Mỹ tố tàu Trung Quốc do thám tập trận RIMPAC

Hải quân Mỹ cho hay Trung Quốc đã phái một tàu do thám tới vùng biển quốc tế ngoài khơi Hawaii trong cuộc tập trận hải quân lớn nhất quốc tế RIMPAC 2014.

Hải quân Mỹ cho hay Trung Quốc đã phái một tàu do thám tới vùng biển quốc tế ngoài khơi Hawaii trong cuộc tập trận hải quân lớn nhất quốc tế RIMPAC 2014.

"Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã phát hiện một tàu hải giám của Hải quân Trung Quốc hoạt động gần Hawaii, tại khu vực bên ngoài lãnh hải Mỹ", The Wall Street Journal dẫn lời đại tá Darryn James, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, cho biết trong một tuyên bố hôm 20/7.

 Mỹ phát hiện 1 tàu do thám của Trung Quốc tại vùng biển quốc tế bên ngoài Hawaii. Ảnh:

Mỹ phát hiện 1 tàu do thám của Trung Quốc tại vùng biển quốc tế bên ngoài Hawaii. Ảnh minh họa: Indiatvnews

Theo ông James, mặc dù tàu do thám của Trung Quốc đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế kéo dài 200 hải lý của Mỹ, song vẫn phù hợp với luật pháp quốc tế về tự do hàng hải.  

"Chúng tôi không ngạc nhiên trước sự xuất hiện của tàu Trung Quốc. Hải quân Mỹ đã thực hiện các biện pháp đề phòng cần thiết để bảo vệ những thông tin quan trọng. Chúng tôi hy vọng tàu Trung Quốc sẽ vẫn ở bên ngoài lãnh hải Mỹ và không gây trở ngại cho cuộc tập trận", Reuters dẫn lời đại tá James nói.

Tuy nhiên, theo quan sát của ông James, sự việc này chưa từng có tiền lệ kể từ khi cuộc tập trận diễn ra vào năm 1971. "Đây là lần đầu tiên một nước tập trận trong khuôn khổ RIMPAC lại gửi tàu do thám đến gần Hawaii", ông James khẳng định.

RIMPAC 2014 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và các đồng minh của Mỹ đang dâng cao sau những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc về Biển Đông và Biển Hoa Đông. 

Cuộc tập trận RIMPAC năm nay có sự tham gia của 22 quốc gia. Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới. Trung Quốc cử 4 chiến hạm, 2 chiến đấu cơ, và 1.100 binh sĩ tới RIMPAC và trở thành quốc gia có lực lượng lớn thứ nhì trong cuộc tập trận này, chỉ sau Mỹ.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.