Mất Hạ viện cho đảng Dân chủ, hành động tiếp theo của ông Trump sẽ khiến châu Á "mất ngủ"

Theo chuyên gia phân tích, kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là tin tốt cho đảng Dân chủ nhưng có thể gây rắc rối cho châu Á bởi động thái tiếp theo....

Theo chuyên gia phân tích, kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là tin tốt cho đảng Dân chủ nhưng có thể gây rắc rối cho châu Á bởi động thái tiếp theo của chính quyền tổng thống Trump.

Mất Hạ viện cho đảng Dân chủ, hành động tiếp theo của ông Trump sẽ khiến châu Á mất ngủ-1

Ông Trump càng hiếu chiến, khó đoán định hơn khi bị đảng Dân chủ kiềm chế. Ảnh: CNBC.


Nhà nghiên cứu chính trị Ian Bremmer cho biết trong cuộc phỏng vấn bên lề Diễn đàn kinh tế mới Bloomberg rằng vào những thời điểm suy yếu về chính trị, Tổng thống Mỹ thường leo thang căng thẳng, đồng nghĩa với việc châu Á có thể phải đối mặt với những bất ổn ngay lập tức sau khi đảng Cộng hòa mất Hạ viện.

Đảng Dân chủ đã giành lại được thế kiểm soát đa số tại Hạ viện Mỹ sau khi để mất viện lập pháp này vào tay đảng Cộng hòa năm 2010.

"Khi Tổng thống Trump bị vây hãm hơn, ông có khả năng hành động thất thường, hiếu chiến hơn và có khả năng nguy hiểm hơn cho một phần của thế giới", Bremmer, người sáng lập và chủ tịch của công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho hay.

Chiến thắng giòn giã, Đảng Dân chủ sẽ lần lượt "xử lí" Nga, Ả Rập Saudi, Triều Tiên, Trung Quốc, Iran ra sao?
Ngay cả khi ít bị kiềm chế, tổng thống Mỹ đã luôn luôn là người khó đoán, có những quyết sách thất thường, ông Bremmer nói thêm.

Trong khi sử dụng những lời lẽ cứng rắn về các vấn đề như cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, thực tế ông Trump đã có sự kiềm chế.

Nhưng điều đó có thể thay đổi khi tổng thống thấy mình phải cạnh tranh với đảng Dân chủ để giành lấy sự chú ý sau kết quả cuộc bầu cử, Bremmer dự đoán.

Cụ thể, ông Trump sẽ làm việc chăm chỉ hơn để truyền thông tập trung vào những vấn đề mà Tổng thống muốn, trở nên cứng rắn hơn với nhiều vấn đề toàn cầu, đặc biệt là với Trung Quốc.

Chiến lược châu Á của Mỹ cũng có khả năng rơi vào tình trạng hỗn loạn sau kết quả giữa kỳ.

Ông Bremmer dự đoán, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis có thể bị buộc phải ra đi sau kết quả của cuộc bầu cử.

Ông Mattis được coi là người gắn kết với khu vực châu Á nhiều nhất trong số các thành viên nội các của Tổng thống Trump, nhưng bị cho là không được lòng Tổng thống.

"Sẽ có nhiều thay đổi lớn khác trong nội các và ban lãnh đạo. Đây là một giai đoạn biến động khá đáng kể ở Mỹ. Kết quả bầu cử giữa kỳ sẽ đặt rất nhiều áp lực lên Tổng thống và ông ấy sẽ đổ lỗi cho rất nhiều người", ông Bremmer dự đoán.

 

Theo Thời đại


phu nhân Tổng thống Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.