Đau lòng trước hình ảnh những đứa trẻ bị IS bỏ đói đến chết tại Syria

Trẻ em hoặc chết vì đói, hoặc chỉ còn da bọc xương. Những bà mẹ trẻ thiếu ăn tới mức không thể có sữa cho đứa con mới sinh. Đó là thực trạng đang diễn ra bên trong thành phố Deir Ezzor của Syria - nơi đã bị phiến quân IS vây hãm từ nhiều tháng nay.

Trẻ em hoặc chết vì đói, hoặc chỉ còn da bọc xương. Những bà mẹ trẻ thiếu ăn tới mức không thể có sữa cho đứa con mới sinh. Đó là thực trạng đang diễn ra bên trong thành phố Deir Ezzor của Syria - nơi đã bị phiến quân IS vây hãm từ nhiều tháng nay.

Đã từng là một thành phố phồn hoa nhờ gần với nguồn cung dầu mỏ, nhưng Deir Ezzor hiện chỉ còn là một đống đổ nát với những người dân đói khát sau khi bị phiến quân IS tấn công và vây hãm: Đường bộ ra vào thành phố hoàn toàn bị cắt đứt. Nguồn cung thực phẩm duy nhất phải phụ thuộc hết vào những chuyến hàng qua đường hàng không được hạ cánh tại một sân bay quân sự bên trong thành phố. Bởi vậy, giá thực phẩm cũng bị "đội" lên một cách chóng mặt với hơn 80 USD cho 1kg gạo và hơn 100 USD cho 1kg đường. Tuy nhiên, vẫn chẳng có thương lái nào mặn mà với việc kinh doanh giá hời này.

Bên cạnh đó, hơn 125.000 người dân tại Deir Ezzor chỉ có thể sống dựa vào nguồn trợ cấp thực phẩm ít ỏi từ chính phủ Syria. Khắc nghiệt hơn, khẩu phần ăn cho một người/tháng chỉ bao gồm một chút mỳ spaghetti, hai mẩu phô-mai, 200g bơ, 100g đường và vài gói bột cam khô.

Đau lòng trước hình ảnh những đứa trẻ bị IS bỏ đói đến chết tại Syria - Ảnh 1.

Phần ăn đạm bạc mà chính phủ Syria cấp của người dân bên trong thành phố Deir Ezzor.

Do nguồn thực phẩm khan hiếm nên người dân bên trong thành phố Deir Ezzor đã và đang phải đối mặt với nguy cơ bị chết vì đói. Người lớn còn có thể cố gắng cầm cự qua ngày nhờ khẩu phần ăn ít ỏi cùng với cỏ dại, thịt lừa hay thậm chí là thịt chó mèo. Nhưng những đứa trẻ - mà nhất là những em bé mới chào đời lại không được may mắn như vậy.

Hình ảnh những người mẹ trẻ tuyệt vọng bên cạnh đứa con thơ đang kêu khóc vì khát sữa đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân trên toàn thế giới. Họ không thể tìm được một chút thực phẩm nào để ăn, phải nhịn đói nhịn khát suốt nhiều ngày liền nên không thể có sữa cho con bú. Trong khi đó, nguồn sữa bột trong thành phố lại cực kỳ khan hiếm. Còn giá chợ đen lại cao tới mức: Một chiếc xe hơi chỉ có thể đổi được… 4kg sữa. Bởi vậy mà trẻ em tại Deir Ezzor chỉ có thể sống nhờ nước đường hay những thứ tương tự - hoặc là chết!

Đau lòng trước hình ảnh những đứa trẻ bị IS bỏ đói đến chết tại Syria - Ảnh 2.

Hình ảnh bé Akab chỉ vài ngày trước khi chết vì đói khi mới 12 tuần tuổi. Sinh ra 8 tháng sau khi phiến quân IS bắt đầu tấn công và vây hãm Deir Ezzor, bé Akab phải sống nhờ bột mì pha với trà thảo mộc do mẹ em quá yếu nên không có sữa, còn sữa bột thì lại quá đắt đỏ.

Đau lòng trước hình ảnh những đứa trẻ bị IS bỏ đói đến chết tại Syria - Ảnh 3.

Hình ảnh bé Rafif, 18 tháng tuổi - chụp trước khi Deir Ezzor bị vây hãm và hình ảnh của em 11 tháng sau đó. Sau đó vài ngày, em cũng tử vong do chết đói.

Đau lòng trước hình ảnh những đứa trẻ bị IS bỏ đói đến chết tại Syria - Ảnh 4.

Những đứa trẻ lớn hơn thì vẫn còn có thể sống sót nhờ ăn được thực phẩm rắn, tuy nhiên tương lai của các em vẫn rất mờ mịt khi mà IS chưa chịu từ bỏ Deir Ezzor.

Theo Hương Cherry / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.