Kiến trúc sư bị nhiễm virus corona nói lời xin lỗi sau khi khiến hàng chục người bị cách ly và chia sẻ 3 quy tắc vàng vào thời điểm này

Shen Wufu, một kiến trúc sư 32 tuổi đã gửi lời xin lỗi đến những người vô tình bị nhiễm virus corona từ anh sau khi người đàn ông này được xuất viện.

Anh Shen cảm thấy mình rất may mắn khi trở thành một trong hơn 3.200 người được xuất viện sau khi bị nhiễm virus corona. Tuy nhiên, có hơn 40 người từng tiếp xúc với Shen đã bị cách ly tại các bệnh viện địa phương. Trường hợp của anh là minh chứng rõ nhất về khả năng virus lây từ người sang người.

"Tôi cảm thấy xấu hổ khi mang rắc rối tới cho mọi người. Tôi thành thật xin lỗi", Shen nói khi đang ở nhà bố mẹ ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông sau khi ra viện.

Không thể xác định chính xác thời gian và địa điểm anh Shen bị nhiễm virus bởi anh thường xuyên đi công tác, tới công trường xây dựng và ghé qua nhiều thành phố kể từ cuối tháng 12. Mặc dù vậy, bác sĩ và y tá của anh cho rằng Shen rất có thể bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán, dựa trên thời gian ủ bệnh trung bình của virus là 5,2 ngày.

Sau khi tới ga tàu Wuchang ở Vũ Hán sáng sớm ngày 18/1, Shen bắt taxi tới cuộc họp ở gần ga Hankou, nằm cách chợ hải sản được xem là nguồn phát tán virus corona khoảng 1,6km. Anh không đặt chân tới khu chợ đó mà ghé qua nơi khác chuyên bán hàng tạp hóa và ăn một bát mì nóng cùng với thịt và rau xào.

Kiến trúc sư bị nhiễm virus corona nói lời xin lỗi sau khi khiến hàng chục người bị cách ly và chia sẻ 3 quy tắc vàng vào thời điểm này-1
Anh Shen chụp cùng một nhân viên y tế.

Giống với hầu hết người dân Vũ Hán lúc bấy giờ, anh không hề cảnh giác với dịch. "Thông báo của chính quyền địa phương đều nói rằng mọi thứ an toàn, nên không ai quan tâm dù biết nó gây bệnh viêm phổi", Shen nói.

Sau cuộc họp giữa trưa ở Vũ Hán, anh bắt chuyến tàu chiều tới thành phố Quảng Châu, nơi có 13 triệu dân sinh sống và ở lại đây vài ngày cùng với bạn. Vào hôm 20/1, trong ngày thứ hai ở Quảng Châu, anh nhận được cuộc gọi từ giới chức y tế Nam Kinh.

Họ thông báo rằng giám đốc công ty 52 tuổi, một trong hai người bạn ăn trưa cùng anh hôm 13/1, dương tính với virus corona, có thể do gần đây tiếp xúc với đồng nghiệp từng ở Vũ Hán. Quan chức này cảnh báo Shen có thể đã bị nhiễm bệnh và nên tự cách ly.

Tuy nhiên, Shen đã bỏ qua lời khuyên đó bởi anh muốn trở về nhà mình ở Sán Đầu. "Có lẽ thời điểm đó tôi chưa đánh giá đủ tầm quan trọng của nó, nhưng lúc ấy tôi không có triệu chứng gì của việc bị nhiễm bệnh", Shen kể.

Shen đeo hai khẩu trang và lên tàu qua thành phố Thâm Quyến để về Sán Đầu. Từ đây, anh bắt xe buýt về nhà cha mẹ và hạn chế giao tiếp với người khác suốt quãng đường. Vào ngày 22/1, khi đang ở nhà, anh Shen mới nghe thấy tin tức rằng chuyên gia của Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận virus truyền từ người qua người. 

Kiến trúc sư bị nhiễm virus corona nói lời xin lỗi sau khi khiến hàng chục người bị cách ly và chia sẻ 3 quy tắc vàng vào thời điểm này-2Anh Shen được điều trị tại bệnh viện.

Đêm đầu tiên ở Sán Đầu, anh bắt đầu bị sốt. Khi anh đo nhiệt độ cơ thể, kết quả nhận được là gần 37,3 độ C. Sau khi thức giấc vào sáng hôm say, anh thấy trong người không được khỏe. Trước khi Shen tới gặp bác sĩ, cơ quan y tế thành phố Sán Đầu đã gọi cho anh và nói rằng nhận được cảnh báo từ đồng nghiệp ở Nam Kinh. 

