Những chứng cứ chống lại Mossad

Biệt đội ám sát của Mossad ít khi để lại dấu vết.Tuy nhiên, ở thời đại hệ thống camera an ninh được sử dụng rộng rãi, công việccủa Mossad trở nên khó khăn hơn.

Biệt đội ám sát của Mossadít khi để lại dấu vết. Tuy nhiên, ở thời đại hệ thống camera an ninh được sửdụng rộng rãi, công việc của Mossad trở nên khó khăn hơn. Việc sử dụng hộchiếu giả cũng gây ra một vụ xì-căng-đan ngoại giao lớn đang làm chính quyềnTel-Aviv bối rối.

>>

Thật ra, không chỉ có Mossadbị cáo buộc ám sát Mahmoud al-Mabhouh. Ngày 2-2, đại diện của Hamas ởLebanon là Osama Hamdan nhận định rằng lực lượng an ninh chính quyềnPalestine của Tổng thống Abbas có thể dính líu đến cái chết của al-Mabhouh.

Hamdan giải thích: “Lực lượng an ninh của chính quyền Palestine từng truysát các chiến sĩ của chúng tôi và họ đã giết hàng chục người kể từ năm1994”.

Trong khi đó, nhật báoHaaretz của Israel, dẫn kết quả cuộc điều tra sơ khởi của cảnh sát Dubai vềcái chết của al-Mabhouh mà tờ báo này nhận được, cho biết al-Mabhouh có thểbị nhân viên tình báo của một chính quyền Ả Rập giết. Al-Mabhouh bị Ai Cậpvà Jordan truy nã từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, ngày 12-2, KhalesMashaal, một thủ lĩnh cao cấp Hamas, đã bác bỏ nguồn tin trên của Haaretz vàxác định rằng Mossad là kẻ chịu trách nhiệm duy nhất. Cảnh sát Dubai đãkhẳng định như vậy. Tại Anh và Đức, nhiều tờ báo, dẫn nguồn tin riêng, cũngliên hệ Mossad với cái chết của al-Mabhouh bởi những lý do dưới đây.

Israel coi al-Mabhouh làngười tìm mua và vận chuyển vũ khí cho Hamas đang kiểm soát Dải Gaza đểchống lại Israel. Do đó, al-Mabhouh là một trong những cái tên đứng đầu danhsách kẻ thù nguy hiểm mà Israel muốn tiêu diệt. Mossad, cơ quan phản giáncủa Israel, có một biệt đội chuyên ám sát kẻ thù của Israel ở nước ngoài nổitiếng được biết đến với cái tên Kidon. Trong bối cảnh này, Mossad trở thànhnghi can hàng đầu ám sát al-Mabhouh là điều không có gì khó hiểu.

Đặc vụ Kidon

Những chứng cứ chống lại Mossad
15 giờ 30 phút ngày 19-1, al-Mabhouh (giữa, hàng trước) được nhân viên khách sạn dẫn đi nhận phòng thì bị hai người tình nghi là đặc vụ Mossad (hàng sau) bám theo (Theo: CCTV của khách sạn)

Theo điều tra của cảnh sát Dubai, trong số 26 kẻtình nghi liên quan đến cái chết của al-Mabhouhcó 11 người tình nghi là đặc vụ Kidon đã đếnDubai từng nhóm nhỏ hoặc từng người riêng lẻtrước al-Mabhouh vài giờ.

Họ gặp nhau tại khách sạn. Đêm 19-1, sau khigiết al-Mabhouh, nhóm này xé lẻ rời khỏi Dubaingay lập tức. Nhưng hoạt động của họ ở khách sạn5 sao Al Bustan Rotana trước khi gây án đã bị hệthống camera an ninh (CCTV) của khách sạn thuhình.

Các đoạn băng video CCTV côngbố trên đài truyền hình Dubai và được các website truyền thông phát lại rộngrãi cho thấy những kẻ tình nghi trao đổi với nhau bằng những thiết bị thôngtin mã hóa. Những người này dùng sim trả trước mua ở Áo, nhận và gửi thưđiện tử (e-mail) đến một máy điện thoại di động ở Áo.

