Người Mỹ vội vàng tìm cách rời khỏi Li-băng

Các chuyến bay do Mỹ sắp xếp đã đưa khoảng 250 người Mỹ và thân nhân của họ rời khỏi Li-băng trong tuần này, khi căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang. Vẫn còn hàng ngàn người Mỹ ở đó, khi số lượng chuyến bay thương mại giảm dần.

Người Mỹ vội vàng tìm cách rời khỏi Li-băng-1
Một máy bay vận tải quân sự của Hy Lạp chở công dân Hy Lạp và Síp di tản khỏi Li-băng, ngày 3/10. (Ảnh AP)

Ngày 2/10, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng họp với hai quan chức người Mỹ gốc Ả-rập tại Washington để bàn về những nỗ lực nhằm giúp công dân rời khỏi Li-băng.

Một số quan chức và lãnh đạo cộng đồng ở Michigan, nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Ả-rập tập trung đông nhất cả nước, kêu gọi triển khai chiến dịch di tản. Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết điều đó chưa được xem xét.

"Quân đội Mỹ tất nhiên đã sẵn sàng và có rất nhiều kế hoạch. Nếu cần sơ tán công dân Mỹ khỏi Li-băng, chúng tôi hoàn toàn có thể. Chúng tôi chưa được yêu cầu làm điều đó", bà Singh nói với báo chí.

Israel tăng cường không kích và triển khai chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Li-băng nhằm vào lực lượng Hezbollah thân Iran.

Ngày 1/10, Iran bắn gần 200 tên lửa đạn đạo vào Israel, làm dấy lên lo ngại về chiến sự leo thang và khả năng Israel đáp trả sẽ bùng nổ thành một cuộc chiến tranh toàn diện khắp khu vực.

Nhiều quốc gia khác như Hy Lạp, Anh, Nhật Bản và Colombia, đã sắp xếp chuyến bay hoặc điều động máy bay quân sự để sơ tán công dân của họ.

Trong nhiều tháng qua, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân không đến Li-băng và nên rời khỏi nước này nếu đang ở đó. Bộ này cũng nêu rõ rằng, các cuộc sơ tán do chính phủ sắp xếp là rất hiếm, đồng thời cung cấp các khoản vay khẩn cấp để hỗ trợ việc rời khỏi Li-băng.

Jenna Shami, một người Mỹ gốc Li-băng ở Michigan, cho biết những người trong gia đình cô đang chật vật liên lạc với Đại sứ quán Mỹ, sau khi các cuộc không kích buộc họ phải rời khỏi nơi ở tại Li-băng.

Cô cho biết, gia đình cô đã cố gắng trong nhiều tuần để mua được vé trên các chuyến bay thương mại, trong khi giá vé tăng cao và dễ bị huỷ chuyến.

Hơn 6.000 công dân Mỹ đã liên hệ với Đại sứ quán Mỹ tại Beirut để tìm kiếm thông tin về việc rời khỏi nước này trong tuần qua.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nguoi-my-voi-vang-tim-cach-roi-khoi-li-bang-post1679019.tpo?fbclid=IwY2xjawFsMD9leHRuA2FlbQIxMAABHfNrWZdYWnywuUJh4DK33-nVdk0Knt19GZ74U2WdzGj_G8Z9c_R3REFsLg_aem_edXuMAhOIaYxKT6t56nItA

Israel

chiến tranh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.