Nhìn vào những bức ảnh trẻ em này ai cũng rùng mình bởi sự thật thảm khốc của chiến tranh

Hình ảnh những đứa trẻ chỉ còn da bọc xương do chiến tranh tàn phá khiến ai cũng phải ám ảnh.

Cuộc sống quá khó khăn của những người dân nơi vùng chiến khiến trẻ em nơi đây phải sống trong cảnh thiếu thốn. Hình ảnh những đứa trẻ chỉ còn da bọc xương do chiến tranh tàn phá khiến ai cũng phải ám ảnh.

Trận chiến thành Mosul: IS bỏ mặc những lời van xin của trẻ em chết đói

Mới đây, hơn 70.000 người dân Iraq sống tại thành phố Mosul được di tản đi sau khi chính phủ quyết định phát động một cuộc tiến công vào thành phố này nhằm giành lại chính quyền mà Nhà nước Hồi Giáo (IS) đang chiếm giữ.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 1

Hai anh em chỉ còn trơ khung xương tại tâm chiến trận thành Mosul. Ảnh: BBC.

Nhiều gia đình không còn sức để trốn chạy, đã bỏ mặc tất cả và ở lại nơi đây. Phóng viên của BBC đã tìm đến một gia đình, bên trong có hai anh em nằm trên một tấm nệm. Cả hai cậu bé đều gầy trơ xương, những đầu xương nhô ra ngoài, ruồi đậu trên cơ thể nhưng cả hai đều không còn sức lực để đuổi chúng đi.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 2

Người anh trai 9 tuổi (phải) đã van xin một binh lính phiến quân Hồi giáo chút gì đó để bỏ bụng, nhưng hắn ta bỏ ngoài tai. Ảnh: BBC.

Cả hai cậu bé đều đang khóc, nhưng không ai có thể nghe được tiếng khóc đau khổ của họ. Bởi vì họ không còn sức để khóc thành tiếng, những tiếng khóc rất nhỏ và yếu ớt. 4 ngày trước, đội quân IS đã càn quét qua nơi này, khi một binh lính phiến quân phát hiện hai anh em, họ đã phớt lờ lời cầu xin được cho ăn của cậu bé.

Thiếu nữ 18 tuổi suy dinh dưỡng trầm trọng, cơ thể chì còn một nhúm xương

Sau khi cuộc chiến tàn khốc kéo dài 20 tháng quét qua vùng đất Yemen, hậu quả để lại của nó là rất to lớn. Ngoài hàng trăm gia đình và hàng ngàn người phải bỏ mạng vì cuộc nội chiến tranh giành quyền lực, thế hệ tương lai của đất nước phải chịu cảnh đói khổ và không được giáo dục.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 3

Thiếu nữ 18 tuổi bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong thời gian dài, khiến cơ thể cô chỉ còn là một nhúm xương nhỏ.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 4

Chiến tranh kéo dài khiến hàng ngàn người không có thức ăn, dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng diễn ra trên diện rộng.

Tại Bệnh viện al-Thawra gần cảng Hồng Hải, thành phố Houdieda của Yemen, có một thiếu nữ 18 tuổi đã bị suy dinh dưỡng suốt bao năm tháng qua với mức độ vô cùng nghiêm trọng. Saida nằm yếu ớt trên giường bệnh, không thể ăn được, chỉ cầm hơi bằng nước trái cây, sữa và trà.

Trước khi cuộc chiến xảy ra, gia đình cô gái Ahmad Baghili rất nghèo khổ. Cuộc chiến đi qua càng khiến hoàn cảnh gia đình thêm khó khăn, khiến cô gái phải thiếu ăn và dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng như thế.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 5

Các bác sĩ đang chăm sóc cho cô gái Baghili, cô chỉ có thể cầm hơi bằng nước trái cây, trà và sữa.

Hiện cuộc nội chiến Yemen vẫn còn đang tiếp diễn, khiến ít nhất 370.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng nề như cô gái Baghili và 3 triệu người lớn khác cần được hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp.

Cậu bé 5 tháng tuổi phải chết đói vì không thể có bất cứ thứ gì bỏ bụng

Cũng tại cuộc nội chiến Yemen, cậu bé Udai Faisal chỉ mới 5 tháng tuổi đã bị suy dinh dưỡng cực kỳ nghiêm trọng, tay chân cậu như que củi, khuôn mặt bị hõm vào để lộ hình dạng của hộp sọ.

Chỉ mới được sinh ra đời vài tháng, nhưng những tháng nào có mặt trên đời đều là những tháng thiếu ăn và khốn khổ nhất của cậu. Cơn lốc chiến tranh tàn khốc cuốn trôi mọi nguồn thức ăn mà gia đình cậu có được, để rồi người mẹ cũng không có sữa cho con trai mình bú.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 6

Bức ảnh gây ám ảnh mọi người cho thấy một cậu bé 5 tháng tuổi chưa từng có một ngày ăn uống đầy đủ.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 7

Chỉ hai ngày sau khi bức ảnh này được chụp, cậu bé đã ra đi vì không thể chống cự nổi trước cơn đói.

Ngày Udai sinh ra đời cũng là ngày liên minh Arab đem quân đến tấn công căn cứ quân sự nằm gần khu ổ chuột phía nam thủ đô Sanaa – nơi gia đình nghèo khó của Udai đang sinh sống. Mẹ Udai sinh cậu bé ra khi máy bay vừa thả một quả bom ngay trên đầu.

Người mẹ thiếu ăn nên không có sữa, thực phẩm thường ngày cũng không thể mua được vì chiến tranh leo thang. Nguồn nước hầu như đã bị ô nhiễm vì chất độc từ các loại vũ khí. Hai ngày sau khi phóng viên chụp hình cậu bé Udai nằm trơ trọi trên giường bệnh, cậu bé Udai đã qua đời vì không thể chống cự nổi.

Cậu bé Syria người phủ đầy bụi trắng, máu chảy bê bết vì nhà bị đánh bom

Khi phiến quân Hồi giáo không kích khu vực Qaterji ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria, hàng trăm người dân đang sống bên dưới bị ảnh hưởng. Trong số đó, có cậu bé Omran Daqneesh, chỉ mới 5 tuổi.

nhin vao nhung buc anh tre em nay ai cung rung minh boi su that tham khoc cua chien tranh - 8

Hình ảnh sự hồn nhiên của cậu bé Omran, 5 tuổi trước cuộc chiến tàn khốc.

Sau khi cuộc càn quét đi qua, người dân bắt đầu đào bới và tìm được cậu đang nằm bên dưới đống đổ nát. Khi được đưa đến bệnh viện, Omran với ánh mắt đờ đẫn, thất thần ngồi trên xe cứu thương, người phủ đầy bụi đất và dường như không biết rằng máu đang chảy bê bết một nửa khuôn mặt mình.

Ngoài Orman, có hàng chục em bé khác cũng đang được chữa trị tại bệnh viện M10. Cuộc không kích bất ngờ của IS khiến rất nhiều người bị thương và phải bỏ mạng do không chuẩn bị di tản kịp thời.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.