Nhiều nước cân nhắc về đơn đặt hàng vacxin cúm A/H1N1

Mỹ, Đức, Anh nằm trong số các nước tuyên bố cắt giảm đáng kể số đơn đặthàng vacxin ngừa cúm AH1N1 khi có tin đại dịch này không nghiêm trọngnhư lo sợ ban đầu.

Mỹ, Đức, Anh nằm trong số các nước tuyên bốcắt giảm đáng kể số đơn đặt hàng vacxin ngừa cúm A/H1N1 khi có tin đại dịchnày không nghiêm trọng như lo sợ ban đầu. Tuy nhiên, vẫn có những khuyến cáovề sự cần thiết phải đề phòng dịch bệnh này.

Mỹ hôm 11/1 loan báo nước này đãcắt giảm một nửa số đơn đặt hàng vacxin H1N1 từ hãng dược phẩm CSL Ltd củaAustralia, trong khi cho biết vẫn chưa chắc chắn về số đơn đặt hàng sẽ còn bịcắt giảm với các nhà cung cấp khác.

Trong khi CSL cho biết chính phủMỹ đã cắt giảm một nửa số đơn đặt hàng một phần vì công ty này đã chuyển trướchàng cho chính phủ Australia và vì thế, sẽ không thể giao đầy đủ số vacxin trịgiá 180 triệu USD trong hợp đồng với Mỹ, thì sự thật là một số chính phủ khác đãbắt đầu cắt giảm đơn đặt hàng sản phẩm này.

Nhiều nước cho rằng họ quyết địnhnhư vậy vì đại dịch đã không biến chuyển thành mối đe dọa khủng khiếp như longại ban đầu, và hầu hết mọi người chỉ cần một liều vacxin, chứ không phải hai,mới được bảo vệ hoàn toàn.

Nhiều nước cân nhắc về đơn đặt hàng vacxin cúm A/H1N1

(Ảnh: Reuters)

Tờ Bild của Đức đưa tin chính phủĐức đã đồng ý giảm 33% lượng vacxin đặt hàng với hãng GlaxoSmithKline Plc. Tờbáo cho rằng quyết định này sẽ tiết kiệm khoảng 192 triệu USD cho nhà nước.

Cuối tuần trước, Anh cũng tuyênbố đã thương lượng với Glaxo về quyết định giảm số đơn đặt hàng.

Các hợp đồng mua vacxin đã đượcký kết trong các tháng 5,6 và 7 năm ngoái, khi không biết bao nhiêu liều là cầnthiết cũng như không rõ đại dịch sẽ nghiêm trọng đến mức nào. Nhưng các nhà sảnxuất khác nhau có những hợp đồng khác nhau với các nước. Một số điều khoản tronghợp đồng cho phép khách hàng giảm số lượng hàng theo như ban đầu.

Tuy nhiên, trong lúc đại dịchđang giảm dần tại Bắc Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tuần cho biếtvirut cúm vẫn hoạt động mạnh ở một số khu vực thuộc trung, đông và đông nam Âu,Bắc Phi và Nam Á.

Vì vậy, trong khi tuyên bố cắtgiảm số lượng vacxin mua vào, chính phủ Mỹ vẫn khuyến khích mọi người tiêmvacxin A/H1N1, cảnh báo rằng virut cúm này không thể đoán trước được và có thểbùng phát trở lại lần thứ ba.

Mỹ đã nhận được 136 triệu liềuvacxin A/H1N1 từ các nhà cung cấp và theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịchbệnh Mỹ, hơn 60 triệu người đã được tiêm vacxin.

Theo Việt Hà
Nhiều nước cân nhắc về đơn đặt hàng vacxin cúm A/H1N1



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.