Những vụ hành quyết kinh hoàng của Nhà nước Hồi giáo

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng liên tục thực hiện các vụ hành quyết kinh hoàng và man rợ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Những vụ hành quyết kinh hoàng của Nhà nước Hồi giáo

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng liên tục thực hiện các vụ hành quyết kinh hoàng và man rợ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Những vụ hành quyết kinh hoàng của Nhà nước Hồi giáo

Ngày 29/6/2014, Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), hay còn gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS), đã chính thức đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS). Tiền thân của IS là một nhóm chiến binh, gồm các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni.

Từ trước đó, nhóm phiến quân cực đoan này đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm giành quyền kiểm soát tại nhiều khu vực ở Iraq và Syria, kéo theo hàng loạt các cuộc hành quyết kinh hoàng và đẫm máu.

Hôm 29/5, vụ đột kích của ISIS vào một ngôi làng tại Syria đã khiến ít nhất 15 dân thường thiệt mạng, trong đó gồm 6 trẻ em.

Ngày 1/6, lực lượng này tiếp tục sát hại một ông lão 102 tuổi cùng gia đình trong một ngôi làng ở thành phố Hama, Syria.

Hôm 15/6, ISIL tuyên bố trên Twitter rằng họ đã hành quyết 1.700 binh sĩ thuộc quân đội Iraq sau khi chiếm đóng các thành phố ở phía tây bắc của nước này. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết: "Kết quả phân tích các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy ISIL đã thực hiện các vụ hành quyết tập thể tại thành phố Tikrit, sau khi chiếm được thành phố này vào hôm 11/6". 

Ngày 9/7, người ta tìm thấy hơn 50 thi thể, trong đó có hai trẻ em, tại một thị trấn của người Shiite ở khu vực Alexandria, Iraq. Những người này là nạn nhân của một cuộc tàn sát do IS tiến hành.

Hôm 19/7, AP đưa tin IS hành quyết 270 người, gồm binh lính, nhân viên bảo vệ và nhân viên chính phủ. Vụ thảm sát diễn ra sau khi lực lượng phiến quân chiếm được mỏ khí đốt Shaar tại tỉnh Homs, Syria.

Hôm 24/7, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Anh, cho hay IS đã xử tử ít nhất 50 binh sĩ Syria và treo thủ cấp của họ lên cọc nhằm thách thức chính quyền Damascus. Những binh sĩ bị hành quyết nằm trong nhóm hơn 200 người mất tích tại căn cứ quân sự ở tỉnh Raqqa, sau khi IS chiếm quyền kiểm soát địa điểm này và giết chết hơn 85 người.

Khoảng đầu tháng 8, IS tiếp tục thực hiện các vụ hành quyết tập thể khoảng 700 người tại Syria trong vòng hai tuần vì những lý do như khác quan điểm, chống lại phiến quân hoặc từ chối cải đạo.

Vào các hôm 19/8, 3/9 và 13/9, IS liên tục công bố những video chặt đầu các con tin người Mỹ và Anh nhằm gửi thông điệp đến Washington và các nước đồng minh của Hoa Kỳ, yêu cầu các nước này dừng ngay những hành động chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng. 

Sự trỗi dậy mạnh mẽ cùng mức độ tàn bạo của IS đã khiến các nước phương Tây lo ngại và quyết định tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho chính quyền Iraq trong cuộc đấu tranh chống lại tổ chức này.



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.