Khi al-Mabhouh đến khách sạnlúc 15 giờ 30 phút, hai trong số những kẻ tình nghi mặc đồ thể thao lẽo đẽođi theo al-Mabhouh như một khách vãng lai của khách sạn để nhận diện vànghiên cứu phòng (230) ông này ở. Thông tin này sau đó được chuyển tới mộtngười thứ ba và người này - đang ở một khách sạn khác - đăng ký mướn phòng237 đối diện.

Người đăng ký mướn phòng 237 sau đó đến khách sạn nhưng không vào phòng màđưa chìa khóa phòng cho một đồng bọn trong hành lang rồi lên xe ra sân baychuồn thẳng.

Khi al-Mabhouh rời khỏi kháchsạn dưới sự theo dõi của những kẻ tình nghi, một hoặc nhiều tên tìm cách độtnhập phòng của al-Mabhouh trong khi những kẻ tình nghi khác đóng vai trò“cản địa” các du khách không cho dùng thang máy lên lầu hai để đồng bọn “antâm làm việc”.

Cuộc điều tra của cảnh sátDubai tìm thấy một số chứng cứ, theo đó dường như có 4 tên đặc vụ Kidon đãchui được vào phòng al-Mabhouh bằng cách tái lập trình khóa cửa điện tử. Saukhi al-Mabhouh trở về phòng, chúng ra tay rồi quày quả trở ra đi thẳng rasân bay đánh bài chuồn.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ nhưng các ống kính của hệ thống CCTV đã ghi lạiđược ít nhất 11 khuôn mặt tình nghi lúc đến và đi khỏi khách sạn.

Hộ chiếu giả

Để xóa dấu vết, đặc vụ Kidondùng hộ chiếu của Anh, Ireland, Pháp, Đức và Úc bay từ Paris, Frankfurt,Rome và Zurich đến và rời khỏi Dubai. Những hộ chiếu này, theo cảnh sátDubai, bị giả mạo rất nhiều kiểu. Phổ biến nhất là ăn cắp nhân thân nhữngngười Israel mang hai quốc tịch để làm hộ chiếu trong khi những người nàykhông biết gì cả.

Ví dụ 6 hộ chiếu Anh mang tên người này nhưng dán hình người khác. Ngườikhác đó là đặc vụ Kidon. Một hộ chiếu của Đức cũng rơi vào trường hợp này.Người đứng tên hộ chiếu là Michael Bodenheimer, một người đàn ông Israelnhập quốc tịch Đức năm 2008. Nhưng ở Israel cũng có một người tên MichaelBodenheimer mang hai quốc tịch Israel và Mỹ. Michael đã bị ăn cắp nhân thânđể làm hộ chiếu.

Những hộ chiếu do nước Cộnghòa Ireland cấp, ngược lại là hộ chiếu thật nhưng tên và chữ ký người manghộ chiếu bị làm giả. Theo Bộ Ngoại giao Ireland, đó là hộ chiếu của công dânIreland làm mất hoặc bị đánh cắp. Những công dân này chưa từng đến Dubai baogiờ.

Tên cầm đầu nhóm đặc vụMossad, theo cảnh sát Dubai, đã dùng hộ chiếu Pháp. Người phát ngôn của BộNgoại giao Pháp khẳng định rằng hộ chiếu đó bị làm giả. Cũng vì chuyện này,ngày 18-2, Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại biện lâm thời Israel để hỏicho ra lẽ.

Câu chuyện hộ chiếu giả nói trên đã làm nhữngnước liên quan đến hộ chiếu nổi cáu. Suốt haituần qua, những nước này liên tục gây sức ép lênchính quyền Israel. Đại sứ Israel ở các nước nàybị triệu tập đến Bộ Ngoại giao để giải thích tạisao có những chuyện “không đáng có giữa các nướcanh em” đó. Dĩ nhiên Israel chối phăng.

Tel-Aviv khẳng định rằngkhông có chứng cứ nào minh chứng rằng Mossad liên quan đến cái chết của al-Mabhouh.

Thế nhưng theo website 20minutes.com của Pháp, bà Tzipi Livni, thủ lĩnh phe đối lập từng làm đặc vụMossad, nói úp mở: “Tôi không trông đợi thế giới hoan nghênh khi nghe tinnhững tên khủng bố bị giết nhưng ít nhất họ đừng chỉ trích (chúng tôi)”.

Theo Thảo Hương
Những chứng cứ chống lại Mossad



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.