-den-neon-ruc-ro-cua-hong-kong-la-noi-am-anh-khi-phai-song-trong-nha-quan-tai-vai-met-vuong-cua-nguoi-lao-dong-162211702201831402.htm

Hong Kong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.