“Người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới” lĩnh án 86 năm tù

Một nhà khoa học Pakistan, bị Mỹ xem là “người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới”, hôm qua đã bị kết án 86 năm tù vì âm mưu sát hại các quân nhân Mỹ tại Afghanistan.

 Một nhà khoa học Pakistan, bịMỹ xem là “người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới”, hôm qua đã bị kết án 86 năm tùvì âm mưu sát hại các quân nhân Mỹ tại Afghanistan.

Aafia Siddiqui, 38 tuổi, mộtnhà thần kinh học, đã bị cảnh sát Afghanistan bắt giữ hồi tháng 7/2008 khicô này đang mang theo các bình đựng hóa chất và các giấy tờ nhắc tới cáccuộc tấn công chết người hàng loạt nhằm vào những công trình vốn là biểutượng của thành phố New York như tượng Nữ thần Tự do, tòa tháp Empire Statevà cầu Brooklyn.

Khi bị các quan chức Mỹ tạiAfghanistan thẩm vấn, Siddiqui đã giật lấy một chiếc súng trường, nổ súng và hétlớn: “Giết chết người Mỹ”. Cô này bị thương do bị bắn trả nhưng đã hồi phục vàđược đưa tới Mỹ để xét xử.

“Người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới” lĩnh án 86 năm tù

Chân dung Aafia Siddiqui.

Các công tố viên tại New York gọiSiddiqui là một người ủng hộ tổ chức khủng bố al-Qaeda và đề xuất án tù chungthân.

“Ban hội thẩm đều có chung nhậnđịnh rằng Aafia Siddiqui đã âm mưu ám sát người Mỹ phục vụ tại Afghanistan vàcác binh sĩ Afghanistan”, công tố viên Mỹ Preet Bharara nói trong một tuyên bố.“Giờ đây cô ta phải đối mặt với hậu quả cho những hành động bạo lực”.

Mặc dù Siddiqui không bị kết ánvì tội khủng bố nhưng chính phủ Mỹ cho rằng cô này là người có quan điểm cựcđoan. Siddiqui từng học tập tại Học viện công nghệ Massachusetts và đại họcBrandeis ở Mỹ trước khi trở về Pakistan hồi năm 2003 sau khi kết hôn với một mậtvụ al-Qaeda có họ với Khalid Sheikh Mohammed, chủ mưu các vụ tấn công khủng bố11/9.

Phía Pakistan đã lên tiếng chỉtrích bản án của Mỹ dành cho Siddiqui vì tin rằng cô này vô tội và bị ngược đãitrong nhà tù Mỹ. Các luật sư của Siddiqui nói cô có vấn đề về thần kinh.

Sau khi bị tuyên án, những ngườiủng hộ Siddiqui đã xuống đường tại các thành phố lớn như Karachi, Lahore vàPeshawar ở Pakistan để phản đối. Họ hô hào các khẩu hiệu chống Mỹ và một sốngười ủng hộ cho biết sẽ tuần hành trước tòa lãnh sự Mỹ và tấn công tòa nhà nếuSiddiqui không được thả.

Theo An Bình
Dân Trí


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.