Máy bay Trung Quốc - Đối thủ lớn của Boeing và Airbus

Đối thủ tiềm năng lớn nhất đốivới các nhà sản xuất máy bay phương Tây hiện đang thống trị thế giới đã lộ diệntại Triển lãm hàng không Singapore khai mạc cách đây vài ngày. Đối thủ đó có têngọi Comac, tới từ Trung Quốc.

Đối thủ tiềm năng lớn nhất đốivới các nhà sản xuất máy bay phương Tây hiện đang thống trị thế giới đã lộ diệntại Triển lãm hàng không Singapore khai mạc cách đây vài ngày. Đối thủ đó có têngọi Comac, tới từ Trung Quốc.

Câu trả lời của Trung Quốcđối với Boeing và Airbus là cho “trình làng” mẫu máy bay trắng xanh, "thonmảnh", máy bay Comac C919. Đây là lần đầu tiên C919 được giới thiệu bênngoài Đại lục.

Chiếc máy bay đã được thiếtkế và phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc và là đối thủ trực tiếp của những“lực sỹ” A320 và Boeing 737 sau khi hoàn thành các chuyến bay thử nghiệmtrong 4 năm. Theo dự kiến, chiếc máy bay sẽ được đưa vào hoạt động thươngmại năm 2016.

“Đó là kế hoạch của chúng tôi”,một quan chức của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc, hay Comac, chohay. “Nhưng theo đuổi kế hoạch đó không hề dễ. Hiện nay, ngày chuyển giaothường bị lùi lại”.

Chuyển giao vào năm tới

C919 nằm trong mục tiêu TrungQuốc đã tuyên bố, đó là phát triển ngành không gian vũ trụ trong nước mà mộtngày nào đó sẽ thách thức Airbus cùng Boeing trên thị trường toàn cầu tronglĩnh vực hàng không thương mại.

Comac sẽ phát triển hơn 2.000chiếc C919 trong vòng 2 thập kỷ tới, với mục tiêu nắm giữ 10% thị phần toàncầu đối với loại máy bay thân hẹp.

Đó là bước tiến nhanh nhưchớp của Comac bởi hãng này vừa mới được thành lập một năm rưỡi trước đây.

Đặt trụ sở tại Thượng Hải,công ty được chính quyền trung ương ủng hộ hoàn toàn, cũng như chính quyềnđịa phương và nhiều công ty nhà nước khác như Chinalco và Baosteel.

Cho đến nay Comac đã bán đượchơn 240 máy bay nội địa động cơ kép ARJ-21 cho các hãng hàng không TrungQuốc, cũng như cho một hãng vận tải Laotian và một chi nhánh của GeneralElectric. Chiếc máy bay C919 dự kiến sẽ chuyển giao cho khách hàng vào nămtới.

Máy bay Trung Quốc - Đối thủ lớn của Boeing và Airbus

Comac dự kiến sẽ chuyển giao cho khách hàng máy bay của mình từ năm 2016

Thị trường lớn nhất

Các chuyên gia tin rằng TrungQuốc sẽ cần 10-20 năm nữa để tự cung tự cấp trong lĩnh vực hàng không thươngmại của mình.

Viễn cảnh đó đã thu hút rấtnhiều nhà cung cấp phương Tây như Rockwell Collins, General Electric vàHoneywell đến với Trung Quốc.

Honeywell đang hi vọng báncác hệ thống máy móc và điện tử đi kèm cho C919. Nhà sản xuất Mỹ đã ký đượccác hợp đồng cung cấp các hệ thống điều khiển bay và vận hành quán tính dùngcho ARJ-21.

Mark Howes, chủ tịch của Hãngkhông gian vũ trụ châu Á Thái Bình Dương Honeywell cho rằng một ngày nào đóTrung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất của Honeywell. Vì vậy mà hai năm trướcông đã chuyển gần tới các khách hàng Trung Quốc của mình hơn và hiện “đóngđô” ở Thượng Hải.

Nhìn về tương lai, công ty hivọng sẽ cung cấp các phụ tùng máy bay cho Tập đoàn công nghiệp hàng khôngTrung Quốc (Avic). Avic hiện đang phát triển chiếc máy bay nội địa 4 động cơtuabin phản lực cánh quạt MA700.

Tuy nhiên, mục tiêu trở thànhmột “ông lớn” hàng không của Trung Quốc có thể vi phạm một lệnh cấm vận củaMỹ đối với việc chuyển giao công nghệ quân sự. Lệnh cấm này có thể ảnh hưởngđến những bộ phận được dùng cho cả hai mục đích, quân sự cũng như thương mại.

Nguy cơ cấm vận

Giống như các nhà sản xuấtcủa Mỹ khác làm ăn ở Trung Quốc, Honeywell đang để mắt sát tới căng thẳngngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington, mà gần đây nhất là liên quan đếnviệc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc đã dọa sẽ trừngphạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. “Với tất cả mọi người ở đây, đólà vấn đề giữa hai chính phủ. Nhưng rõ ràng là chúng tôi sẽ phải theo dõirất sát sao”, ông Howes cho hay.

Lo lắng nhất vẫn là Boeing,hãng đã chế tạo tên lửa Harpoon mà Đài Loan sẽ mua theo hợp đồng với Mỹ.“Thị trường Trung Quốc thật đáng kinh ngạc vào năm ngoái”, người đứng đầu bộphận marketing của Máy bay thượng mại Boeing, ông Randy Tinseth cho hay.Nhưng khi muốn phát triển ngành công nghiệp của riêng mình, bản thân TrungQuốc cũng muốn thu về được hàng tỷ đô la.

Theo Phan Anh
Máy bay Trung Quốc - Đối thủ lớn của Boeing và Airbus



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.