Người dân Moscow "trốn" khói bụi

Khói bụi và cháy rừng lan rộng khiến người dân Moscow (Nga) đổ xô chạy khỏi thành phố. Một số đại sứ quán nước ngoài đóng cửa, sơ tán nhân viên. Phương tiện ra vào thành phố có thể bị cấm nếu khói bụi không giảm bớt.

Khói bụi và cháy rừng lanrộng khiến người dân Moscow (Nga) đổ xô chạy khỏi thành phố. Một số đại sứquán nước ngoài đóng cửa, sơ tán nhân viên. Phương tiện ra vào thành phố cóthể bị cấm nếu khói bụi không giảm bớt.

Chỉ riêng trong hôm qua  có thêm270 đám cháy mới bùng phát tại Nga, nâng tổng số các khu vực hỏa hoạn lên 554 vàbao phủ diện tích rộng tới 190.000 ha. Khói bụi dày đặc từ các đám cháy bao phủbầu trời Moscow  bước sang ngày thứ 2 và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Người dân Moscow "trốn" khói bụi

Khẩu trang không thể thiếu đối với du khách đến Moscow

Bầu không khí Moscow trở nên độchại cho người dân hơn bao giờ hết khi ô nhiễm lên mức cao nhất trong năm nay vớinồng độ carbon monoxide cao gấp 6,5 trong khi nhiều loại chất độc khác gấp 9 lầnngưỡng cho phép. Lớp khói bụi bao phủ Moscow dày đặc đến mức người dân có thểnhìn thẳng vào mặt trời bằng mắt thường trong khi xe ô tô phải bật đèn pha cảban ngày.

Hứng chịu nhiều bệnh tật do khóibụi, hàng nghìn người dân Moscow hôm 7/8 đổ xô ra bến tàu, sân bay đi trốn khóitheo khuyến cáo của cơ quan y tế nước này. Trong khi đó, Đại sứ quán và Lãnh sựquán Đức tạm thời đóng cửa. Một số nước khác như Áo, Ba Lan và Canada  sơ tánnhân viên và gia đình về nước. Cơ quan khí tượng Nga cho biết, tình trạng khóibụi có thể còn kéo dài đến nhiều ngày tới và chỉ giảm bớt nếu gió đổi chiều.Nhiệt độ tại Moscow và nhiều vùng khác tiếp tục tăng cao có thể lên đến hơn 40độ C trong đợt nắng nóng bất thường này.

Hiện Nga huy động hàng nghìn binhsĩ bảo vệ và ngăn chặn các cơ sở quân sự khỏi sự tấn công của “giặc lửa”. Binhsĩ hôm 7/8 được báo động khẩn cấp và cắt dọn gần hai ha rừng xung quanh Trungtâm báo động phòng thủ tên lửa khu vực Moscow tại quận Kolomensky khi khói bụitừ ba đám cháy gần đó bao phủ hoàn toàn trung tâm này. Cùng ngày, Ba Lan, ThổNhĩ Kỳ, Italy, Ukraine, Pháp và một số quốc gia khác tuyên bố sẽ giúp Nga ngănchặn cháy rừng.

Theo Chi Hà
Đất việt

 
 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.