Đánh cắp bí mật chiếc máy bay đắt nhất

Kể từ lần đầu xuất hiện trong những năm 1980, máy bay ném bom tàng hình chiến lược B 2 Spirit của Mỹ đã là mục tiêu “nhòm ngó” của nhiều nước, với ít nhất 2 vụ đánh cắp thông tin liên quan tới B 2 đã bị phát giác. Hôm 98 vừa qua, thủ phạm ở 1 trong 2 vụ trộm thông tin này đã bị nhà chức trách Mỹ khởi tố.

Kể từ lần đầu xuất hiện trong những năm 1980, máy bay ném bomtàng hình chiến lược B- 2 Spirit của Mỹ đã là mục tiêu “nhòmngó” của nhiều nước, với ít nhất 2 vụ đánh cắp thông tin liênquan tới B- 2 đã bị phát giác. Hôm 9/8 vừa qua, thủ phạm ở 1trong 2 vụ trộm thông tin này đã bị nhà chức trách Mỹ khởi tố.

Chiếc máy bay ném bom tàng hình

Chương trình B-2 bắtnguồn từ dự án Công nghệ Máy bay ném bom Tiên tiến (ATB) được khởi độngvào năm 1979. Ước tính tới năm 1989, đã có 23 tỷ USD được người Mỹ bímật đổ vào việc nghiên cứu và phát triển máy bay tàng hình B-2. Vào thờikỳ đỉnh điểm, có 13.000 công nhân làm việc liên tục tại một nhà máy nằmở Pico Rivera, chỉ để sản xuất chiếc máy bay này.
 

Đánh cắp bí mật chiếc máy bay đắt nhất

Máy bay B2 và kho vũ khí có thể lắp vào khoang chứa của nó

B-2 lần đầu xuấthiện trước công chúng vào ngày 22/11/1988, tại Nhà máy Không quân số 42,Palmdale, California, cũng là nơi chiếc máy bay được lắp ráp. Lễ ra mắtđược bảo vệ chặt chẽ và khách tới dự không được nhìn phía sau chiếc B-2.Những bức ảnh đầy đủ của B-2 chỉ xuất hiện vào ngày 17/7/1989 khi nó cóchuyến bay thử đầu tiên trước công chúng ở Palmdale.

Không quân Mỹ ban đầucó kế hoạch mua 132 chiếc B-2. Nhưng do chi phí khủng khiếp của chiếcmáy bay này, cộng với việc Liên Xô sụp đổ đầu những năm 1990 làm B-2 mấtý nghĩa hoạt động, sức ép ngân sách, khiến đơn đặt hàng giảm dần xuốngcòn 75 chiếc trước khi dừng lại ở mức 20 chiếc. Năm 1996, chính quyềnClinton đã cho phép hoàn thiện nốt một chiếc B-2 vốn là phiên bản thửnghiệm, thành chiếc máy bay thứ 21 có khả năng hoạt động hoàn chỉnh vớimức phí chỉ gần 500 triệu USD.
 

Khi ra đời, B-2 đãlà chiếc máy bay ném bom đắt đỏ nhất trong lịch sử. Chi phí ban đầu củanhững chiếc máy bay này dự kiến là 553 triệu USD nhưng sau đó đã tăngvọt lên 929 triệu USD 1 chiếc vào năm 1997. Tổng chương trình được đánhgiá hồi năm 2004 có giá 44,75 tỷ USD, tính theo thời giá đô la 1997.Khoản tiền này, gồm phí phát triển, thử nghiệm, xây dựng bến bãi, cơ sởlắp ráp và phụ kiện thay thế, khiến mỗi chiếc máy bay có giá 2,13 tỷUSD. Chi phí để những chiếc máy bay này có thể hoạt động cũng cực kỳ tốnkém. Hồi năm 1996, Tổng cục Thống kê Mỹ tiết lộ rằng B-2 là loại máy bayném bom có chi phí hoạt động đắt đỏ nhất, với kinh phí hoạt động thườngniên của mỗi chiếc gấp 3 lần mẫu B1-B (9,6 triệu USD) và cần tới 119 giờbảo dưỡng cho mỗi một giờ bay.