Họ đã thu thập lịch sử đi lại của anh và quyết định cần cách ly. Cơ quan này đã điều xe cứu thương tới nhà Shen. Tại bệnh viện địa phương, nhân viên y tế lấy mẫu đờm để gửi đi xét nghiệm. "Họ nói rằng tôi không nên rời khỏi nhà. Chắc họ lo sợ rằng tôi sẽ bỏ trốn", Shen nhớ lại.

Vào ngày hôm sau, anh nhận được kết quả dương tính với virus corona. Ngay trong đêm Giao thừa, Shen được đưa tới bệnh viện địa phương để điều trị. "Trước đó, tôi đã nghĩ mình có kỳ nghỉ lễ đầm ấm bên gia đình. Nhưng giờ thì tôi phải vào nằm viện", Shen nói.

Việc Shen bị nhiễm virus corona đã khiến bố mẹ anh cùng 11 người khác từng tiếp xúc với Shen phải cách ly trong một bệnh viện quận dù không ai trong số họ bị nhiễm. Sau đó, họ phác họa lại lịch trình trở về Sán Đầu của Shen và thông cáo tìm người từng đi cùng xe buýt với anh. Hơn 30 người, trong đó một số tự trình báo còn một số do người khác báo cáo, được cách ly tại bệnh viện địa phương.

Kiến trúc sư bị nhiễm virus corona nói lời xin lỗi sau khi khiến hàng chục người bị cách ly và chia sẻ 3 quy tắc vàng vào thời điểm này-3
Một địa điểm cách ly ở Vũ Hán.

Phòng cách ly của Shen rộng gần 17 mét vuông, có ba giường trong đó, hai giường còn trống, không có wifi hay tivi nhưng có một ấm siêu tốc. Anh đoán có người ở các phòng cạnh anh nhưng không nghe thấy tiếng họ. "Ở đây mọi thứ hoàn toàn im lặng", Shen nói.

Mỗi buổi sáng của Shen bắt đầu với hàng loạt xét nghiệm do nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ tiến hành. Bên cạnh kiểm tra huyết áp và thân nhiệt, họ còn sử dụng bông để thu dịch cổ họng của anh. Sau đó, anh được yêu cầu ho vào một hộp hình trụ trong suốt.

"Mỗi khi ho ra đờm, tôi lại chảy nước mắt. Y tá sẽ lấy cả dịch tiết từ kết mạc của hai mắt tôi", Shen kể.

Vài ngày sau, nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường nhưng Shen vẫn phải đo thân nhiệt 4 giờ một lần và thông báo kết quả qua micro cho bác sĩ bên ngoài hành lang. Mỗi ngày, anh được tiêm kháng sinh và uống thuốc đều đặn. Không ai được phép tới thăm anh. 

Điều khiến Shen lo lắng nhất anh là có thể đã lây bệnh cho cha mẹ hoặc họ hàng lớn tuổi khác có hệ miễn dịch yếu. "Tôi thấy rất cô đơn nhưng thật may họ không lấy đi điện thoại của tôi. Nếu không có nó, tôi sẽ phát điên mất", Shen chia sẻ.

Kết quả xét nghiệm vào hôm 30/1 là cho thấy anh âm tính với virus corona. Nhưng phải tới ngày 4/2, Shen mới được thông báo khỏi bệnh sau khi trải qua một loạt các cuộc kiểm tra khác.

"Tôi thấy mình thật may mắn khi có nhiều chuyên gia, bạn bè giúp và không mắc các triệu chứng nặng như nhiều người khác", Shen nói.

Giới chức địa phương đã bố trí xe đưa Shen về nhà và bác sĩ yêu cầu anh ở nhà cho tới khi dịch viêm phổi được kiểm soát. Ngoài ra, họ cũng đưa ra cảnh báo anh nên làm theo lời khuyên hiện được phát trên toàn quốc: "Hãy nhớ 3 quy tắc: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và không ra ngoài".

Theo Trí Thức Trẻ

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/kien-truc-su-bi-nhiem-virus-corona-noi-loi-xin-loi-sau-khi-khien-hang-chuc-nguoi-bi-cach-ly-va-chia-se-3-quy-tac-vang-vao-thoi-diem-nay-22202011220239768.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.