Khủng bố từng đòi đổi nhà báo Foley cứu ‘Phu nhân Al Qaeda’

Phiến quân Hồi giáo Iraq từng đề nghị Mỹ trả tự do cho nữ khủng bố có biệt danh "Phu nhân Al Qaeda" để chuộc mạng cho nhà báo James Foley, nhưng Washington bác bỏ yêu sách này.

Phiến quân Hồi giáo Iraq từng đề nghị Mỹ trả tự do cho nữ khủng bố có biệt danh "Phu nhân Al Qaeda" để chuộc mạng cho nhà báo James Foley, nhưng Washington bác bỏ yêu sách này.

Aafia Siddiqui đã có ba con. Cô đã có bằng tiến sĩ trước khi trải qua đào tạo về khoa học thần kinh tại học viện MIT ở Mỹ. Ảnh: EPA
Aafia Siddiqui có 3 con. Cô đã có bằng tiến sĩ trước khi nghiên cứu về khoa học thần kinh tại học viện MIT ở Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama phủ nhận các yêu cầu mặc cả của khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong ở Iraq để trả tự do cho nhà báo James Foley, bao gồm khoản tiền chuộc 132 triệu USD và phóng thích "phu nhân Al Qaeda", tên thật là Aafia Siddiqui, theo báo New York Times ngày 21/8.

Aafia Siddiqui, 42 tuổi, là nhà thần kinh học người Pakistan từng học ở học viện MIT (Mỹ). Cô đang thụ án 86 năm tù giam ở bang Texas vì âm mưu "tấn công hàng loạt gây thương vong lớn" tại Mỹ, bao gồm kế hoạch lây nhiễm bệnh Ebola cho người dân Mỹ và tấn công bằng “bom bẩn” (chứa chất nổ thông thường trộn với chất phóng xạ để gây nhiễm xạ).

FBI từng đưa tên Siddiqui vào danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất sau khi Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu vụ tấn công ngày 11/9, nhắc đến cô trong một cuộc thẩm vấn năm 2003.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ Siddiqui tại Afghanistan năm 2008 từ mật báo của một người dân địa phương. Anh này trông thấy cô đang đọc bản đồ và nảy sinh nghi vấn, vì phần lớn phụ nữ ở quê anh không biết chữ.

Siddiqui đã thừa nhận những kế hoạch chi tiết để tấn công nước Mỹ như phát tán virus gây bệnh Ebola, và sử dụng “bom bẩn”, địa điểm các vụ tấn công theo kế hoạch gồm tòa nhà Empire State, cầu Brooklyn, tượng Nữ thần Tự do và các hệ thống tàu điện ngầm ở New York. Cơ quan điều tra cũng phát hiện trong túi xách của cô có chứa gần một kg loại chất rất độc Natri Cyanua.

Trong cuộc thẩm vấn, Siddiqui đoạt một khẩu súng và nhắm bắn về hướng các điều tra viên, tuy nhiên viên đạn không trúng mục tiêu.

Theo bản án, Siddiqui sẽ mãn hạn tù vào ngày 8/8/2083.

Bà Deborah Scroggins, một tác giả từng viết sách về Siddiqui, lý giải khủng bố IS muốn trao đổi tù nhân nhằm "củng cố cho thanh danh của chúng khi giải cứu một biểu tượng của thánh chiến".

Theo Minh An
Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.