FBI giải mật hồ sơ về Thượng nghị sĩ Edward Kennedy

Đã từng chứng kiến tang lễ của hai người anh bị ám sát, bản thân cố thượng nghị sĩ Mỹ Edward Kennedy cũng đã liên tục bị dọa giết trong suốt sự nghiệp chính trị của ông, theo hồ sơ vừa giải mật của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố ngày 156.

Đã từng chứng kiến tanglễ của hai người anh bị ám sát, bản thân cố thượng nghị sĩ Mỹ Edward Kennedycũng đã liên tục bị dọa giết trong suốt sự nghiệp chính trị của ông, theo hồ sơvừa giải mật của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố ngày 15-6.

Tập tài liệu gồm hơn 2.000 trangđã được công khai bao gồm các lời đe dọa từ mơ hồ đến rõ ràng về việc sát hạiông Kennedy, thượng nghị sĩ Mỹ của bang Massachusetts từ năm 1963 đến khi ôngqua đời năm 2009.

FBI giải mật hồ sơ về Thượng nghị sĩ Edward Kennedy

Hình ảnh cố thượng nghị sĩ Edward Kennedy trong một buổi lễ trao giải thưởng mang tên anh trai ông, John F. Kennedy

Đáng lưu ý trong tập tàiliệu có nhiều lời dọa giết viết bằng tay, các tin nhắn đe dọa, ảnh ôngKennedy bị gạch chéo và nhiều đồ vật khác trong vụ tai nạn xe hơi năm1969 do ông gây ra làm một phụ nữ, Mary Jo Kopechne, thiệt mạng.

Theo tài liệu giải mật, các mốiđe dọa với gia đình Kennedy đến từ nhiều cá nhân và tổ chức, từ những người nặcdanh, thành viên các nhóm cực đoan như Ku Klux Klan, Minutemen đến cá nhân bấtđồng với Kennedy về vấn đề Bắc Ireland, thậm chí là cả các tổ chức mafia.

Một trong những tài liệu được chúý nhất là những bức thư dọa giết Edward Kennedy chỉ vài tháng sau khi anh traiông, Bobby Kennedy, bị ám sát trong lúc đang vận động tranh cử tổng thống ở LosAngeles ngày 5-6-1968.

Hồ sơ giải mật lần này của FBI làtrong giai đoạn 1961-1986, trước khi Edward Kennedy được bầu vào chiếc ghếthượng viện còn trống khi một người anh trai khác, John F. Kennedy, đắc cử tổngthống cho đến khi hy vọng trở thành tổng thống Mỹ của bản thân Edward không còn.Ông đã thua trong cuộc đua với Jimmy Carter để trở thành ứng viên tổng thống củaĐảng Dân chủ năm 1980.

Tuy nhiên, bất chấp điều đó, cáclời dọa giết ông vẫn tiếp tục xuất hiện. Một mẩu giấy được cảnh sát thu thập đềngày 23-5-1985 viết: "Ta sẽ giết Kennedy và (tổng thống Ronald) Reagan. Ta thựcsự có ý định đó".

Theo Hải Minh
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.