Mục tiêu hàng đầu của thế giới tình báo

Dù có chi phí đắt đỏnhưng B-2 thực sự là chiếc máy bay đáng “đồng tiền bát gạo”. Máy bay cóchiều dài 21m, sải cánh 52m, chiều cao 5,18 m. Tổng trọng lượng củachiếc máy bay là 71 tấn và có thể cất cánh với trọng lượng lên tới 152tấn. Trái tim của máy bay là 4 động cơ General Electric F118- GE-100turbofan, mỗi động cơ có sức đẩy 77 kN. Tốc độ tối đa của B-2 là Mach0.95 (972 km/h), tốc độ hành trình khoảng 870 km/h, trần hoạt động15.200m.

Tuy đồ sộ nhưng B-2được Mỹ quảng bá là khó phát hiện, dù sử dụng sóng âm, ra đa, thiết bịsoi quét hồng ngoại hoặc mắt thường. Khả năng này có được từ việc máybay sử dụng vật liệu phản xạ radar, có thiết kế thân, cánh, ống xả độngcơ giảm tín hiệu radar. B-2 có tầm hoạt động khá lớn. Không quân Mỹ nóirằng nó có thể bay một mạch 11.000km.

B-2 có hai khoangchứa bom trong thân, có thể mang theo 23 tấn bom đạn. Số bom đạn này quyđổi tương đương 80 quả bom 230kg Mk-82 hoặc 36 quả bom CBU loại 350kg.Nó cũng có thể mang 16 quả bom cỡ lớn thuộc các loại Mk-84, JDAM-84,JDAM-102 hoặc 16 quả bom nguyên tử B83. Ngoài ra, B-2 có thể mang theotên lửa không đối đất tầm xa AGM-158 JASSM với đầu đạn 450kg. Với tầmhoạt động lớn, tính năng tàng hình và khả năng mang vác nặng tốt, B-2thực sự là chiếc máy bay ném bom ưu việt nhất của không quân Mỹ.

Kể từ khi được bổsung vào trang bị của Không quân Mỹ, B-2 đã tham gia 3 chiến dịch quânsự khác nhau, khởi đầu là Kosovo hồi năm 1999. Trong 8 tuần đầu Mỹ dínhlíu tới cuộc chiến Kosovo, các máy bay B-2 đã bay thẳng từ căn cứ ởMissouri tới ném bom tiêu diệt 33% các mục tiêu ở Serbia, rồi bay trởvề. B-2 còn tham gia ném bom ở Afghanistan và Iraq.

Do chi phí cao, vaitrò ném bom chiến lược, cộng với việc mẫu thiết kế vẫn nằm trong bí mậtnên không một sản phẩm B-2 nào được đưa vào bảo tàng, chỉ có các môhình. Tuy nhiên chính sự bí mật của B-2 và các đặc điểm ưu việt của loạimáy bay này đã biến nó thành trung tâm chú ý của tình báo nhiều quốcgia. Năm 1984, Mỹ đã bắt giữ một công nhân của tập đoàn Northrop làThomas Cavanaugh, vì tội tìm cách bán thông tin mật cho Liên Xô. Thôngtin về B-2 đã được nhân vật này chuyển ra khỏi một nhà máy sản xuất linhkiện B-2 nằm ở California. Cavanaugh bị xử tù chung thân nhưng sau đóđược phóng thích vào năm 2001.

Năm 2005, NoshirGowadia, một kỹ sư đã thai nghén và vẽ mẫu toàn bộ hệ thống động cơ đẩycủa B-2 đã bị bắt vì tội bán bí mật liên quan tới B-2 cho Trung Quốc.Ông này đã bị khởi tố hôm 9/8 và dự kiến sẽ bị tuyên án vào ngày 22/11tới.
 

Theo Thể thao văn hóa


 


 

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.